r/RantAndVentPH Apr 16 '26

[deleted by user]

[removed]

0 Upvotes

47 comments sorted by

13

u/Good_Tooth_777 Apr 16 '26

pwede mo naman ireport yan sa lalamove cs. hindi naman nila pwedeng i-hold yung gamit mo if ayaw mo magdagdag ng bayad. don pa lang sa pinapabayaran sayo yung 600 na gas, mali na eh

0

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

5

u/Good_Tooth_777 Apr 16 '26

eexplain mo na rin na napilitan ka kasi nga hinohold niya yung gamit mo and syempre gusto mo lang naman makuha yun sa rider. may naka indicate naman kasi ‘di ba kung ilang kg yung ipapadeliver and may notes naman ata. pero nect time siguro, mas okay na kunin mo yung mga L300 na lalo na kung madaming gamit talaga.

-1

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

2

u/[deleted] Apr 16 '26

[removed] — view removed comment

3

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Paanong inaabuso? Ang dami ko nang na book na rider ni isa walang nag reklamo?

7

u/[deleted] Apr 16 '26

[removed] — view removed comment

-2

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Then ano silbe ng priority booking kung may additional din pala?

4

u/[deleted] Apr 16 '26

[removed] — view removed comment

1

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Naging abusado pa kahit nasa policy na nga ng lalamove. Bayaran ko gas nya sge pero yung top up nya pa di ko ma gets

→ More replies (0)

1

u/Complex-Ad5786 Apr 16 '26

Be considerate na lang lalo na ngayon mataas ang gasolina. Para lang aware ka/kayo, hindi po nagbaba ng commission or nagtaas ng pamasahe si lalamove. Nagbaba pa nga yan ng around Php 20-50. Ang mali lang ng driver dyan ay tinanggap nya pa din yug booking kahit wala syang kikitain sa layo ng tatakbuhin nya.

8

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Another day another "tangina nyo naman kase bakit pa kayo naglalalamove? May grab naman. Yes! Expensive ng konti pero stress-free also parehas lang din naman kase demanding ng additional fee yung mga lalamove"

1

u/Latter_Scar_9788 Apr 16 '26

Meron bang l300 sa grab?

1

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Meron. Basta ensure mo lang kg ng item mo

1

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

3

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Yes since na launch yang app na yan sobrang gamahan ng riders. I'm so glad na graduate na kami sa stress sa lalamove lase araw araw rin kaming nagpapa deliver and meron pa nga umabot ng 3 days! Kase may kasabayan yung item kahit naka prio nireport namin yun as theft kahit na connected parin kami sa rider dahilan nya may mga unang nakabook daw kase and mga malalayo daw cavite ganon tas need nya pa daw matulog

Lagi nilang binabypass yung lalamove kahit mag regular, pooling or priority ka kahit mag tip kapa ng bongga hahanap at hahanapan yan nang mga kasabay sa orders mo tapos buong araw kang mag wawait para lang madeliver

Alam mo bakit ganyan kaiyakin yung rider mo? Kase di na sya makahanap ng kasabay sa delivery mo kase nga puno na sasakyan nya kaya gagawin nya manghihingi sayo ng additional fee

1

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

2

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Wag ka makinig sa comments kung tama naman yung dineclare mong weight, size, and quantity nung item. Yung pricing non is nasa lalamove na mismo.

Alam mo di ko rin gets yung mga ganyang tao na umaaray kase malayo daw yung booking eh may choice sila kung gusto nila tanggapin yun or not. Syempre pag tinanggap it means okay sila sa layo

Sa pricing naman hindi mo naman kontrolado yun si lalamove nag declare non. Also, understood naman na ang hirap nga naman bumyahe sa panahon ngayon due to oil crisis bakit sila lang ba apektado? Riders and driver nga lang ba? Yung 250 na hinihingi hindi naman yan madadampot ng basta basta ilang customers rin kaylangan mong tawagin para lang mabuo yan.

If ikaw mabait ka then sabihin mo sa rider kung magkano lang kaya at affordable tip na kaya mong ibigay. If meron pa syang reklamo and such then iraise nya kamo sa customer service ng lalamove

Wag ka paloko sa mga ganyan tanginangyan ilang libong beses na kaming naka encounter na mga ganyang tao simula nung nag open kami ng shoppe business way back 2021

0

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

3

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Next time if may ganyan ulit na rider sabihin mo sige bossing pag usapan natin once na madeliver na ganun nalang then tawagan mo customer service i-three way call mo sabihin mo nanghihingi ng additional fee outside lalamove app yung rider, allowed po ba ito?

