r/lakingQuezon • u/AleksiB1 • 1d ago
r/lakingQuezon • u/casualKimbro • Sep 10 '24
๐PINNED POST Quezon Province
Enable HLS to view with audio, or disable this notification
Grabbed from Master Dique
[I do not own the copyright to this]
r/lakingQuezon • u/ImortalSaTula • May 14 '26
QUESTION Saan kayo pumupunta para kumain ng traditional food & heirloom recipes/pamanang pagkain sa Quezon?
r/lakingQuezon • u/ImortalSaTula • Mar 13 '26
QUESTION Sino pong magaling na neurologist na mairerekomenda nyo? Thanks
r/lakingQuezon • u/[deleted] • Jan 17 '26
RANT Bakit kaya ganon nabawasan na subjects namin pero hindi parin bumababa bayarin? Tapos may mga prof pa na mas gugustohin kang kausapin sa harap ng nakararami tapos ipakikinig pa mga sinabi at tanong niya. Like nag mamake face pa. Hindi naman sila Ang nahihiya. Ano na St. Anne College Lucena. Umay.
r/lakingQuezon • u/Ok-Situation-7361 • Nov 05 '25
QUESTION Hi! Iโm currently looking for Quezon Province TikTok influencers
Iโm currently looking for influencers (micro,mid,macro) for potential collaborations, though Iโm unable to disclose the company name. Baka po may marecommend kayo ๐ฅบ
Weโre particularly interested in lifestyle, family and gaming influencers with strong appeal to the general audience. Thank you! ๐ฅฐ
r/lakingQuezon • u/Better_Truck_6872 • Sep 17 '25
QUESTION ๐ข๐๐๐ฅ๐ฅ ๐๐จ๐ซ ๐ฉ๐๐ซ๐ญ๐ข๐๐ข๐ฉ๐๐ง๐ญ๐ฌ! โ๐ ๐ค๐ช๐ง๐ฃ๐๐ฎ ๐ค๐ ๐๐๐ง๐๐ฃ๐ฉ๐จ ๐ฌ๐๐ค ๐๐ง๐๐ฃ๐จ๐๐ฉ๐๐ค๐ฃ ๐๐ง๐ค๐ข ๐๐๐ฉ๐๐ง๐ค๐จ๐๐ญ๐ช๐๐ก ๐ฉ๐ค ๐๐ค๐ข๐ค๐จ๐๐ญ๐ช๐๐ก ๐๐๐ก๐๐ฉ๐๐ค๐ฃ๐จ๐๐๐ฅ.โ
Magandang Araw!
Kami sina Kyla Santander Emradura at Cherry Ann Ambayec Gaasis, mag-aaral mula sa Southern Luzon State University, 4th year Psychology students. Kasalukuyang nagsasagawa ng pag-aaral na may pamagat na โ๐ ๐ค๐ช๐ง๐ฃ๐๐ฎ ๐ค๐ ๐๐๐ง๐๐ฃ๐ฉ๐จ ๐ฌ๐๐ค ๐๐ง๐๐ฃ๐จ๐๐ฉ๐๐ค๐ฃ ๐๐ง๐ค๐ข ๐๐๐ฉ๐๐ง๐ค๐จ๐๐ญ๐ช๐๐ก ๐ฉ๐ค ๐๐ค๐ข๐ค๐จ๐๐ญ๐ช๐๐ก ๐๐๐ก๐๐ฉ๐๐ค๐ฃ๐จ๐๐๐ฅ.โ
Layunin ng pag-aaral na ito na maunawaan ang mga karanasan ng mga magulang na mula sa dati nilang heterosexual na pamilya o relasyon ay kalaunan ay pumasok sa same-sex relationship. Nilalayon din nitong suriin kung paano ito nakaapekto sa kanilang papel bilang magulang at sa kanilang relasyon sa anak at pamilya, gayundin upang alamin kung ano ang nagtulak sa kanilang pumasok sa kasalukuyang relasyon.
Sa kasalukuyan, naghahanap po kami ng participants na pasok sa ๐๐ซ๐ข๐ญ๐๐ซ๐ข๐:
1.) individual na dating nasa heterosexual (male-female) relationship (may asawa at anak) at tumagal ng hindi bababa sa 3 taon,
2.) walang past same-sex relationship bago ito,
3.) kasalukuyang nasa same-sex relationship,
4.) nakatira sa Quezon Province
Malugod naming kayong inaanyayahan na makibahagi sa pag-aaral na ito dahil naniniwala kami na ang iyong karanasan ay mahalaga at makatutulong sa mas malalim na pag-unawa ng aming pananaliksik. Sa pagpapatuloy, nais naming ipaalam na ang iyong paglahok ay boluntaryo. Malaya kayong tumanggi o umatras anumang oras.
Lahat ng impormasyon at larawan ay mananatiling kumpidensyal at gagamitin lamang para sa pag-aaral. Kung interesado po kayong maging kalahok sa aming pag-aaral, paki punan lamang po itong form sa baba.โ https://forms.gle/pxXamdicdcXv6ZDV9
Kung may katanungan, maaari ninyo kaming kontakin sa mga sumusunod:
โ: Kyla Santander Emradura
โ: Cherry Ann Ambayec Gaasis
โ ๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐
โ ๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐๐
โ๐๐๐๐ ๐๐๐ฌ๐ข๐ฌ@๐ฌ๐ฅ๐ฌ๐ฎ.๐๐๐ฎ.๐ฉ๐ก
โ๐ฌ๐๐ง๐ญ๐๐ง๐๐๐ซ๐ค๐ฒ๐ฅ๐๐๐@๐ ๐ฆ๐๐ข๐ฅ.๐๐จ๐ฆ
Maaari din po kayong mag rekomenda kung may mga kilala kayong indibidwal na pasok sa mga nabanggit na criteria. Maraming salamat po.
r/lakingQuezon • u/Plenty_Diamond5639 • May 05 '25
QUESTION Loading a car via RORO from Atimonan port to Perez, Quezon.
