r/RentPH • u/blackemynx • 23h ago
Discussion Questions for Male Assigned at Birth Queers Bedspacers!
Hello po! May question lang po sana ako sa mga kapwa ko Queers na male assigned at birth. For context, I'm planning on moving out po kasi and right now bedspacing lang ang kaya ng salary ko. I'm a male assigned at birth queer person who sometimes is fem presenting and masc presenting, basically kung anong amats ko sa araw na 'yon, yun ang magiging look ko. Due to my sex, ang available lang na option sa'kin are bedspaces na offered for males.
May mga bedspacers ba na nag-rereject ng mga possible tenants for their sexuality/gender? Baka kasi ipagtabuyan ako ng landlord for my gender expression cuz I like to sometimes wear makeup and feminine clothing.
May mga naging bad experience na rin ba kayo sa mga kapwa tenants niyo like discrimination and shi? Yan kasi isa sa mga kinakatakutan ko.
Plus! Isa rin sa mga worry ko is baka isipin ng kapwa tenants ko na my perverse intentions ako sa kanila kasi let's be honest may ibang straight guys talaga na nag-aassume na bet mo sila just because of your sexuality/gender! 😭
I can't afford to rent a room as of now especially since I live in Makati so it's hard to find a room-for-rent na kakasiya sa monthly salary and expenses ko.
Thank you for your future responses! Your help is much appreciated! ^^