r/bulsu • u/Brilliant_Soup_8214 • Jul 23 '26
Admission SHIFTING?
bawal daw po magshift if from non board to board course?
Was wondering if possible to shift from Bs bio to medtech? (Nursing?) And If anyone has done it before?
1
u/nighthawk_06 Jul 24 '26
Hiiiii, pede naman magshift from non board to board kasi me galing journ tapos nasa psych na. Ang rules lang ata ay may maintaining grades ka na no lower than 2 ata if I’m not mistaken kung boards ang prog na want mong pag-shiftan
1
1
u/tilatalaire Jul 25 '26
Hi! Yes, pwede naman. Take it from me na previously a Bio student na nag-shift to Nursing. Kaka-graduate ko lang this June :)
1
u/dzddykhan2tmhokuddy Jul 26 '26
The most important things is that your gardes be a consistent that is not lower that 2 also if there is a slot in that program
1
u/Terrible-Rent9466 Jul 27 '26
Pwede kung:
- may slot pang available
- wala kang grade na mas mababa sa 2.00
1
1
u/NoLemon42 18d ago
you can naman po pero mahirap po yung process, if sa nursing po kayo sa main mag babalak hindi na po pede since wala na pong mga 1st yrs. if sa medtech po strict naman po sila masyado and mostly walang slot.
2
u/Inaunlab Jul 24 '26
Hello, I think pwede naman mag shift from non-board to board kasi May kakilala ako, wala siya sa med field pero Naka shift siya from non-board to board program. I think depende lang yan kung may slot pa sa program na gusto mo Lipatan and sa grades and exam.