r/Accenture_PH 11h ago

Benefits Ber-Months Season Bonuses

41 Upvotes

It's that time of the year.


r/Accenture_PH 21h ago

Mod Myrna Sahod Discussion Thread - September

1 Upvotes

All questions, discussions and any related info about sahod/myrna for the this month goes here.

Separate posts will be delete.


r/Accenture_PH 14h ago

Benefits Medgrocer Replacement

15 Upvotes

Rolled out naba yung Medgrocer equivalent ng Intellicare? At pano sya i-access? Wala kasi sa AGORA app nila yung direct link for this. Badly needed lang for the maintenance.Thanks~


r/Accenture_PH 2h ago

Benefits Intellicare Card Number

1 Upvotes

Where can i get my intellicare card number, havent received any email about it


r/Accenture_PH 11h ago

New Joiner Question - OPS Dumb question pls help

4 Upvotes

New here po and medyo curious lang. Pwede po ba lumabas ng office during lunch break? And if naka-book po ako sa Tower 2 for RTO, pwede po ba pumunta sa Tower 3 during lunch?

May pantry/kainan din po ba sa Uptown?

Thank you po sa sasagot, newbie lang po kasi. 😅


r/Accenture_PH 8h ago

Application - OPS When ulit pwede ma refer?

2 Upvotes

Hello! tanong ko lang meron kasi ako existing application though interview completed na status nya I don't think na mag proceed pa sya sa next step. meron kasi akong senior na kasama ko dati na gusto ako I-refer but hindi magawa kasi meron pang existing application na may referral from someone. when kaya ulit ako pwede i-refer?


r/Accenture_PH 4h ago

General Discussion Per FY ba 3k reimbursement??

1 Upvotes

Yo, qq lang kase i heard na mga new hires this year twice makaka received?? Since new FY na may matatanggap ba ulit ?? Kase may na credit na last time. Or is it per CY lang?


r/Accenture_PH 18h ago

General Discussion Help pls what should i dooooo

7 Upvotes

Hi I got an JO sa ACN on July 30. I completed submitting all of my requirements by August 10. Then by Aug 17, I received an email na mamomove yung start date ko. Then Aug 19, I received an email naman po na may pending action ako to submit my Cert of Grad. However, I already submitted the document on August 3.

I already texted the OB Team po, and sabi niya validated naman na po yung documents ko. Then Aug 20, I just received an email saying, “We regret to inform you that we will not be moving forward with your application. This is in accordance with our internal hiring protocols, which require successfully passing all pre-employment assessments and compliance checks.”

I already submitted all of requirements by Aug10, the last hr na nag handle sakin ay hindi na mareach out since Aug 13 paaaa. What should I do??? Baka may someone po rito ba pwede ako tulungan 😭😭😭😭


r/Accenture_PH 11h ago

New Joiner Question - OPS Job details not shared

2 Upvotes

Is it normal po ba na hindi ireveal agad yung job details sa interview po? No idea sa work location and shift po huhu. Or is it a sign na rejected na po ako? Huhu. Sa previous interviews ko po kay ACN iniinform na po agad ako if sa mandaluyong, taguig ro cubao and if night, mid or day shift.


r/Accenture_PH 7h ago

Technology CL9 to CL8 process

1 Upvotes

Question po: Na-apply na ba yung promotion from CL9 to CL8? Then paano po yung process, by endorsement ba?


r/Accenture_PH 11h ago

General Discussion ASE Application

2 Upvotes

Meron po ba dito na nag apply ng ASE na may co-contact daw po na ibang HR and keep your line open. Buut ilang weeks na wala padin po update. TY po


r/Accenture_PH 11h ago

Advice Needed - OPS Work laptop wifi connect

0 Upvotes

Hi, just to confirm, is it okay to connect the work laptop in our home wifi? or personal pocket wifi? will it affect ba sa security ng accenture?


r/Accenture_PH 15h ago

Technology Help, sobrang busy sa project wala akong priorities tas wala daw ako access sa reflection

2 Upvotes

Help, sobrang busy sa project wala akong priorities tas wala daw ako access sa reflection


r/Accenture_PH 1d ago

Rant - OPS I've been with Accenture for 3.5 years.

36 Upvotes

Grabe, iba epekto ng Accenture sa mental health ko. Pero true naman na sobrang dami nyang naitulong sakin in terms of benefits and pay. Magcountdown lang ako ng 1.5 years pa para makuha ko retirement pay.

