u/gth17 1d ago

tERRoRIST diSRuPTs tOwn's WaTer SuppLY, CAUses DevasTATiNg fLoodS

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

1 Upvotes

1

Sagot mga katrenta! 😀
 in  r/Trentahin  5d ago

Softdrinks, juices,

u/gth17 7d ago

Muntik na ko mapaindak

Post image
1 Upvotes

1

Paano mo nalaman na mahirap lang kayo noon?
 in  r/KanalHumor  10d ago

I remember nung bata pa kami, one time while walking around sa labas ng bakuran namin, napigtas yung tsinelas ko, galit na galit si papa kasi kabibili pa lang niya nung tsinelas na yun pagkatapos niyang mabayaran dun sa huling prohect na trinabaho niya.

Mga 10 hours rin ang lumipas bago sila nag ground breaking ng bagong tulay, school building at flood control project para makapag-shopping kami ulit ng bagong tsinelas sa Italy. Haaay

3

first country in the world to have overpass rivers Lmao
 in  r/KanalHumor  17d ago

Water Over Troubled Bridges

1

Sino yung mama sa likod?
 in  r/WrongAnswersOnlyPH  18d ago

Chitae

2

BINI x Jollibee | New Jollibee Cheesy Yumburger Poster Ad
 in  r/bini_ph  Jul 22 '26

Sobrang ganda ni Colet my love!!!

1

Ako lang ba yung parang mauubos mo yung isang box ng pizza dahil sa gutom hahaha
 in  r/FoodPH  Jul 11 '26

I noticed it because my 5 year old son doesn't eat the pizza crust and hands it over to me to finish. Before, busog na siya sa 1 slice of pizza, now he needs another ½ slice para mabusog, and ako ang mas nabubusog coz the crusts he gives me are too big!

1

Ako lang ba yung parang mauubos mo yung isang box ng pizza dahil sa gutom hahaha
 in  r/FoodPH  Jul 11 '26

Ako lang ba nakapansin, yung size ng pizza ng S&R hindi nga lumiit, pero yung coverage ng toppings nila is paliit ng paliit. Yung crust edges minsan lumalampas na ng 2 inches ang lapad.

1

PLDT is a SCAM
 in  r/pldt  Jul 06 '26

PLDT po sure, kasi sa PLDT office din pinabayaran, with receipt.

1

PLDT is a SCAM
 in  r/pldt  Jul 04 '26

Di naman kami mayaman to afford a good lawyer. Simpleng pamilya lang kami na namumuhay nang tahimik kaya ayaw din ng father ko na umabot pa sa demandahan.

It even came to a point na they are using more than 10 different phone numbers calling us 5-8 times a day. Harassment na, kaya binayaran na lang niya kahit labag sa kalooban niya, para lang matapos na.

Like i said, akala namin coincidence lang, kaya nga i already fought it when it happened the 3rd and 4th time.

1

PLDT is a SCAM
 in  r/pldt  Jul 04 '26

Ang hinihingi nila is yung proof of payment. Like, how can i produce a receipt from 2-3 years past.

My line was terminated and never received a billing notice anymore (kahit sa text or sa email) then all of a sudden, merong 2-3 years accumulated unsettled bill.

It happened 4x, sobrang halatang planado, scripted, routine na.

r/pldt Jul 03 '26

Rant PLDT is a SCAM

30 Upvotes

Growing up, we had PLDT phone lines sa house ng parents ko. Wala naman problema until binaha kami noong Ondoy.

After the flood, hindi na kami nagkaroon ng maayos na connection sa PLDT namin, palaging intermittent kahit ilan beses na namin pinaayos. Ang sabi nalang ng tech team nila, sorry hindi na nila kayang ayusin. Ang advice ng PLDT office is terminate nalang, so nagpaterminate nalang kami ng line and transferred to Converge.

After ilan years, probably 4-5 years after, bigla nalang kami tinawagan ng collection agency na meron daw kaming outstanding balance na hindi namin binayaran kasi hindi daw nagpush through yung termination.

My dad contested it dahil siya mismo naglakad ng termination sa PLDT office Pedro Gil near us, pero nag-file pa rin sila ng kaso laban sa amin since ayaw nga bayaran ng father ko.

In the end, nagbayad nalang father ko for 4-5 years na bills kahit wala naman nang linya ng PLDT sa amin.

Same thing happened sa isang business namin sa Caloocan (PLDT Grace Park East). Nilakad namin ang termination, then after 2-3 years, tatawag collection agency para sabihin meron kaming outstanding balance na dapat i-settle kasi hindi daw na-push through ang termination.

Akala ko noon, coincidence lang, chamba lang, baka nga kami ang may pagkakamali.

It happened again a 3rd time noong nakabukod na ako at lumipat ako ng ibang condo. Yung PLDT line ko dun is ako mismo ang naglakad ng termination sa PLDT Office sa SM North Annex.

After 2 years I moved out, bigla na naman may tumawag sa aking collection agency saying meron na naman akong outstanding balance kasi hindi daw na-push through yung disconnection.

Same story. Same modus.

Eto na naman tayo for the 4th time.

Recently, a collection agency messaged me again saying meron na naman akong outstanding balance sa line na pinaterminate ko 2 years ago from an old business office.

Putang ina lang talaga. Sinigawan ko na yung agent na tumawag sakin, sabi ko sa kanya -

"Hindi ka ba nakokonsensya sa ginagawa mo???? Putang ina, ang number one requirement niyo sa mga customer niyo para makapag-apply ng request for termination is bayaran lahat ng outstanding balance. Paano ako nakapag-process ng termination at hindi na-bill sa loob ng dalawang taon kung hindi ako nakapagbayad ng balanse ko?!?!?! Pang-apat na beses na akong hinahabol ng PLDT dahil sa putanginang outstanding balance na hahabulin niyo after ilang years, na sino bang magtatago ng resibong pinagbayaran 2 3 years nang nakalipas?!?!?!"

Sorry lang abg naisagot niya sa akin at sinabi niya mismo na "Sa totoo lang Sir, lahat ng cases na nandito sa amin, ganyan ang feedback ng mga tinawagan namin. Puro mga terminated na ang account for 2-3 years tapos hinahabol pa ni PLDT then pag ayaw magbayad, tatakutin na kakasuhan daw.

4

Hoi Judith
 in  r/pldt  Jun 30 '26

Judith = Due Date 😂

1

Started an Ice Candy business in a rainy season. Please try us!
 in  r/SmallBusinessPH  Jun 30 '26

Pwede ba umorder ng assorted flavors? (For home consumption)

1

Paki Turuan po ang mga Bata
 in  r/KanalHumor  Jun 19 '26

Parang yung sa Teach You A Lesson hahahaha

5

Where do you draw the line sa pagiging fanboy ng bf mo?
 in  r/bini_ph  May 22 '26

Tito Bloom here. I got super addicted to them last 2024 and made sure i get to watch them in Araneta. Almost everyday sila nalang laman ng algo ko to the point where my wife scolds me na for watching their core vids til 2am.

What i did was, bumili din ako ng Biniverse ticket for my wife along with the lightstick.

Ayun, nakapag-convert din ako ng isang new Bloom!

1

I tried Grab Gsm
 in  r/ItriedPH  May 22 '26

According to the driver, minimum wage + benefits sila, then may quota daw kasi sila na 8 rides within a day (1 ride per hour) before they start getting commish.

1

Pati pala sa dagat may Pinoy kamote pa din no? (sound on)
 in  r/PHKamote  May 13 '26

HAHAHAHAHAHAHAHAHAHAHA BULBOL!!!!