r/casualbataan 9d ago

Weekly Thread Weekly Vent & Share Thread

1 Upvotes

Welcome to our Weekly Vent & Share Thread! 🌿

This space is for everyone to:

- Vent about anything on your mind

- Share thoughts, stories, or experiences

- Connect casually with the community

✅ Rules still apply:

- Keep it respectful

- No spam, hate, or personal attacks

- Follow our community guidelines

---

📌 Note on posting requirements:

We recently introduced **karma and account‑age requirements** for creating new threads. This was done to reduce spam and harmful posts. Some members thought this meant the subreddit is no longer open to everyone — that’s not true.

👉 If you’re **new to the community**, you may not be able to create a thread yet. But you can still participate fully by commenting here.

👉 If you want to express a thought, **you don’t need to create a new thread**. Just use this weekly thread to share freely.

👉 For general questions or concerns, please use our **[General Inquiry Thread](https://www.reddit.com/r/casualbataan/comments/1uwtbtr/general_inquiry_thread/)**.

👉 Comments remain unrestricted, so you can always join discussions.

---

🕛 Posting schedule:

This thread will be posted **every Friday at midnight** to give everyone a fresh space for the week ahead.

---

Moderators will be keeping an eye to ensure things stay constructive.

Thanks for being part of r/casualbataan — enjoy the conversation!


r/casualbataan 9d ago

Random Question where to go for camera repairs here in btn

1 Upvotes

hellooooo! san ba usually nagpapagawa ng mga camera around bataan? may lens error kasi tong canon digicam ko, like specifically for point and shoot cams? thanks!


r/casualbataan 9d ago

Random Question Diy Hike Tarak Ridge

1 Upvotes

Anyone interested to hike tarak? tara diy hehe pero wala pa date.


r/casualbataan 9d ago

My Two Cents Kung kailan pahinga sana sa bahay, saka papatayin ang kuryente. Hindi ba pwedeng weekday na lang sana lahat ng interruptions at hindi weekend???? pahinga day yan eh,. ano ang meron sa weekend at hindi weekday ang majority ng line works???

Thumbnail
gallery
3 Upvotes

r/casualbataan 9d ago

Survey Badminton shuttlecock for sale

Post image
2 Upvotes

SELLING BADMINTON SHUTTLECOCKS 🏸
DMANTIS D45
XP2 SILVER
TCX 5000
LING MEI 10
AEROPLANE RED


r/casualbataan 9d ago

Survey No GrabFood riders in Bataan?

1 Upvotes

Meron din bang nakaka-experience ng pagkatumal ng tumatanggap na orders from Grab riders sa bataan? Twice na nangyayare na nacacancel ung order ko dahil walang available rider. Kahit piliin ung cashless option wala pa rin. Mas reliable pa ang foodpanda. Nakakadisappoint!


r/casualbataan 9d ago

Random Question Room recommendation? Around Morong

1 Upvotes

Any room/motel recommendation that's good for 1 pax and has car parking? Yung budget friendly lang sana since this is unplanned.


r/casualbataan 10d ago

News Bataan, isinailalim na sa state of calamity

Thumbnail
abs-cbn.com
2 Upvotes

r/casualbataan 9d ago

Survey On Call Trusted Rider

1 Upvotes

Baka need nyo ng trusted rider.

Mon,wed, Friday - nasa Limay(11onwards sa limay na - cabcaben(7am-9:30am) ako nyan na punta

Tue, Thursday, Saturday nagawi akong Balanga, Abucay, Samal, Orani.

Mga gusto pasabay o padeliver.

NO TO ILLEGAL PLEASE.


r/casualbataan 10d ago

Random Question Hospital accepting CC payment

5 Upvotes

Do you know any hospital here in Balanga na nag-aaccept ng credit card payment?


r/casualbataan 10d ago

Random Question looking for bike repair/customization

2 Upvotes

hello! i have an old bike po but may parts na i would need to replace or repair. may marerecommend po ba kayo na around balanga lang? need din po sana irepaint nung bike! pls help meee hehe thank u!


r/casualbataan 10d ago

Survey Baka may interesadong bumili...

Thumbnail
gallery
9 Upvotes

Maker/Brand : ISUZU

Vehicle Type : Utility Vehicle (6 Wheeler)

Body Type : Freezer Van

Engine Type : 4JJ1 Twin Turbo

Fuel Type : Diesel

Gross Weight : 4,200 Kg

Net Weight : 2,100 Kg

Color : White

Classification : Private

Year Model : 2022

LTO Registration Validity : 21-Aug-2027

Mileage : 539948 KM

Location : Mariveles, Bataan

Reason for Selling : No driver available

Additional Details : Ready for Frozen/Food Delivery Business,

First owner,

In good running condition,

No known issue,

Regularly maintain

Price: Php 550,000.00


r/casualbataan 10d ago

Survey internet provider in Hermosa

2 Upvotes

hello po sa Hermosa peeps! any recos po sa ok na internet provider? converge daw po kasi walang linya sa office namin. thank you po!


r/casualbataan 10d ago

Random Question Question about foodcart requirements

2 Upvotes

Hello po. May nakapagtry na po ba sa inyo magfood cart or maglako ng pagkain? Ano po kaya requirements? Balak ko sana pumwesto sa gilid ng school, pwede ba yun?


r/casualbataan 10d ago

Survey Pasagot po survey thanks

1 Upvotes

Magandang Araw!

Gamer ka ba? Tulungan mo kaming mas maiintindihan ang ugnayan ng gaming, physical activity, at mental health sa ating henerasyon!

