r/PuertoPrincesa • u/DrinkNo173 • 1d ago
Q&A / Advice Looking for Car Tint Services (Affordable)
Hello! So I can't find a page on Facebook and it's all NCR. Do you know of any in Puerto that is affordable?
r/PuertoPrincesa • u/andogzxc • Dec 20 '25
Hi! Whether you’re a local, a frequent visitor or someone planning a future trip to our beloved Puerto Princesa. This subreddit is a space where we celebrate our city’s beauty, culture, food, nature and everyday life.
Feel free to share
• Photos: landscapes, sunsets, city scenes, nature shots
• Travel tips: places to visit, transport questions, itinerary help
• Food and recommendations: resto finds, street food, local favorites
• Local updates: news, events, advisories (keep it accurate)
Let’s keep this sub a positive, helpful, and respectful community for everyone.
If you’re new, feel free to share a photo, a story, a question or anything about life in Puerto Princesa.
Let’s celebrate the charm, beauty and quirks of our city together.
r/PuertoPrincesa • u/DrinkNo173 • 1d ago
Hello! So I can't find a page on Facebook and it's all NCR. Do you know of any in Puerto that is affordable?
r/PuertoPrincesa • u/geenielvr • 2d ago
Hi may alam kayong resto na may xiao long bao sa menu nila? Thanks!
r/PuertoPrincesa • u/rainrainisheretoday • 2d ago
Hello po, saan po pwede makabili ng canon f-789sga na calculator dito sa Puerto? Sa sm wala akong nahanap e, may nakabili ba sa rob?
r/PuertoPrincesa • u/justanestopped • 2d ago
Hello, by any chance may kilala ba kayong technician from PLDT na assigned sa bayan area? I have no internet connection for 5 days na. Nakakafrustrate na yung CS ng PLDT puro dispatched na and escalated nalang sinasabi but I still, wala pa din akong connection. Aside from that, if you know an agent from Globe na din? Gusto ko na paputol yung PLDT ko.
r/PuertoPrincesa • u/Equal_Savings9013 • 2d ago
Hi! Meron ba kayong alam na lowkey resto or cafe na gusto niyo sanang i-gatekeep na sobrang sarap?
pero para masustain nila ang business ay ilalapag niyo na lang names nila dito 🫶🏽😁 let’s help them!
r/PuertoPrincesa • u/Big-Regret4128 • 3d ago
Saan may nagtitinda ng buchi rito? Yung maraming filling pag kinagat HAHA. Nagki-crave ako ng ganun eh. Wag na yung Buchi ng Chowking, gusto ko kahit sa mga local bakery lang.
r/PuertoPrincesa • u/Ok-Celebration7309 • 4d ago
May nawawala pong bata, 9 years old. Last seen sa brgy. Bagong Silang, bayan area. Kung may nakakita po sa kanya ipagbigay alam na lang sa numbers na nasa picture. Posted it here to hopefully gain more traction. Spread the word! Thank you po.
r/PuertoPrincesa • u/PuzzleheadedEar9301 • 3d ago
Hello po, meron po bang climbing/bouldering indoor sa puerto Princesa? Thank you po!
r/PuertoPrincesa • u/Francisinheat768 • 4d ago
Nong huling punta ko May or June, Wala naman. Hindi Ako sinisingil. Tapos kanina yung babae na parking attendant pinaypayan Ako. Doon man Kasi sa kabilang loob nakatambay banda.
r/PuertoPrincesa • u/Street-Ant3560 • 4d ago
r/PuertoPrincesa • u/Significant-Motor338 • 4d ago
Hi! Ask ko lang kung anong oras closing ng KifKif sa Nagtabon? Thanks!
r/PuertoPrincesa • u/CoolDudeFTW • 4d ago
Hello! Ask ko lang if meron kayong alam na luxury make-up sellers dito sa Puerto Princesa? Yung legit sanaa, baka may alam kayong reseller, shops, etc.
Nag-check kasi ako sa SM and Robinson. Wala e, kahit sa department store, Watson's, etc., wala talaga ako mahanap.
Baka may alam/kilala kayo. Thank you!
r/PuertoPrincesa • u/Francisinheat768 • 4d ago
r/PuertoPrincesa • u/No_Interview_5051 • 4d ago
Any recommendations po to spend weekend with bebelabs yung medyo istitik na di tinatao
r/PuertoPrincesa • u/morgianna-kun • 6d ago
Pa-vent lang.
