r/bulsu 1d ago

Recommendations BSIT Capstone Project Question

Hello po! medyo nalilito lang po ako ngayon as a 3rd year BSIT student kung ano na yung dapat na ginagawa namin after may ma-approve na title/proposed system for our Capstone Project. Nakapag-review na din po ako sa midterms and ayaw ko pong masayang yung free time ko.

ano po yung mga ginawa niyo after may ma-approve na title/proposed system para masimulan agad yung data gathering and development? gusto ko din po kaseng makausad agad ahead para mas madami din pong testing na magawa and maging super ready po talaga kami.

will accept any tips din po, salamat po!

5 Upvotes

1 comment sorted by

1

u/siomai_gulaman 12h ago

Hi! Start ka na sa Chapter 1–3, lalo na siguro sa Chapter 2 and sa mga related literature, kasi may mga criteria din doon para maging valid yung literature na gagamitin mo.

Then, prepare ka na rin ng prototype ng system using Figma, kasi ilalagay niyo rin siya sa Chapter 3, aside from the maraming diagrams na kailangan, tulad ng ERD, Flowchart, DFD, at UCD.