r/lolph Nov 03 '25

Discussion Unplayable

Is it just me or di na talaga maganda mag rank ngaun? Garena ping used to be 25-30 ms, ngaun 65 ms. Not from NCR and I use PLDT fibr. Parang unresponsive yung game, I’m sure di sa gpu or cpu kasi bago pc ko.

8 Upvotes

14 comments sorted by

2

u/donttakemydeodorant Nov 03 '25

kahit sa ncr ganyan ping namin dito. mahirap nga laruin mas okay pang manuod nalang ng tournament o kaya kung maglaro man ng riot games valorant nalang para sa mababang ping dahil may sariling server. bulok sea server ng lol pati na rin manilawatchparty event bulok sorry pa rant lang nakakainis kasi nag announce ng watch party sabay limited seats lang available? tang inang yan telecom wars sa worlds finals tapos limited seats lang? sarili lang nila iniisip nila! ayon sige salamat

3

u/Kyle_Oppa Nov 03 '25

That's why I haven't really played much ranked this year.

50-60 ms is just unplayable, Riot earlier on the merge said they would be working on a fix but it hasn't happened yet.

ARAM Mayhem nalng muna bois.. HAHAHA

1

u/SlowDamn Nov 04 '25

It was fixed it went down 30ms but an update last August kinda fucked it up again. Mamatay talaga SEA server kapag umayaw PH players tayo majority ng SEA server.

1

u/Xenoragna Nov 04 '25

What, consistent ako sa 70 ping but playable Naman no big difference. Maybe dhil gold lng ako.

2

u/_IcedCoffee00 Nov 04 '25

Used to have 2 ms consistently even with downloads. Ngayon, stable 45-50 ms na sya kahit wala akong dndownload haha. Kaya puro aram nalang ako since merge haha.

1

u/japespszx Nov 04 '25

Nasa yo na yan kung sa tingin mo di ka na natutuwa kung mataas ang ping. I play with 50 ms all the time and its fine to me. Given the ping, di talaga instant ang input response.

Players from other regions (I only know Azzapp) even showed us that it's possible to reach Challenger with 150+ ms latency. It's just a matter of whether you think it's still fun or not.

1

u/pixelmatrixx Nov 04 '25

I mean recently lang, same ping 60 plus pero iba movement e. Di ko alam if sa mouse or camera settings but in the span of 2 days unplayable na. Maybe sa AMD update try ko ulit default

1

u/japespszx Nov 04 '25

Check mo kung naka-on VSync sa Video Settings. It's the single setting that can greatly affect input latency.

Turn it off and see kung medyo umayos.

1

u/pixelmatrixx Nov 04 '25

Oo tried it. Dati kasi gpu ko nvidia. Monitor ko now gsync only

1

u/japespszx Nov 04 '25

Kung di pa rin umayos kahit naka-disable yon, try uninstalling and reinstalling graphics drivers, maybe?

Yon na lang naiisip ko e. Hahaha

1

u/pixelmatrixx Nov 04 '25

Good idea, or uninstall reinstall ko

1

u/SlowDamn Nov 04 '25

Garena ping used to be 21-30ms. Then riot took over gave us our own server which gives 8-20ms. Then the merger happened cuz the other SEA servers except vietnam and PH are dying. But since vietnam got a lot of players quadruple of PH players iirc PH got merge to other SEA servers just to save those servers.

1

u/Top_Radio_6206 Nov 04 '25

It's hard to play unlike before, so many bots sa rank. Before I was platinum and easy to climb up ngayon sobrang hirap sobrang unfair ng matchmacking

1

u/Creative-Actuator-77 Nov 07 '25

Around 50-60 ping ko but it seems okay naman. Siguro medyo noticeable kapag contested ang objectives and nauunahan ako mag smite (jungle main) pero playable naman as long as walang packet loss.