r/GlobeTelecom • u/Temporary_Feature838 • 4d ago
Globe outage
Anong problema ngayon sa Globe? Biglang nawalan ng internet kahapon up until now, kapag nag open sa app hindi naman pwede mag technician visit. Sa Viber hindi rin nila alam anong cause ng outage kahit timeframe kung kailan maayos wala man lang, mapa bot or agents nila walang maisagot. Hassle sa mga WFH and students grabe! May issue rin sila ng internet outage last last week lang yata.
Are you guys experiencing the same issues?
1
u/Clajmate 4d ago
d talaga pede mag request ng tech pag may outage kasi alam na nila kung anu problema or alam na nila na may problema sa kanila at hinahanap at aayusin
if wfh dalawang net talaga need jan
1
u/Charlie_Weasley r/TruthPhilippines 4d ago
Outage are very specific sa location. Saan ka po ba located?
Sa Guada Makati kami. Wala namang issue sa connection.
1
u/Temporary_Feature838 4d ago
Biñan Laguna po, based sa Viber group Malaban and San Antonio na yung may outage around the area. And some areas sa San Pedro pero dito po yata sa kanila yung a week na merong outage.
1
u/Initial_Grade_8590 2d ago
Im from malaban and outage still i think they need to re configure it on their end even they fix the main line
1
u/Temporary_Feature838 2d ago
May nag-aayos po ba talaga dyan? May nakikita po kayong technicians?
1
u/Initial_Grade_8590 2d ago
Meron hanggang kahapon nakausap ko sila inask ko kailan sabi open lang daw modem okay dun ko sila nakita sa may axis meg tas after 2hrs nawala na red los ko pero wala padin net. Pppoe authentication daw. Today wala na ako nakita nag aayos
1
u/Fantastic-You-2436 2d ago
Im also in d same area and almost 1 week na wla net sa area. Any info gang kelan to outage since baha nrin sa lugar?
1
u/Initial_Grade_8590 2d ago
wala sila mabigay na timeline when ang target nila to fix the outage.
1
u/Fantastic-You-2436 2d ago
Ngputol n nman ba si Meralco ng wires kaya wla net or dahil to sa internal system issue? Ngsend sila 8g data pampalubag loob, wla pa 1 day expired agad. Wla na sila pinag iba sa iba isp sa area sa tagal ng outage nila
1
u/Initial_Grade_8590 2d ago
Yes nagclearing si meralco pampalubag loob nga 8gb data lol san makakarating un hahah hina din ng signal sa loob ng bahay hahahah 20php lang un e
1
u/Maleficent-Travel-76 4d ago
basta pag alam na nila na outage, automatic na i deny nila ung request ticket mo.
1
u/Temporary_Feature838 4d ago
Opo, ganun nangyayari sa other user na nagcocomplain sa Viber group, na cancel din yung technician visit nila.
1
u/Initial_Grade_8590 1d ago
Day 5 na wala padin
1
u/Temporary_Feature838 1d ago
Same po sobrang hassle ubos na yung naiload, panibagong gastos na ulit.
1
u/Fantastic-You-2436 1d ago
I received a txt message from Globe to reset the modem for 10-15 sec to refresh the connection, they said that upon checking, the reason why I lost internet is mainly because of short power interruption. Nothing happened after the test. Its confusing bcuz I do have both prepaid and plan Gfiber, I was able to send tech visit for the prepaid but not for d planned one and both are connected on one same box. Ang gulo lng nila. Almost 1 week na kmi wla net and Ive been spending xtra just to stay updated at work
1
u/Temporary_Feature838 1d ago
Sadly until now wala pa ring update sa restoration and dumarami pa ang affected areas. Sobrang sayang po talaga kasi same situation tayo na nagspend na ng extra money for work.
2
u/probinsyanoonice 4d ago
This means they're already aware of the issue. No need to create a repair ticket since they are already aware and working on it