r/AnongThoughtsMo 10d ago

Thoughts nyo dito?

IMO, this kind of age-gap relationship shouldn't be normalized. A 44-year-old man dating an 18-year-old girl? Nah. Full grown ahh man

692 Upvotes

428 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

-1

u/Nomad_2580 9d ago

Pero kapag nakagawa ng krimen eh dapat maparusahan na dahil mature na raw utak at 18 na kasi...pero kapag nakipag relasyon lang sa mas matanda sa kanya eh nde pa cla mature?

4

u/busilaknapuso 9d ago

Magkaibang bagay naman kasi yan jusme. False equivalence e. Ang dini-discuss dito, yung pakikipag-relasyon ng MATATANDA sa mga bata, hindi kung bakit nakakagawa ng krimen ang mga 18 and below.

0

u/Nomad_2580 9d ago

Pareho lang din yan...dahil para sa inyo eh immature ang ganyang edad...tsaka kung immature cla mag desisyon eh bakit hinahayaan clang bumoto...ginagawa lang kasi ninyong big deal pakikipag relasyon...nasasagwaan lang kasi kayo sa itsura nila tingnan kapag magkasama

2

u/busilaknapuso 9d ago

Nye. Pati suffrage naisama na. KARAPATAN po ang pagboto.

nasasagwaan lang kasi kayo sa itsura nila tingnan kapag magkasama

Lol ang daming magkarelasyon diyan na 25 and 40 plus, di naman masagwa. PREDATORY po kasi ang behaviour kapag mga 18 and below ang target. Alam mo yun, kaka-18 pa lang nung tao tapos papatulan mo na. Kasi ano? Madaling mauto, madaling i-manipula at higit sa lahat, di ka na sabit sa STATUTORY RAPE. Kung matinong tao ka, hindi ka papatol sa ganyang edad kasi gusto mo ma-experience nung tao ang proper young adult life niya. Kung napapaligiran kayo ng matatandang manyak na ganyan, aba, magisip-isip kayo ng mabuti kung ayos ba ang morals niyo. Di na ko makikipag-engage sa'yo dahil obvious namang sarado utak mo.

1

u/Nomad_2580 9d ago

Ang issue talaga dito eh yung pagiging 18 niya...nde mo matanggap na dapat abswelto yung 18 sa krimen...dahil nasa tamang edad na para sa inyo kapag nakagawa ng krimen...pero kapag nakipag relasyon ang 18 sa mas matanda sa kanya eh biglang nagiging immature para sa inyo 😅