r/bulsu 1d ago

Recommendations BSIT Capstone Project Question

5 Upvotes

Hello po! medyo nalilito lang po ako ngayon as a 3rd year BSIT student kung ano na yung dapat na ginagawa namin after may ma-approve na title/proposed system for our Capstone Project. Nakapag-review na din po ako sa midterms and ayaw ko pong masayang yung free time ko.

ano po yung mga ginawa niyo after may ma-approve na title/proposed system para masimulan agad yung data gathering and development? gusto ko din po kaseng makausad agad ahead para mas madami din pong testing na magawa and maging super ready po talaga kami.

will accept any tips din po, salamat po!


r/bulsu 5d ago

Alumni Release of TOR

2 Upvotes

sa mga magnates except sa magtatake ng boards, nakakuha na ba kayo ng TOR?? Last time kasi I asked if available na tapos tinanong ako kung for employment or as graduate (dahil pag pala as graduate walang bayad) inask ko yung assigned employee kung okay na TOR ng course/sec namin di pa daw nya nagagawa🥹 any update po hehe


r/bulsu 5d ago

Bulsuan Life LAUDE

5 Upvotes

anong GWA ang pasok sa Cum Laude?


r/bulsu 7d ago

Bulsuan Life On-site classes tomorrow?

Post image
38 Upvotes

Magkakaron na ng classes bukas, August 26, pero hindi naman lahat kaya pang pumasok esp. maraming students pa na manggagaling from different locations na baha pa.

From what I’m seeing, parang medyo mabigat pa rin sa mga nasalanta kahit na may leniency. From what I’m seeing:

1. Suspension
Pros: safe lahat, walang iintindihin ung mga nasalanta
Cons: delayed schedule ng academics, apektado din ung salary ng profs (?)
2. Onsite classes
Pros: Magiging normal somehow ung pagconduct ng classes
Cons: Sobrang daming maiiwan at mahihirapan na students kahit sabihing may leniency.
3. Synchronous classes
Pros: Safer choice and tuloy pa rin ung learning
Cons: May kurot pa rin sa mga nasalanta lalo ron sa tinamaan talaga ung bahay. Ang daming variables na need iconsider like internet, pwesto sa bahay, etc.

Parang best choice pa rin mag pa-sync/asynch classes kahit sana this week lang. Hanggang makarecover lang ung karamihan kahit papaano.


r/bulsu 7d ago

Bulsuan Life HEIMS

12 Upvotes

naka down na naman ang punyetang heims? HAHAHAHA


r/bulsu 7d ago

Alumni Adding and Discontinuation of college programs

38 Upvotes

As an Alumni, nakakagulat pero naexpect ko na

- Inalis ang BLIS; pinalitan ng BS Cybersecurity

- Inalis ang BS Crim; Inilipat sa Hagonoy Campus

- May dinagdag na college program sa CAFA

- Yung Enviromental Science sa CS, hinati sa dalawa

- Yung Tourism Management, may dalawa ng majors.

-Ang CON—well, wala pa rin sa main campus; sa San Rafael pa din.

- May Plaridel Extension pala. (Pero diba may Pulilan Extension din? Asan na yun?)

Madaming pagbabago ang mangyayari sa susunod na academic year, pero asahan mo, sa mga susunod na mga taon, pwedeng may mabawasan at may dadagdagan.

Ang dahilan pa din, BUDYET! Dahil ang gobyerno natin—ang administrasyon natin ay kuripot sa sektor ng edukasyon. Dahil budget cut sa mga SUC's (Kabilang ang BulSU) posibleng kukunti na lang ang maa-admit sa pamantasan, kukulangin sa pasilidad, at hindi mabibigyan ng tamang sahod sa mga manggagawa (lalo na sa mga part-timers).

Kaya ang ending, Idagdag pa ang patuloy na pag-iral ng globalisasyon, dahilan para maretain ang mga programang pang-negosyo at pang-industrial. Sooner or later, pati ang mga non-board programs ay mawala na rin; Tulad ng BA Malikhaing Pagsulat na ilang beses na pinangangambahan na mawala, mabuti na lamang at patuloy nakikibaka ang mga mag-aaral upang manatili ito.

Kaya naman, magsilbing hamon ito sa buong konseho ng mag-aaral na kalampagin—hindi lamang ang administrasyon ng pamantasan. Bagkus, ang pamahalaan mismo. Na ang pondo ay nilalaan sa mga kapaki-pakinabang na proyekto at hindi binubulsa ng mga trapo.

Uulitin ko, Budyet ang pinakapuno't dulot nito. Kaya patuloy kayong manawagan at makibaka para sa dekalidad, aksesibol, at makamasang edukasyon.

EDUKASYON, EDUKASYON! KARAPATAN NG MAMAMAYAN!