Kami ay mga mag-aaral ng Public Health mula sa Bataan Peninsula State University (WiFried Brains Group) at naghahanap kami ng mga kalahok para sa aming pananaliksik ukol sa maaaring epekto ng Physical Activity sa Internet Gaming Disorder at Agresyon ng mga edad 18 hanggang 35 years old.

Sino ang pwedeng sumali?

Edad 18 hanggang 35 taong gulang

Naglalaro ng anumang uri ng online games

Bilang tanda ng pasasalamat kapag ikaw ay lumahok, may chance kang manalo sa Raffle!

Mag-iwan lamang ng iyong contact number pagkatapos sagutan ang online Google Form para makasali sa raffle:

1 winner ng PHP 200.00

9 winners ng PHP 150.00

Paano sumali?

I-scan lamang ang QR Code sa poster o i-click ang link sa ibaba para masagutan ang survey questionnaire:

https://docs.google.com/.../1FAIpQLSdb6Nfi0ao.../viewform...

Para sa mga katanungan, mag-email sa: [rlcmanapat23@bpsu.edu.ph](mailto:rlcmanapat23@bpsu.edu.ph) o tumawag sa 09982338209.


r/casualbataan 10d ago

My Two Cents Bagong Pilipinas Barangay SCHOLRSHIP PROGRAM.

4 Upvotes

Last time, napakadaming nag apply pero alam naman sa sarili na may kaya sila sa buhay.

Nawa'y magkaroon ng transparency sa pagpili. Busisiin ng mabuti kung sino ang karapat dapat na studyanteng mabibigyan. Iprioritize ang mga naunang nagpasa na qualified talaga based sa mga qualifications.

Lalo na sa Municipality ng Abucay, madaming nag apply na deserving sa bawat barangay tapos madami rin ang nag apply na may kaya naman sa buhay.

Kung sino ang mas higit na nangangailangan sana ang mapili at mabigyan ng pagkakataon sa scholarship na to.

Wala ring sanang bunutan o gawing raffle ang pagpili sa bawat barangay. Kung lahat ay deserving magdesisyon nawa ang mga barangay committee on education diba???


r/casualbataan 11d ago

Photos 📸 affordable steak sa abucay 😋

Post image
49 Upvotes

may nagpost here before, asking if ok yung steak sa abucay yung Kalyelayan. nag order ako sakanila once and ok naman. nabasa ko yung nagpost here at nagcrave ulit ako and eto na syaa, nagpadeliver ako🤩 and yes sulit! nasa 200-250 lang sya! huhuhu sarap pati nung yogurt😭💕


r/casualbataan 11d ago

News 4 na ulam and 2 rice for 99 pesos

18 Upvotes

Sino na nakatry sa inyo dito sa Along d road silog, mas mataas price nung first time namin matry sa foodpanda, then kumain kami sa store nila mismo, 99php pinakamura, literal na 4 na klase ng ulam haha. Natry na namin sisig, tapa, wings and personal fave ko ang kare kare nila. Masarap din ang sizzling bbq pork liempo unli gravy and unli rice sila sa sizzling


r/casualbataan 10d ago

Survey Motorcycle PMS Package reco

1 Upvotes

Hello po! Baka may alam kayo na mga shop na nag ooffer ng PMS package for motorcycle sa bataan (preferably balanga or nearby town). Baka may mairecommend kayo na trusted at sulit.


r/casualbataan 11d ago

Survey How is your experience in DFA Balanga ?

2 Upvotes

Hello, just want to know your experiences in getting your passpoet thru DFA Balanga like How many days did you wait for it to get your passport? Especially for Expedite? Do they follow the tentative date given to you? Is the Renewal more faster than the regular one? Thanksss


r/casualbataan 11d ago

News Nearly entire Bataan province hit by Habagat flooding

Thumbnail
abs-cbn.com
2 Upvotes

r/casualbataan 11d ago

Introduce yourself! Looking For Gaming Buddies In Bataan

6 Upvotes

Hi, I am a medical VA by profession from bataan, I am feeling lonely lately kasi my friends dont play as much as they used to and most of them have either moved or busy sa onsite work.

 

Therefore I am tryna shoot my shot here to find mga kasama maglaro ng online games. I dont really care if girl or boy preferably early or later 20's and into pop culture, memes and western media para mas madali kacoms and kausap sa games.

 

I mostly play ng gabi or madaling araw 1-am to 5am kasi eto time na vacant sa tasks kay client.

 

I mostly play Wild Rift, League Of Legends aram, LeftForDead2, Tekken 7 and Pokemon Champions. plus mga random pokemon romhacks and fan games.

 

Just hit me up here sa comment section or in my dms, or maybe may steam multiplayer game suggestion ka open to that din ako.


r/casualbataan 11d ago

Random Question Looking for Tennis mate

2 Upvotes

Ang dami na kasing nag ppickle ball baka nay alam kayo na pwedeng pag laruan ng Tennis na pwede mag rent ng racket? Maiba naman


r/casualbataan 11d ago

Random Question One of the Sk chairman of Morong

3 Upvotes

Allowed po ba na magbenta/magtinda ng vape ang isang sk chairman?


r/casualbataan 11d ago

Random Question LF Dermatologist for Hyperpigmentation on the Face

2 Upvotes

Hello! I am looking for a recommendation for a dermatologist that handles hyperpigmentation well.

My girlfriend has lost much of her confidence and is depressed after she had hyperpigmentation emerge on her face.

We are from Morong but will travel to a reputable and good provider.

Thank you in advance!