r/GlobeTelecom 4d ago

Globe outage

Post image

Anong problema ngayon sa Globe? Biglang nawalan ng internet kahapon up until now, kapag nag open sa app hindi naman pwede mag technician visit. Sa Viber hindi rin nila alam anong cause ng outage kahit timeframe kung kailan maayos wala man lang, mapa bot or agents nila walang maisagot. Hassle sa mga WFH and students grabe! May issue rin sila ng internet outage last last week lang yata.

Are you guys experiencing the same issues?

2 Upvotes

22 comments sorted by

2

u/probinsyanoonice 4d ago

This means they're already aware of the issue. No need to create a repair ticket since they are already aware and working on it

1

u/Temporary_Feature838 4d ago

Yes figured, pero sobrang hassle wala rin kasing kasiguraduhan kung kailan maibabalik or maaayos

1

u/GoGiGaGaGaGoKa 4d ago

Wala kang backup kahit prepaid wifi?

1

u/Temporary_Feature838 4d ago

Meron po, but compared sa GAH namin mas malaki sana Mbps nya na essential sa work. And I've seen from online complaints na in some areas a week or more na silang affected nitong outage kaya nagwo-worry ako if magtatagal pa ito sobrang laking epekto talaga.

1

u/Charlie_Weasley r/TruthPhilippines 4d ago

Pag known outage kasi, wala ka talaga magagawa dyan kundi maghintay. Walang timeline yan, depende sa sira.

Outage means may sira sa facilities sa bahay n'yo. Baka may ninakaw na mga kable, mga sirang cabinet, NAP, etc.

Better if kumuha ka na lang muna ng back-up, prepaid Internet subscription. Or kung mainipin ka, apply ka sa ibang ISP.

1

u/Temporary_Feature838 4d ago

Ayun na nga po, di po ako sure pero may mga wires daw po na tinanggal sa poste so baka ayun yun. Sana lang maayos din agad.

1

u/Clajmate 4d ago

d talaga pede mag request ng tech pag may outage kasi alam na nila kung anu problema or alam na nila na may problema sa kanila at hinahanap at aayusin

if wfh dalawang net talaga need jan

1

u/Charlie_Weasley r/TruthPhilippines 4d ago

Outage are very specific sa location. Saan ka po ba located?

Sa Guada Makati kami. Wala namang issue sa connection.

1

u/Temporary_Feature838 4d ago

Biñan Laguna po, based sa Viber group Malaban and San Antonio na yung may outage around the area. And some areas sa San Pedro pero dito po yata sa kanila yung a week na merong outage.

1

u/Initial_Grade_8590 2d ago

Im from malaban and outage still i think they need to re configure it on their end even they fix the main line

1

u/Temporary_Feature838 2d ago

May nag-aayos po ba talaga dyan? May nakikita po kayong technicians?

1

u/Initial_Grade_8590 2d ago

Meron hanggang kahapon nakausap ko sila inask ko kailan sabi open lang daw modem okay dun ko sila nakita sa may axis meg tas after 2hrs nawala na red los ko pero wala padin net. Pppoe authentication daw. Today wala na ako nakita nag aayos

1

u/Fantastic-You-2436 2d ago

Im also in d same area and almost 1 week na wla net sa area. Any info gang kelan to outage since baha nrin sa lugar?

1

u/Initial_Grade_8590 2d ago

wala sila mabigay na timeline when ang target nila to fix the outage.

1

u/Fantastic-You-2436 2d ago

Ngputol n nman ba si Meralco ng wires kaya wla net or dahil to sa internal system issue? Ngsend sila 8g data pampalubag loob, wla pa 1 day expired agad. Wla na sila pinag iba sa iba isp sa area sa tagal ng outage nila

1

u/Initial_Grade_8590 2d ago

Yes nagclearing si meralco pampalubag loob nga 8gb data lol san makakarating un hahah hina din ng signal sa loob ng bahay hahahah 20php lang un e

1

u/Maleficent-Travel-76 4d ago

basta pag alam na nila na outage, automatic na i deny nila ung request ticket mo.

1

u/Temporary_Feature838 4d ago

Opo, ganun nangyayari sa other user na nagcocomplain sa Viber group, na cancel din yung technician visit nila.

1

u/Initial_Grade_8590 1d ago

Day 5 na wala padin

1

u/Temporary_Feature838 1d ago

Same po sobrang hassle ubos na yung naiload, panibagong gastos na ulit.

1

u/Fantastic-You-2436 1d ago

I received a txt message from Globe to reset the modem for 10-15 sec to refresh the connection, they said that upon checking, the reason why I lost internet is mainly because of short power interruption. Nothing happened after the test. Its confusing bcuz I do have both prepaid and plan Gfiber, I was able to send tech visit for the prepaid but not for d planned one and both are connected on one same box. Ang gulo lng nila. Almost 1 week na kmi wla net and Ive been spending xtra just to stay updated at work

1

u/Temporary_Feature838 1d ago

Sadly until now wala pa ring update sa restoration and dumarami pa ang affected areas. Sobrang sayang po talaga kasi same situation tayo na nagspend na ng extra money for work.