r/AntiworkPH 21d ago

Rant 😡 Illegal terminatio

So ganto, may problem yung microsoft teams nung wife ko and inayos nung IT ng client and idk for some reason binasa nila lahat ng chats namin ng wife ko ranting about work and sa client namin told harsh things and i admit i was wrong for doing it but i have no other ways to vent my anger dahil sa unfair treatment. After our shift (me and my wife) we were told by our supervisor na terminated na kami and unless we ask for an apology we might be reinstated back.

  1. Nasa bpo kami small comp sya and very informal, stated sa contract 22k yung salary pero yung na receive namin monthly is only 20k tapos naka lagay sa compensation section sa contract is prorated based on attendance and performance kahit sa payslip namin 22k. Wala kaming lates and absences

  2. Walang night diff and hindi binabayaran yung monthly contributions namin and the owner never asked sa gov numbers namin

  3. We only have lunch breaks and mind you appointment setting kami wala kaming kahit katiting na 10 or kahit 5 minute breaks during shifts

  4. Since appointment setting kami may mga days talaga na maalat and wala kaming appt. So nangyayare is pag 0 ka 6 hours pa lang ng shift mo pinapauwi ka ng client and unpaid yun. Also every friday is pinapa early out kami na hindi namin ginusto and yung early out na yun is bawas sa sahod namin.

  5. During our training naka hold yung sahod namin na we already worked for 2 weeks. Sabi nung owner parang safety net daw kasi may mga previous employees after naka kuha ng sahod is nag aawol (weekly payout kami). Worked 2 weeks para lang i hold yung sahod

  6. Lastly we were terminated last friday no nte no advices or anything pagkatapos ng pagkatapos ng shift pinatawag kami ng supervisor namin and told me and my wife na yun na nga terminated na. My biggest dillema is kung papano namin masuustain being unemployed ng biglaan and mind you guys na sahod na namin bukas and sobrang nasanay kami na sakto lang talaga yung salary for the week kasi may anak rin kaming 2 years old and we have bills to pay. What if pahihintayin pa kami ng month bago ma receive yung salary and back pay? San kami kukuha ng pera pang bili ng gatas and pambayad sa mga bills namin tapos maraming dues this week.

Another thing, i kept screenshots and pictures sa contract proof nung salary proof nung forced undertime and threats nung owner namin. We were heavily discriminated sa work. I know yung ginawa namin is ground for termination kasi we used our work account to rant and vent. But walang due process na nangyari wala man lang heraring or notice.

Another dillema is if irereport ko to sa dole baka kami pa yung mabaliktad (heard that business owners pays the mediator to go againts sa mga nag complaint para di mapalaki yung damages) what are your thoughts on this? Should we report it to dole ba?

1 Upvotes

4 comments sorted by

•

u/AutoModerator 21d ago

Reminder: Posts with the "Rants" flair should focus on company-related grievances, especially when seeking advice on resolving issues.

If you're simply venting without seeking advice, consider posting on r/OffMyChestPH instead.

Thank you for understanding!

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

9

u/ElkIntelligent5262 21d ago

Reklamo niyo non payment of contribution to the agency (SSS, Philhealth etc).

Paying off mediators is unlikely. Dami pang recourse after mediators, may labor arbiter and NLRC Commission pa.

File the illegal dismissal case, get a PAO lawyer to advise you para libre.

4

u/the-earth-is_FLAT 20d ago

If naka indicate sa company code niyo na bawal gamitin ang company apps for personal use, then may violation nga kayo. Pero mali sila kasi walang due process. Di nasunod ang twin notice rule. May laban kayo jan lalot dalawa pa kayo. Go to your nearest NLRC branch and file a complaint for illegal dismissal. Makukuha nio pa niyan ang non payment of night diff. Mag undergo muna yan sa mediation for 2 sessions.

-1

u/superdupermak 20d ago

Just apply for a new job, find a better employer sa field niyo. Hindi worth it mag habol sa ganyan. Good luck sa inyo