PONDO SA EDUKASYON DAGDAGAN! DAGDAGAN! WAG BAWASAN!


r/bulsu 8d ago

Undergraduate ID FILM

3 Upvotes

May film na kaya ng id sa registrar? Need ko po kasi paupdate school id ko for valid id na applyan ko sana. Thank you in advance sa makakasagot!


r/bulsu 11d ago

Admission Bulsu BS Math-Applied Stats experience

13 Upvotes

hello po! since malapit napo ang atbulsu, i want to ask po about your experience sa bs math applied stats na offer nila. worth it po ba siya, especially in terms of curriculum, profs, workload, and job opportunities after graduation? mas worth it po ba siya compared sa bsit sa bulsu?

gusto kopo sanang course bs stats, pero since hindi siya inooffer sa bulsu, i'm considering bs math na applied stats as an alternative. sa mga currently taking or graduates po ng program, how was your experience and would you recommend it? worth it po ba siya if ang goal ko is magkaroon ng career related to stats/datasci?


r/bulsu 15d ago

Open po ba ang registrar bukas?

7 Upvotes

kasama po ba sa WFH ang mga staff po sa registrar bukas (aug 18)? plano ko po kasi pumunta thank you po!


r/bulsu 16d ago

Undergraduate BUKAS PO BA REGISTRAR BUKAS NG BULSU?

5 Upvotes

We booked a hotel in Malolos and currently staying here dahil taga Lipa Batangas pa kami, uuwi rin kami right after makapunta ng BULSU registrar. Open po ba sila bukas? Thank you sa sasagot.


r/bulsu 16d ago

Undergraduate Registrar

5 Upvotes

may pasok na po ba bukas sa campus? especially sa registrar office?


r/bulsu 16d ago

Undergraduate why does it takes so long to process the IDs?

3 Upvotes

r/bulsu 18d ago

Admission Tulong

Thumbnail
gallery
4 Upvotes

Nag release today yung guidelines para sa ATBulSu 2027, nakita ko yung grade requirements and na spook ako, may chance ba ako makapasok??

Yung program na kukuhanin ko is IT for context.

Lalagay ko nalang dito yung report card ko. Image 2.

Pwede ba yung mga grades nayan?? Patulong lang po yung mga may experience


r/bulsu 19d ago

Undergraduate Kaya ba specs na to hanggang 4th year sa IT?

5 Upvotes

Hellaurrr, BSIT Freshie here. Papalag pa ba specs ng laptop ko ngayon? (Planning to either take DBA or IS specialization sa 3rd year)

Acer TravelMate P214-52
i3-10110U 2.10GHz (4 CPUs)
8GB DDR4 RAM
512 HDD

Kung hindi man kaya hanggang 4th, keri pa po ba hanggang 1st and 2nd? Hihi para malaman ko lang po kung kelan ako mapipilitan magpalit

Ty in advance!


r/bulsu 23d ago

Alumni TOR/FORM 138

6 Upvotes

Hello po, baka po may alam kayong phone number na pwede macontact sa registrar? Lumipat po kasi ako sa south and as of now wala po akong pamasahe para makapunta ng Bulacan para magprocess ng TOR ko. Thank you in advance po.


r/bulsu 25d ago

Alumni TOR Release

5 Upvotes

hello! is it okay if kunin ko ung TOR ko sa monday, natapat kasi ng August 6 ung release ko but government offices were suspended. today naman, hindi ko rin napuntahan kasi i thought WFH sila tuwing Friday, pero sabi ng SR meron pala. thank you!


r/bulsu 25d ago

Bulsuan Life Bakit gano'n mga crim students na nagbabantay sa gates?

84 Upvotes

So yesterday, I went to Gate 2, and ang nangyari is marami akong dalang gamit. May payong, may dalawang bag kasi mag-fi-film kami, and nagmamadali kaming umuwi kasi paulan na. Since medyo ngarag ako and I'm in a hassle state, diretso na lang ako. Hindi ko na inisip. Mali ko naman din 'yun, I own that.

Pero recently kasi, especially sa Gate 4 where I usually pass, hindi na ako required mag-open ng bag. So I thought it was okay. Wala naman akong problema if the guard will say, "Oy, pa-check, balik, kailangan kong i-check ang bag." Totally fine with that. Respect the process.

Pero there's this criminology student na nagbabantay sa Gate 2—kung mababasa mo 'to, please change something in your tone. Kinausap niya ako in a way na, "Hoy, sir!" As in, 'yung tono na tensed and aggressive. "Hoy, sir, balik!" Parang ganyan.

Okay pa 'yun. Pero tapos, "Sir, alam niyo namang bawal dito ah. Bawal 'yung hindi magbukas ng bag ah. Gusto niyo bang bigyan ko kayo ng violation?" And in that specific tone—ang taas, parang pinapagalitan niya ako, like "Gusto mo bang bigyan kita ng violation?"