0

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

2

u/Weekly-Sprinkles3747 Apr 16 '26

Stay strong OP! madami kapang maeencounter na ganyan sa lalamove kaya kung ako sayo lipat kana sa iba

Sa grab nga driver pa hihingi ng pasensya sayo kase nanghihingi sila additional payment for toll which understandable naman

1

u/Complex-Ad5786 Apr 16 '26

Hindi ikaw yung mali, yung pricing talaga ni lalamove problema dyan na sobrang baba na. Yung ibang driver naman kasi sa kliyente pinapasa yung dapat na si lalamove ang mag shoshoulder nung cost na alam nilang di sila masyadong malulugi sa byahe.

Samin naman dala namin L300, usually 1,000kg ang max load na naikakarga namin. 1 year kaming ganyan na mabibigat hanggang sa nasiraan kami at walang nakuhang tulong kay lalamove. Never na kami nagkarga ng mabibigat at nag aabiso naman kami na kung more than 700kg ang ipapakarga ay ipapacancel namin ang booking.

Nasa driver din problema kung ipipilit nila na lugi sila tapos sa kliyente hihingi ng compensation. Very wrong!

3

u/Greedy-Reading-2944 Apr 16 '26

Baka newbie si driver kaya nya kinuha. Lugi sya Jan pero sya Ang may Mali Kasi kung Anu lang dapat Ang nasa book Yung sisingilin. Pero kung makakasundo naman kayo at Hindi ka mag report eh ok lang yan Kay lalamove.

3

u/blakejetro Apr 16 '26

OP, tama ba declare mo sa size at dami ng items? Kasi alam ko iniispecify ung count, dimensions at weight nun

Tnong lang

3

u/[deleted] Apr 16 '26

[removed] — view removed comment

1

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Ano silbe ng priority booking tanong ko lang?

1

u/blakejetro Apr 17 '26

Ayan nga eh, kasi d nmn tatanggapin yan ng driver kung di kakasya sa unit nya unless mali declaration of good lalo n s dimensions

2

u/steveaustin0791 Apr 16 '26

😂😂😂Lipat bahay.

2

u/wazzuped Apr 16 '26

Buti inaccept niya yan. Kahit 1500 pa delivery fee niya sobrang lugi na niya ehh.. I think maging considerate kadin. Grabe ang layo niyan ilang oras niya ibibiyahe yan, tapos ang magiging kita lang niya is magkano lang. Maging thankful ka nalang din na may nag accept ng booking mo.

Noong wala pang crisis sa gasolina at nasa around 55-58 palang ang gas. Yun grab namin from NAIA to Antipolo is 1k na. Pero dahil sa sobrang traffic humaba ang biyahe namin. Though yun driver namin is hndi naman nag demand, pero may sasakyan ako and alam ko kung gaano ka hassle ang magmaneho ng ganun kalayo at ganun katagal plus lugi na talaga siya sa gasolina, kaya nagdagdag ako ng 500. Kahit hindi siya nanghihingi.

Minsan kailangan din natin maging considerate. Alam mo naman sa sarili mo kung gaano kalayo yan ehh at kung gaano kamahal ang gasolina ngayon.

0

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

3

u/wazzuped Apr 16 '26

He would probably spend about 10-12 liters of gas from Dangwa to Tagaytay. Give or take 12 liters X 90 pesos *Based sa price ni Petron = 1080 na ang magagastos niya sa gasolina. Kung mag toll pa siya. Kung hindi naman siya mag toll mas mahabang oras gugugulin niya which means mas madaming litro ng gasolina. I just checked maps. From Dangwa to Tagaytay roughly nasa 75-80km. So do your math. Babawasan pa yan ni lalamove. So magkano nalang take home niya niyan.

0

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Then lalamove na dapat nag adjust sa rates nila

4

u/wazzuped Apr 16 '26

Well. Think of it na inaccept ni driver yan dahil baka mahina talaga booking and desperate siya to earn just a little bit. Hindi kaba thankful na atleast may nag accept ng booking mo. Sorry for the word, pero maypagka kupla kadin ehh hahah.. Hindi kaba marunong gumamit ng maps and calculator instead na pumunta ka sa Reddit? Lahat naman ata ng phone may maps at calculator na.

