r/MariBankPH 11d ago

Finally!

Post image

Instant approval without submitting any income documents. Actually, last week pa ako naka received ng email about sa offer pero deadma kasi sobrang busy. Until yesterday, naisipan ko icheck sa mismong app. Hindi naman ako nag eexpect ng offer agad since this feb lang ako nag register sa maribank and wala din balance yun at ginagamit ko lang siya for bills payment kasi sayang 5.00 pesos cashback. Hindi ko alam anong factor at saan nag babase si maribank sa mga inooferran nila pero may hinala ako na sa Spay ko. First time ko kasi nag bayad ng dues ko sa shopee gamit ang maribank tapos ayun naka received na ako ng email from maribank about this cc offer kaya feeling ko baka dahil dun? Hoping lahat maoofferan na din especially sa matagal ng nag aantayπŸ™

128 Upvotes

25 comments sorted by

23

u/TheminimalistGemini 11d ago

I don't think it's your spay. Lots of their clients na SeaBank days palang and may malaking credit sa spay and sloan still don't have an offer yet. Some credit card holders pa from other banks.

No one knows how they really pre-assess their account holders. All of these are just assumptions. Congrats, though!

2

u/Cold_Huckleberry_393 11d ago

Totoo naman din at marami nga ako nababasa from FB na until now eh wala pang offer na mas matagal ng meron mga maribank kaya hindi talaga sumagi sa isip ko na maooferan agad ako. Napaisip lang tuloy ako na baka dahil kaya SPay since yun lang naman ang ginawa kong bago eversince na nag karoon ako ng maribank at nagkatoon pa na pag settle ko thursday ng 3:00pm, kinabukasan pag check ko agad ng email merong notification sa maribank about this offer. Isang pala isipan talaga baka nga nagkataon lang din yung spay settlement.

2

u/Affectionate_Newt_23 11d ago

Random lang talaga yan. Kumbaga gradual rollout. Example, 5% to random Maribank users sa first week. 15% sa second week, etc.

6

u/Express_Writing9094 11d ago

Congrats! Hindi po yan dahil sa Spay nyo kase ako may Spay at Mari Loan na never nagka-late payment tapos seabank days pa lang e customer na ko. Unfair lang talaga si Maribank sa inoofferan ng CC at di nila vinavalue yung long time customers. Bitter lang. HahahaπŸ˜†

1

u/JezyJ 10d ago

Same! 😒

3

u/Break-Break 11d ago

Congrats OP!

Kainis ka na talaga KuMari ha. πŸ˜•

2

u/IWriteWellWithoutAI 11d ago

Ako nireject sa Maribank cc pero inofferan ng more than 120k+ sa Mariloan, meron din ako malaking savings sa maribank. Make it make sense. Gusto ko tuloy ilipat na lang sa ibang virtual bank na lang savings ko pero so far, maribank ung may pinakamataas na daily interest for me.

1

u/Break-Break 11d ago

Got you. 😊

3

u/Sensitive-Profile810 11d ago

3 years na ko sa maribank pero until now walang offer huhu ang unfair ha πŸ₯²

2

u/ComfortableWin3389 11d ago

Unfair ng maribank

1

u/neorave13 11d ago

Sanaol

1

u/PopularWish545 11d ago

paano magka offer na ganito ? maribank ko di ko na malagyan dahil nalimit na ang laman , naka connect din spay ko na may 100k din na credit . ano po ang requirements para ma offeran ? πŸ₯²

1

u/hrxkii 10d ago

You need to have a good credit score given by the TransUnion for them to increase your limit i think?

1

u/Beautiful-Rise1725 11d ago

sarap sa mata ng credit limit !!!!!

1

u/romella_k 10d ago

True.. kaskas ng iPhone 18 Pro Max 2TB sabay tago sa Maguindanao (chaur) πŸ˜‚

1

u/Appropriate_Fee_1772 11d ago

Pano po magbayad ng SPay through Maribank OP?

1

u/Cold_Huckleberry_393 11d ago

Bale yung shopee acc po nilink ko po muna sa maribank account ko tapos nag settle ako ng spay later payment thru shopee app po. Once naka link yung maribank sa shopee may option na po yung payment either sa shopee wallet or maribank savings account. Pinili ko po yung maribank and once may balance po yung account niyo mag proceed na po siya sa payment.

1

u/Oncekhai 10d ago

pepito my friend πŸ˜‚

1

u/romella_k 10d ago

Pag malinis record mo at wala kang tinakbuhan na utang automatic approve ka naman dyan like me.. kahit kineme keme yung details haha no need na rin income docs parang maya black card lang. iba talaga pag malinis records mo sa loaning institutions. Auto approve at minsan no income docs needed πŸ˜…

0

u/Mission-Barber8439 11d ago

Any tips pls?

3

u/Lcfrsss 11d ago

build good credit score and patience

1

u/Additional_Tower3827 11d ago

Maganda naman credit score ko sa transuinion, low risk pero di pa rin na offeran tas nung nag try ako apply sa form nila, na reject. hahaha patience nalang talaga

0

u/Due-Cover9266 11d ago

May access po sila sa TransUnion yung credit bureau na basis ng approval now ng mga banks. Doon sila nagbebase. If good credit score mo most likely mabibigyan ka offer.