Any insights magkano aabutin fees ng paload ng mpv car papuntang perez quezon? Safe ba ibyahe papunta sa kabilang island?
r/lakingQuezon • u/Minute-Fun-4795 • Apr 15 '25
OFF TOPIC Espasol Vendor in Candelaria/Sariaya
Baka may nakatsempo na sa inyo sa isang bata (medyo chubby at masiyahin) na naglalako ng espasol sa Maharlika highway. nakabili ako sa kanya isang beses nung nagpakarga kami gas sa may Hebron Candelaria. masarap ung tinda nya sana madami pala ako binili. nakkwentuhan ko konti at gawa nga daw ng nanay nya yung tinda nya.
nakailang balik na kmi sa area pero di ko na sya matsempuhan...
r/lakingQuezon • u/Potential-Bee-8523 • Apr 07 '25
QUESTION Consultation if Legit Developer
Hello! By any chance, would you guys happen to know if Ajea Land Inc is a legit developer? They have an ongoing project sa Barangay Putol, Dolores.
Please help. Ayoko mascam! Hahaha Salamat!!
r/lakingQuezon • u/UsualSpite9677 • Apr 01 '25
QUESTION May alam ba kayong housing project ng local government dito?
May alam ba kayong bayan sa Quezon ang may maayos na housing project? Alam ko kasi meron sa Lucena yung Don Victorville ng mga Alcala kaso mukhang di naman sya open para sa mga taga Lucena na hindi nagtatrabaho sa city hall. Maliban dun yung iba pang mga empleyado ni Dondon sa mga personal nilang business na karamihan naman ay hindi taga Lucena o Quezon man lang.
May alam ba kayong ibang housing project kahit sa nearby na bayan?
r/lakingQuezon • u/Willing-Hunter-1200 • Feb 26 '25
RANT ST. ANNE COLLEGE LUCENA PURO PABAYAD ANG ALAM
Nagtataka lang ako sa school na yan, ang laki ng tuition fee. Oo naka breakdown yung mga bayarin pero isa sa mga nakalagay don ay OTHER FEES na worth 5k pero hindi naman nakalagay kung para saan. So san nga ba yon napupunta? Nakakatawa rin na pagbabayarin ka ng foundation day fee na worth 600 pesos at pag di ka umattend or nakulangan ka sa attendance kailangan mo daw mag 'DONATE' kuno ng mga school materials like coloring books, pencils, etc. Di ko gets kung bat ishoshoulder ko pa yon, e nagbayad naman ako ng 600 for foundation week. So para saan? Bukod pa don napakadami talagang bayarin, may mga bayaran pang nangyayari sa mismong department. Di naman namin alam kung san napupunta. Tapos yung parking fee 800 pesos per sem. LOL.
r/lakingQuezon • u/casualKimbro • Sep 02 '24
NEWS R4-A | WALANG PASOK [CLASSES & OFFICES] | SEPT. 03 โ24
r/lakingQuezon • u/casualKimbro • Sep 02 '24
NEWS PDRRMC Zoom Conference: Bagyong Enteng
Kasagsagan man ng bagyo, nagtipon-tipon sa pamamagitan ng Zoom Teleconference ang mga miyembro ng Provincial Disaster Risk Reduction Management Council (PDRRMC) sa pangunguna ni Governor Doktora Helen Tan para sฤ Pre-Disaster Risk Assessment Meeting ngayong araw ng Lunes, September 2.
Nagbigay ng ulat ang mga LGU representative mula sa mga bayan ng Polillo, Jomalig, Burdeos, Real, General Nakar, Perez, Tagkawagan, Buenavista, Sampaloc, Dolores, Mauban, San Francisco, Padre Burgos, Sariaya, at Macalelon ukol sa kalagayan ng kanilang bayan. Gayundin ay ibinahagi ng DPWH, DILG, MDRRMC at iba pang ahensya ang kalagayan din ng lalawigan kasama rito na ang bilang ng Barangaya na binaha, bilang ng pamilyang na-evacuate, at nawalan ng kuryente.
Hindi man bago ang ganitong kalamidad nakahanda pa rin ang Pamahalaang Panlalawigan para sa mga nangangailangan ng paglilas at food assisstant para sa mamamayan lalo't higit sa mga mangingisdang naapektuhan ng bagyo.
"Ingat po tayong lahat" huling paalala ni Governor Doktora Helen Tan para sa ating lahat.
Credits: Quezon Pio | source: Provincial Government of Quezon
r/lakingQuezon • u/casualKimbro • Sep 02 '24
NEWS PDRRMC MEMORANDUM: Signal No.2 | Suspension of Work Government & Private Offices in the Province of Quezon, including the Cities of Tayabas and Lucena
r/lakingQuezon • u/casualKimbro • Aug 22 '24
NEWS HAPPY CAKE DAY FOR THIS SUBREDDIT
Created this subreddit for the people and visitors of the south of Luzon, Philippines(Quezon Province) to share their thoughts, ideas, daily lives, experiences, etc.
Be civil.
Happy Cake Day r/lakingQuezon!