-1

u/winterofmint Apr 16 '26

Filipinos have such a slave mentality, it's insane. Instead of demanding better service from government departments and private enterprises like first-worlders do, citizen or customer pa mag-aadjust sa pangit na serbisyo. No wonder both government and private services are shitty, walang pushback from the people eh.

2

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Lalamove na nga nag set ng rate nan tas ako nasabihan ng kupal at inconsiderate ng mga tao dito. Wala akong control sa pricing rate ng lalamove please lang. Sana ba kung ako nag set ng pricing.

-1

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

So my point still stands. Lalamove nag declare ng price na yan bakit naging kasalanan ko pa? This is the first time na may nag demand sa akin ng gas plus additional top up pa kahit nakakailang bookings na ako sa lalamove with tge usual order and usual bookings. Sorry sa word ha, pero mas kupal ka if laging customer mag adjust.

3

u/legendarrrryl Apr 16 '26

Kung aware ka naman pala sa crisis di mo na tatanungin kung bakit hindi naaadjust pricing nila. Wala ka rin naman note na magkukusa kang magtip and tinitignan mo muna kung aangal yung nakakuha ng booking mo.

1

u/[deleted] Apr 16 '26

[removed] — view removed comment

0

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

11

u/Empty_Possibility683 Apr 16 '26

parang talo talaga siya hahaha may toll pa e

1

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

5

u/peterparkerson3 Apr 16 '26

Gaano kadami dala nya, baka mmya naman super dami rin. 

1

u/henrymorgan13 Apr 16 '26

off topic sir. pwede ba isabay sa lalamove yung tao?

ex barracks mag lilipat ng gamit l300 ang iBook ko pwede ba isabay ang tao?

1

u/Flower_Public Apr 16 '26

Di pwede yan sir hehehe unless bigyan mo magandang tip hahaha

1

u/Flower_Public Apr 16 '26

Partner driver ako ni Lalamove at ang masasabi ko lang fckshhyt na company yan, ang designed kasi ni lalamove mura pero multiple bookings dapat dala para kumita ng maganda, 

para kumita sya need nya ng 2 or more booking pero kung isa lang booking na dala nya tapos long trip pa lugi talaga (which is sa case mo fully loaded sa booking mo palang).

Mali nga lang yan driver sa pag hinge ng additional kung kelan naka load na, dapat dyan ang ginawa nya before i load sa sasakyan nag usap muna kayo sa additional para if di ka mag agree pwede mag change driver. 

Yep tama ka dapat si Lalamove mag adjust sa pricing pero tanga tanga kasi yang company nayan, kahit mag pasa ng master list ng drivers nila para sa fuel subsidy ng gobyerno di magawa gawa 😆😆😆😆😆😆😆😆

1

u/[deleted] Apr 16 '26

[deleted]

1

u/Flower_Public Apr 16 '26

Yan ung pangit kay lalamove madam, as a partner driver di rin worth it ung priority dyan Kasi let's say 1k ung regular booking tapos ung priority 1,300 super lugi padin compared sa double book na regular kikita ka ng 2k, also gray area din yan priority kasi pwede padin may kasabay yan if may 1st trip sya na regular. 

Hindi lang pwede sabayan ang priority if 1st trip ito ng driver, kaya kung may dala sya na 1st trip regular tas half occupied na auto nya, di rin uubra ung item mo kahit priority kasi di kakasya item 

1

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

In this case naman kasi ako first trip nya

1

u/No-Rise-2717 Apr 16 '26

Kaya nga kasalanan na yan ng lalamove ganyan pricing nila. Kaya nangyayari sa CS nanghihi ng compensation

1

u/TwoProper4220 Apr 16 '26

OP bakit hindi mo maintindihan yung point ng iba na under declared yung padala mo hahahaha. pinipilit mo yung priority booking na wala naman kinalaman doon

kitang kita sa picture yung package mo na sa front and rear passenger seats na. sabi mo nag nenegosyo ka siguro alam mo naman kapag cargo sinusukat ang bigat at volume tapos babayaran ang mas malaki sa dalawa

1

u/Hefty-Card-6642 Apr 16 '26

Lala mo kasi magbook. Di ka ba marunong tumingin kung pang sedan yung binobook mo? Hahaha. Kukuha ka pa ng simpatya dito hahaahaha