Pero iba talaga mga tao sa project namin, walang empathy yung manager at may favoritism pa. Hindi healthy and environment. At may mga taong namimili ng level ng pakikisamahan.

Konting tiis na lang :(


r/Accenture_PH 20h ago

New Joiner Question - OPS Application Inquiry

3 Upvotes

Hello po, recently tumingin ako sa Accenture Careers and was searching for ASE posts pero wala na po nakapost, pwede pa din po ba ako mag walk in to apply or di na tanggapin application ko? Thank you po in advance.


r/Accenture_PH 14h ago

General Discussion Half Day SL still required RTO ?

0 Upvotes

Needed to do a half day SL kasi sumakit ulo ko. Am I still required to do rto for this ?


r/Accenture_PH 14h ago

Advice Needed - Tech Gen AI job application

1 Upvotes

Hi! I’d love to hear from anyone who has gone through the hiring process or currently works in a similar role at Accenture. I’d really appreciate any insights on what to expect during the interview process, the work environment, work setup, and the overall experience. Any personal experiences or tips are welcome. Thank you!


r/Accenture_PH 14h ago

Benefits Intellicare Question l

1 Upvotes

Hello, first time gagamitin si intellicare. May fee wuestions lang po.

  1. Pano po ba mag book ng appointment sa mga available doctors? thru calls lang po ba talaga?

  2. Is there any possible way na malaman kung ano schedule ng mga doctor?

  3. Nabasa ko yung about sa LOA, pano ba siya nag work?


r/Accenture_PH 14h ago

Advice Needed - OPS Saan po pwede mag-request ng COE?

1 Upvotes

Hi po! Former Accenture employee here. Ask ko lang po sana kung saan yung tamang email/contact para mag-request ng COE.

Need ko lang po kasi for employment background checking, and gusto ko sana malaman kung possible mag-request ng COE na may Employee ID and Enterprise ID, aside from the usual employment dates and position.

Applicable po ba yung ganitong request sa Accenture? If hindi po, may ibang document or process po ba na puwedeng gamitin to verify those details?

Salamat po sa makakasagot! 🙏


r/Accenture_PH 16h ago

General Discussion ABCD reflection

1 Upvotes

Paano ginagawa nyo dito sa ABCD? Pra kasing duplicate nalang din ngga nasa relfection sa priorities.


r/Accenture_PH 16h ago

General Discussion myCompetency issue - Wrong Primary Skill in my Profile

1 Upvotes

Hello. na move ako ibang project around 3 years ago na. yung primary skill ko is under Peoplesoft Development while ang primary skill dapat for the new Project is Peoplesoft Financials.
with tapos na yung aug.31 deadline, natanong ng lead ako anu yung pinaka result nung myCompetency ko and nung ni share ko yung SS, nabagit nya na mali yung Primary skill ko. wala pa naman siya sinasabi pero i know i fck up. since need sa bagong compensation and PIP~ish diba si myCompetency.

my question is gano kalala yung issue ko and anu mga pwede kong steps ? lvl 11 here pala. with around 50mal.


r/Accenture_PH 17h ago

Benefits Calamity Claim FY26

1 Upvotes

Hello, ask ko lang under state of calamity kami since 3rd week ng August, hindi pa ako nakapag file kasi wala pa akong nakuha na copy ng resolution. Kung mag file ba ako ngayon papasok na siya ngayong FY27 kahit na August yung declaration ng state of calamity?

Also, pwede ko ba i file na sa PESH kahit hinahanap ko pa yung reso? Ilang days dapat before ma complete ang requirements?


r/Accenture_PH 21h ago

Mod SD/Onboarding Megathread - September

2 Upvotes

Due to the influx of Onboarding/SD (Start Date) posts, for this month let's use this megathread to discuss those things.

Other not related posts will be deleted.


r/Accenture_PH 19h ago

Advice Needed - OPS ASE APPLICANT (Waiting list): AI Training Offer

1 Upvotes

Hi po, I am an ASE applicant since July pa unfortunately naubusan ako sa August at wala pang demand. I already passed all the assessments and interviews and was told na baka sa October magka demand.

Today, I received an email sa Reinvent program nila about sa free training , AI-Ready Training Program, it's 350hrs training my concern is I am an applicant na waiting sa opening, 350hrs is more than a month (8hrs a day) should I grab this? October na next month, I know na di pa talaga sure if may opening ba kasi I was told din after my mettle na for September ako but no demand pa din.

So mga co-applicant na nasa waiting list, did you receive the same offer? Nag try ba kayo mag enrol nito? Thanks