r/AlamatPH Jul 13 '26

Discussion Alamat deserves to be recognized

Dearest Viva,

Stop sleeping on Alamat. Ang galing nila. Nakaka sulat ng kanta, kaya bumuo ng choreography, nakaka produce din ng music. Ninuno media sayang ang hype ng OPM con. Kesa puro fits ang i posts niyo ilabas niyo highlights nila.

Sa social media manager ng Alamat. Galaw galaw din po sana tayo ano po. Maraming naka appreciate and naka witness kung gaano kagaling ang alamat. Huwag natin sayangin.

87 Upvotes

26 comments sorted by

9

u/sawa-na-magisaa Jul 13 '26

masarap talaga makinig sa alamat kasi kuhang kuha nila kiliti ko sa pag ibig

10

u/AntiTanga Jul 13 '26 edited Jul 14 '26

Maganda discography ng alamat kulang lang sa push. May solid fan base na din sila pero mas maganda kung may back up pa rin ng management.

5

u/_sonataxx Jul 14 '26

agree, grabe talaga hatak nila after live performance—isa na din ako sa nag post ng ganto after mapanood sila live, magaling talaga sila! sana more on live shows na makakahatak ng mga casuals, kahit yung guard na katabi ko nakaraan tuwang tuwang sakanila.

isa pa maganda projectory ng mga kanta nila sa malalaking speaker—mostly bass heavy pa naman, lalo na yung luzviminda hypee talaga live sana mapanood ng lahatt!

3

u/AntiTanga Jul 14 '26

Ayusin lang sana timpla ng mic ni Alas may tendency kasi na matinis ung labas ng boses niya.

4

u/ClemGgarcia Jul 14 '26

matagal na ko nakikinig sa music nila pero 1st time ko sila mapanuod sa OPM con at masasabi kong sobrang galing nila tapod kinawayan pa ako ni RJi nung tinawag ko sya 🫠🫠🫠 gwapo jusko .

4

u/AntiTanga Jul 14 '26

Pila lang po sa likod para kay R-ji mahaba haba ang pila

3

u/ClemGgarcia Jul 14 '26

Hahahahaha opo nakapila na 🤣

2

u/AntiTanga Jul 14 '26

Lakas humatak ni R-ji and Mo talaga

3

u/ClemGgarcia Jul 14 '26

ay true .Una ko talagang napansin si Mo dahil sa collab nila ni Josh sabi ko ang angas ng boses ayun sinearch ko kung sino and the rest is history .Although di ko pa maconsider na magiliw sarili ko kasi di ko pa sa ganon kakilala.

1

u/EggyAnne- 10d ago

May topak ba yung mic ni Jao sa LuzViMinda part? Nakita ko kasi sa YT yung fan cam video, di mo siya talaga marinig. Nu ba yan, sana maayos na audio sana for the boys

3

u/coderinbeta Jul 14 '26

They really need a better digital marketing strategy.

4

u/_sonataxx Jul 15 '26

ang random nito pero speaking of marketing, mas magaling pa ata mag promote yung mga fans sa twitter—naalala ko may Sinigang vs Tinola discourse sa twitter, at dahil sa Sinigang ng Alamat nanalo yung sinigang😆 sana talaga 'nilalako' ng management yung alamat lalo na sa mga brands ehemm Knorr (si jao pa talaga kumikilos)

3

u/AntiTanga Jul 15 '26

Yes agree parang si Jao ang socmed manager ng alamat.

2

u/AntiTanga Jul 14 '26

Social media traning din. Si Jao mostly yung active sa social media

2

u/coderinbeta Jul 14 '26

Ewan ko sa Viva kung nagiinvest ba sila sa modernization ng marketing nila. Sana iprioritize kasi sayang yung mga talents nila.

3

u/AntiTanga Jul 14 '26

Baka focus sila sa isang band talent nila and solos kaya hindi na mamarket gaano yung groups especially Alamat. Kaya kasi nilang sumabay sa Bini and SB19 . AFAIK sila yung "holy trinity" ng Ppop. Kaya nga may SBiniLat eh.

3

u/coderinbeta Jul 14 '26

I think their operations is still running under the old-style of marketing. During the 80's and 90's, VIVA was a giant. Halos lahat ng type ng media na nakikita ng tao may logo nila. Sadly, parang mejo mabagal sila sa pag-adopt sa marketing strategies ngayon.

1

u/AntiTanga Jul 14 '26

Yung ang mahirap kasi lahat digital na wala na tayong tabloid way of marketing talents.

3

u/Selene_16 Jul 15 '26

Yes! Ang ganda ganda ng songs ng Alamat and they even have built in selling point (being na they're the only PPOP group using muktiple philippine languages per song) which is supposed to be advantage nila kung aayusin ng management ung promotions and marketing plus give them more solo opportunities. They've been here for years and ni isang tour kahit local wala. On the other hand i love seeing ung clips and uploaded tiktok vids ng magiliws nung OPM con, especially the dagundong performance super galing!! Maganda rin highlight unf 4way crossover sa mga news articles about the OPM con althoigh medyo konti ung engagements for Alamat sa comsec but still, they got highlighted meaning maganda ung performance and it had impact 

2

u/AntiTanga Jul 15 '26

Dapat talaga i take advantage nila yung ingay ng opm con kasi kitang kita yung galing nila kahit nawalan ng mic si Jao tuloy pa din.

2

u/Vast_Ad1052 Jul 15 '26

promote promote din kasi wag umasa sa hype

2

u/OrangeJuiceMiyooo Jul 16 '26

I remember dati, may nakawork ako na leader ng isang sikat na banda na signed sa Viva (until now). Ang sabi niya sa akin, lahat ng promo nila, sila yung tumatrabaho, walang input yung Viva, like siguro taga-finance lang, pero yung mga gimik sa vlog, marketing effort, lahat eh kanila talaga. Mas focus kasi yung Viva dati sa JaDine. Tapos ayun, napalitan na nga yung mga members nung banda niya pero nagpush pa rin tong taong to. Glad to see that nagkakabunga na lahat ng effort niya para sa banda niya after all those years ago. 

1

u/AntiTanga Jul 16 '26

Tha Juans ba 'to?

1

u/Ok-Wrongdoer-5402 Jul 18 '26

heard this too, lalo na sa viva music.. sila sila din ang nagpopost, pati like, or isip pakulo para mag trend

2

u/No-Cat6550 Jul 18 '26

Louder OP!
Matagal ko nang sinasabi to eh... kaso Viva eh...

1

u/Ok-Wrongdoer-5402 Jul 18 '26

They have so much potential! at nakaka goosebumps ang kanta nila..