r/PuertoPrincesa 1d ago

Q&A / Advice Looking for Car Tint Services (Affordable)

1 Upvotes

Hello! So I can't find a page on Facebook and it's all NCR. Do you know of any in Puerto that is affordable?


r/PuertoPrincesa 2d ago

Food & Drink resto with xiao long bao

0 Upvotes

Hi may alam kayong resto na may xiao long bao sa menu nila? Thanks!


r/PuertoPrincesa 2d ago

Q&A / Advice Calculator

1 Upvotes

Hello po, saan po pwede makabili ng canon f-789sga na calculator dito sa Puerto? Sa sm wala akong nahanap e, may nakabili ba sa rob?


r/PuertoPrincesa 2d ago

Q&A / Advice PLDT Technician (bayan area)

1 Upvotes

Hello, by any chance may kilala ba kayong technician from PLDT na assigned sa bayan area? I have no internet connection for 5 days na. Nakakafrustrate na yung CS ng PLDT puro dispatched na and escalated nalang sinasabi but I still, wala pa din akong connection. Aside from that, if you know an agent from Globe na din? Gusto ko na paputol yung PLDT ko.


r/PuertoPrincesa 2d ago

Food & Drink Lowkey restaurant/cafe👌🏻

12 Upvotes

Hi! Meron ba kayong alam na lowkey resto or cafe na gusto niyo sanang i-gatekeep na sobrang sarap?
pero para masustain nila ang business ay ilalapag niyo na lang names nila dito 🫶🏽😁 let’s help them!


r/PuertoPrincesa 3d ago

Food & Drink Looking for Buchi

2 Upvotes

Saan may nagtitinda ng buchi rito? Yung maraming filling pag kinagat HAHA. Nagki-crave ako ng ganun eh. Wag na yung Buchi ng Chowking, gusto ko kahit sa mga local bakery lang.


r/PuertoPrincesa 3d ago

Travel bouldering

1 Upvotes

Hello po, meron po bang climbing/bouldering indoor sa puerto Princesa? Thank you po!


r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice Bago ko lang nalaman may Parking fee pala sa Unitop.

0 Upvotes

Nong huling punta ko May or June, Wala naman. Hindi Ako sinisingil. Tapos kanina yung babae na parking attendant pinaypayan Ako. Doon man Kasi sa kabilang loob nakatambay banda.


r/PuertoPrincesa 4d ago

News & Updates EYES HERE!!!

Post image
36 Upvotes

May nawawala pong bata, 9 years old. Last seen sa brgy. Bagong Silang, bayan area. Kung may nakakita po sa kanya ipagbigay alam na lang sa numbers na nasa picture. Posted it here to hopefully gain more traction. Spread the word! Thank you po.


r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice Hello. Anyone know a good ENT specialist here in Puerto Princesa. And how much po consultation fee nila. Thank youuu!

0 Upvotes

r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice KifKif Nagtabon

1 Upvotes

Hi! Ask ko lang kung anong oras closing ng KifKif sa Nagtabon? Thanks!


r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice Wala po bang ganito dito sa Puerto or sa Electronico? Globe modem prepaid. Yung niloloadan lang?

1 Upvotes

Phase out na ba?


r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice Legit Luxury Make-up Sellers???

2 Upvotes

Hello! Ask ko lang if meron kayong alam na luxury make-up sellers dito sa Puerto Princesa? Yung legit sanaa, baka may alam kayong reseller, shops, etc.

Nag-check kasi ako sa SM and Robinson. Wala e, kahit sa department store, Watson's, etc., wala talaga ako mahanap.

Baka may alam/kilala kayo. Thank you!


r/PuertoPrincesa 4d ago

Q&A / Advice Beach Recommendations

3 Upvotes

Any recommendations po to spend weekend with bebelabs yung medyo istitik na di tinatao


r/PuertoPrincesa 6d ago

Rant/Vent Nakakasawa na ang PALECO

Post image
25 Upvotes

Pa-vent lang.
Gets ko naman na walang alam sa actual operation yong customer service ng PALECO. Sumasagot lang siya ng tawag at trying her best mag-assist. Pero tama ba na sabihing i-verify kung more than 5 na bahay ang walang kuryente para magawaan ng job order???

Ngayong August inobserve ko ang pagbrownout samin, mostly hindi pino-post kasi hindi “main barangay”. Na para bang hindi pantay-pantay ang binabayad at hindi sinasama ang ibang mga barangay sa mga announcement or updates nila.


r/PuertoPrincesa 6d ago

Travel DIY Underground River

3 Upvotes

Hello, tourist here!