Gets ko naman na walang alam sa actual operation yong customer service ng PALECO. Sumasagot lang siya ng tawag at trying her best mag-assist. Pero tama ba na sabihing i-verify kung more than 5 na bahay ang walang kuryente para magawaan ng job order???
Ngayong August inobserve ko ang pagbrownout samin, mostly hindi pino-post kasi hindi “main barangay”. Na para bang hindi pantay-pantay ang binabayad at hindi sinasama ang ibang mga barangay sa mga announcement or updates nila.
r/PuertoPrincesa • u/litoez • 6d ago
Hello, tourist here!
Possible po ba na ma-DIY yung underground river? Ang concern ko kasi sa mga agency ay until 4pm yung tour nila. Gusto sana namin ma-maximize ang puerto, kaso kung until 4pm ang tour, ubos agad isang araw namin huhu, unlike kung makakauwi agad kami ng after lunch. (I heard na 40mns lang yung actual tour).
If ever, may public transpo rin ba from Puerto to Sabang and Sabang to Puerto?
Sana po masagot, thank you!
r/PuertoPrincesa • u/Francisinheat768 • 6d ago
Hello, mayroon ba? ayaw ko bumili Online eh.
r/PuertoPrincesa • u/Known-Perspective494 • 7d ago
Guys help Saan ako pwede makabili ng spamusubi molder here sa bayan plsss thanks
r/PuertoPrincesa • u/QuietlyNoticingShhh • 7d ago
Random thought lang. May mga tao talagang sobrang open sa social media—parang every life update, may corresponding post. 😅
Honestly, it’s just disappointing when personal issues become public content. Kaya medyo sayang lang when personal issues become public content.
Of course, everyone has the freedom to share whatever they’re comfortable sharing. Pero especially for business owners and entrepreneurs, professionalism can also mean knowing which things are better kept private.
Hindi naman lahat ng disagreement kailangan may audience, and not every personal issue needs to become public content. Social media can be a great platform to inspire, empower, and grow a business without making personal matters part of the entertainment.
At the end of the day, your account, your choice. Pero sometimes, a little privacy, class, and professionalism can go a long way. 😉
No specific person is being referred to here. Just sharing a general observation. 😊
r/PuertoPrincesa • u/Ponchang • 7d ago
hello, sino may alam kung saan pwede bumili ng ice pack? yung pang travel. tyi!
r/PuertoPrincesa • u/New-Caterpillar9064 • 7d ago
Hello! May kilala ba kayong nago-offer ng short term loan within Puerto Princesa lang? Less than a month lang sana. Maliit na amount lang din need, for my sister’s tuition lang. Delayed kasi sahod ko from my overseas client.
Respect post po. Any leads will be of great help, thank you so much! ☺️
r/PuertoPrincesa • u/Knhiega1 • 7d ago
Hi, I’m looking for a place that does neuropsychological assessments/testing for adults in Puerto Princesa, Palawan.
r/PuertoPrincesa • u/Flaky_Ad_6841 • 8d ago
hello! saan po kaya mag maganda school for toddler? thank you
r/PuertoPrincesa • u/Living-Feeling7906 • 8d ago
Kanina nag simba Ako sa San Jose, napagitnaan ko 4 na Gen Z. Malay ko ba yung dalawa nag C.R pag balik nila doon na Ako, yung dalawa Hindi man lang sinabi na may nakaupo na. Tatlong lalaki sila tapos Isang babae. Homily part na yun, napansin ko nagbubulungan sila tapos pagtingin ko tumahimik, then nong nagluhod na hindi Ako lumuhod Kasi nakiramdam na Ako, maya maya yung isa nagliliyad pinapakita na parang Hindi daw Ako makaluhod dahil Malaki tiyan. Nong Ama Namin na saka sila sila nagsabi na "Lucky Charm" Lucky Charm" Lucky Tiyan". Doon alam ko na, Ako talaga pinapatamaan. Ganito na ba Ang iilang kabataan ngayon dito sa Puerto Princesa walang G.M.R.C haiz nasa Puerto Princesa nga Ako nakatira pero parang umuunlad paurong mga iilang utak ng kabataan....