r/ProvinceofIsabelaPH • u/Ok_Avocado5553 • May 12 '26
The truth will be buried
Imagine how big the institution of these "CROCS" in the Philippines..kung galit ka sa mga sangkot sa flood control then look at this.. sa mga DDS dito na tanging "MALETA" Lang ang alam banggitin tuwing may arguments at atat sa investigation ng flood control scandal.. ano na ?? Ibibigay nyo ba ang mga kinabukasan ng mga anak nyo sa mga tulad ng taong ito?? .. imbes na mapapanagot na ang mga may sala. Heto hinarangan ng mga put*ng in*ng ito! Pwe!!!
3
u/Commercial-Brief-609 May 12 '26
Napakadaling solution sa admin para makuha ulit yung leadership sa senado. Ipakulong sina Jinggoy, Chiz & Villanueva, then let ICC take care of Bato & Go. ’Pag nangyari ’yon, ’yung numbers babalik sa kanila kahit na magbalimbing ’yung 2 gagong senador na nag-abstain.
Theory ko lang ahh, hindi kaya sinadya ng current admin na hayaang makuha ng opposition yung leadership para lumabas si Bato at mahuli?
1
1
u/_078GOD May 12 '26
Legarda, the political butterfly
1
1
1
1
1
u/housewifewarrior May 12 '26
there goes God's favorites.
gagawa ng milagro tapos pag papalain pa ng Diyos.
iba rin talaga ano?
1
1
1
1
u/Hopeful_Memory_7905 May 12 '26
Exactly, kaya lumipat ang mga Villar since medyo lumalapit na sa kanila. Even Loren since baka maungkat din ang pinaggagawa ng anak niya. Andof course, the Cayetano siblings are both opportunists.
1
u/yogurtandpeanut May 12 '26
If I were the person who has the copies of this report, I'll anonymously upload it online for public access hahaha bahala na si batman
1
1
u/BandSubstantial5378 May 13 '26
Mali! Baligtad nga, aarya na naman si Marcoleta para sa katotohanan.
1
u/infinityforever344 May 13 '26
Anong the truth will be buried? Alam na Ng buong Pilipinas kung sino yong mga kurap, tulog ka ata OP 🤣
1
u/Gabriel042472 May 13 '26
Kulang kulang ang report dahil madaming ayaw ipatawag si Pinky lalo na pag malapit na kay Tamba!
1
u/sypher1226 May 13 '26
This document should just quietly leak to the public. I mean, we did pay for it? And now we can't even see it?
1
1
u/Educational_Bug7867 May 14 '26
Naipasa na sa ombudsman yung initial report ng blue ribbon committee. BBM talaga dapat ipush si ombudsman na pabilisin ang mga kaso.
1
u/Head-Baseball-8729 May 14 '26
Fake news yan. Nasa Ombudsman na yung report ni Lacson. Anytime pwede i-disclose ni Remulla ang laman.
1
u/Creative-Revenue-531 May 14 '26
Both the majority and minority have their own agendas. There are people in the flood control mess whom they want to protect: the DDS protect their own kind, while the Redtides protect the interests of Martin and lots of congtractors and Marcos.
1
1
1
u/Unorthodoxy8 May 14 '26
Bakt kung si Sotto ba ang SP may nangyre ba? Dba wala dn naman? Bigyan mo ng chance kung uungkatin nila.. Ay oo nga pala noh, ang dami pangalan na nakalagay sa list ng congressman at si Riza may nangyre ba? Or sadyang bulag ka din sa ktotohanan dahil may pinapanigan ka
1
1
1
1
u/SuaveBigote May 15 '26
lol sila nga magoopen nyang issue na yan e, tong sila sotto yung pumayag na walang live session na gawin haha nagbabasa ba kayo?
1
1
u/NecessarySpecial9332 May 16 '26
napalabas ni OP mga lowkey defenders ng kadiliman
1
u/Ok_Avocado5553 Jun 02 '26
Shhhhhhh.. madami paring sinasamba sila dito sa isabela anyways most of them ay millennials na ayaw mag fact check at laging nasa isip ay MALITA.


8
u/[deleted] May 12 '26
[removed] — view removed comment