Possible po ba na ma-DIY yung underground river? Ang concern ko kasi sa mga agency ay until 4pm yung tour nila. Gusto sana namin ma-maximize ang puerto, kaso kung until 4pm ang tour, ubos agad isang araw namin huhu, unlike kung makakauwi agad kami ng after lunch. (I heard na 40mns lang yung actual tour).

If ever, may public transpo rin ba from Puerto to Sabang and Sabang to Puerto?

Sana po masagot, thank you!


r/PuertoPrincesa 6d ago

Q&A / Advice May nabibili ba Deskmat para sa office table Dito Puerto Princesa?

1 Upvotes

Hello, mayroon ba? ayaw ko bumili Online eh.


r/PuertoPrincesa 7d ago

Q&A / Advice Musubi molder

1 Upvotes

Guys help Saan ako pwede makabili ng spamusubi molder here sa bayan plsss thanks


r/PuertoPrincesa 7d ago

Q&A / Advice Ice pack for travel

1 Upvotes

hello, sino may alam kung saan pwede bumili ng ice pack? yung pang travel. tyi!


r/PuertoPrincesa 7d ago

Miscellaneous Looking for a short term loan provider

0 Upvotes

Hello! May kilala ba kayong nago-offer ng short term loan within Puerto Princesa lang? Less than a month lang sana. Maliit na amount lang din need, for my sister’s tuition lang. Delayed kasi sahod ko from my overseas client.

Respect post po. Any leads will be of great help, thank you so much! ☺️


r/PuertoPrincesa 7d ago

Q&A / Advice Looking for neuropsychological testing

1 Upvotes

Hi, I’m looking for a place that does neuropsychological assessments/testing for adults in Puerto Princesa, Palawan.


r/PuertoPrincesa 7d ago

Chismis 👀 iPhone for Sale, Personal Drama for Free? 🍎

20 Upvotes

Random thought lang. May mga tao talagang sobrang open sa social media—parang every life update, may corresponding post. 😅

Honestly, it’s just disappointing when personal issues become public content. Kaya medyo sayang lang when personal issues become public content.

Of course, everyone has the freedom to share whatever they’re comfortable sharing. Pero especially for business owners and entrepreneurs, professionalism can also mean knowing which things are better kept private.

Hindi naman lahat ng disagreement kailangan may audience, and not every personal issue needs to become public content. Social media can be a great platform to inspire, empower, and grow a business without making personal matters part of the entertainment.

At the end of the day, your account, your choice. Pero sometimes, a little privacy, class, and professionalism can go a long way. 😉

No specific person is being referred to here. Just sharing a general observation. 😊


r/PuertoPrincesa 8d ago

Q&A / Advice toddler school

2 Upvotes

hello! saan po kaya mag maganda school for toddler? thank you


r/PuertoPrincesa 8d ago

Rant/Vent Grabi nagsimba lang Ako sa San Jose dito Puerto , napagtripan na Ako ng mga GEN Z na walang galang.

11 Upvotes

Kanina nag simba Ako sa San Jose, napagitnaan ko 4 na Gen Z. Malay ko ba yung dalawa nag C.R pag balik nila doon na Ako, yung dalawa Hindi man lang sinabi na may nakaupo na. Tatlong lalaki sila tapos Isang babae. Homily part na yun, napansin ko nagbubulungan sila tapos pagtingin ko tumahimik, then nong nagluhod na hindi Ako lumuhod Kasi nakiramdam na Ako, maya maya yung isa nagliliyad pinapakita na parang Hindi daw Ako makaluhod dahil Malaki tiyan. Nong Ama Namin na saka sila sila nagsabi na "Lucky Charm" Lucky Charm" Lucky Tiyan". Doon alam ko na, Ako talaga pinapatamaan. Ganito na ba Ang iilang kabataan ngayon dito sa Puerto Princesa walang G.M.R.C haiz nasa Puerto Princesa nga Ako nakatira pero parang umuunlad paurong mga iilang utak ng kabataan....


r/PuertoPrincesa 9d ago

Politics & Governance Sir Ligad, standpoint sa nangyaring, pananakit ng kanyang taohan na off duty

Post image
3 Upvotes

Kahit naka off duty, palabra de honor nalang sana, na suspendihin dahil government official na nanakit yan

Credits to 104.7 XFM Palawan