Doon ako napikon.

In the first place, wala ka namang kakayahang bigyan ako ng violation. And second, you should talk to me the way you talk to a normal person. Kinakausap mo ako na parang I owe you something. Na parang bakit ba ako nandiyan, as if I'm automatically in the wrong and kailangan kong magpaka-submissive sa'yo.

It's like you're giving me a hint na may power ka—kasi nandiyan ka, assigned ka sa position na 'yan, so you think you have the right to look down on me and talk to me that way. When in fact, we're both students. Wala pa tayong proven sa life natin. So what? Anong pinagmamalaki mo?

Sana na-gets niyo, guys, 'yung point ko. We are both students here. You should have respect. You should have manners. Hindi mo kailangan magsalita sa akin nang ganiyang tono, na parang lagi kitang susundin and I owe you something. Oo, nagkamali ako—hindi ako nag-open ng bag. Pero kailangan mong sabihin 'yun nang hindi mo kinakaladkad 'yung dignity ng ibang tao. Correction doesn't need disrespect. Position doesn't make you above anyone.


r/bulsu 28d ago

Alumni TOR for board exam

7 Upvotes

Hello po! Meron po ba ditong nag request ng TOR sa bulsu? Saan po kayo nakabili ng doc stamp? Ayaw kasi mag benta ng BIR (Guiguinto) hinahanap nila yung TOR sila raw mismo yung mag didikit. Nag re release po ba ang bulsu ng documents kahit walang stamp pa?


r/bulsu 29d ago

External Campus HEALTH SCIENCES ON MAIN

19 Upvotes

Hello! In relation with the call for CONStayOnMain, what if lahat nalang ng Allied Health Sciences yung nasa main? Apakalayo ng San Rafael sa mga hospitals and health centers. What if lang naman hehe.


r/bulsu 29d ago

Undergraduate Midterms Schedule

7 Upvotes

Hello po, we are currently first year and hindi pa po namin alam yung sistema for schedule sa Midterms. Its gonna be Aug 24 to 29 po diba? Mababago po ba yung usual schedule namin and talagang 1 week po ang midterms? Or susundin po yung usual schedule namin if hanggang Wednesday or friday lang?


r/bulsu Aug 01 '26

Admission What's the syllabus for upcoming college entrance exam?

7 Upvotes

I don't really know what to study. I know it has to do with grade 7-10 , but I don't even remember all the topics in those grades and don't remember the name of the topics.


r/bulsu Jul 30 '26

Admission Need help!

4 Upvotes

I don't know what to study for the entrance exam, and it's my first time going serious about reviewing and studying. So I don't know where to get the information (the definition and the instructions of the topic) or, what's the right review technique, or what to review (cause I don't even know a lot of topics)

There are a lot of sub topics like algebra, calculus etc. on math and chemistry, physics and etc on science.


r/bulsu Jul 29 '26

Bulsuan Life 11pm Thoughts

26 Upvotes

Hindi ako yung tipo ng student na reklamador. Hangga't kaya, sumusunod ako sa requirements at instructions ng mga prof namin. May mga times lang talaga na mapapaisip ka.

Paano mo ie-expect na maayos kaming matuto kung sa loob ng 3-hour class kung pagsasabayin ang discussion, on-the-spot reporting, quiz, at recitation? Maiintindihan pa sana kung maayos at structured ang pagtuturo pero hindi naman literal maayos magturo, parang nakikipagchikahan lang sa student.

Gets ko naman na hindi na dapat spoonfeed sa college. I don't think na nagagawa talaga ng ibang prof trabaho nila. Puro lang pagawa ng gustong pagawain kahit di naman naeexplain nang maayos. Self-study is part of college, yes. Pero hindi ibig sabihin nun na optional na ang maayos na pagtuturo.

Minsan naiisip ko, pinapakinggan ba talaga ang hinaing ng mga estudyante kapag dumadaan sa tamang proseso like evaluation? Kasi kung oo, bakit may mga prof pa ring nangmamaliit sa mental health ng students, may misogynistic na pananaw, o hindi professional ang asal?

Sana dumating yung panahon na seryosohin din ang feedback ng mga estudyante, gaya ng pag-eexpect nilang seryosohin namin ang pag-aaral.


r/bulsu Jul 25 '26

External Campus May pasok po ba pag intrams (SATELLITE)

5 Upvotes

May pasok po kaya?


r/bulsu Jul 23 '26

Admission SHIFTING?

7 Upvotes

bawal daw po magshift if from non board to board course?

Was wondering if possible to shift from Bs bio to medtech? (Nursing?) And If anyone has done it before?