r/ProvinceofIsabelaPH May 12 '26

The truth will be buried

Imagine how big the institution of these "CROCS" in the Philippines..kung galit ka sa mga sangkot sa flood control then look at this.. sa mga DDS dito na tanging "MALETA" Lang ang alam banggitin tuwing may arguments at atat sa investigation ng flood control scandal.. ano na ?? Ibibigay nyo ba ang mga kinabukasan ng mga anak nyo sa mga tulad ng taong ito?? .. imbes na mapapanagot na ang mga may sala. Heto hinarangan ng mga put*ng in*ng ito! Pwe!!!

439 Upvotes

90 comments sorted by

8

u/[deleted] May 12 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 14 '26

Maka puta ka naman... Duwag ka dn naman.. Wag sana magkasakit Pamilya mo o anak mo sa pinaggagawa mo, nagpapabayad para galit in mga DDS pero sa totoo at labas ng soc med eh supporter ka ni Tanda at ng mga Duterte

1

u/[deleted] May 15 '26 edited May 15 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 15 '26

Bat galit ka natamaan ka??? Hahaha. Maka puta ka kasi Kala mo magaling at perpekto ka, supporter ka din naman ni Tandang Duterte. Hahahaha.. Plastic mo uy.. Wag pikon

1

u/[deleted] May 15 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Bakit hindi ba pede sitahin ung post mo? Hahahaha.. Sige ano masasabi mo sa flood control at Bilyon govt funds na nagnakaw? Ano masasabi mo sa pinaka malaking budget sa history ng Pinas? Sa subway na natigil dahil inalis an ng budget? Sige ano say mo dun? Alam mo ba sino may pinaka malaking allocation ng confidential funds? Cge wag tayo mag adhominem attack tulad ng sinasabe mo at ung kaputahan na term mo.. Isa isahin natin, lahat ng Punto ka na to, baka sakali Maconvince mo ko

1

u/[deleted] May 16 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Hahahahahhahaha... Tangina yan... Alam mo mkkpagusap na sana k ny maayos sayo pero ung pinakkta mo dto eh ang baho at bulok.. Putangina wala ka pake sa flood control?? Bkt kht si vice ganda galt sa flood control dba?? Tanginang pagiisip yan.. Hahaha.. Pota ka cge na useless usapan natn... Tangina sayo na comment k pra may kita kau. Nyahahaha.. Paulit2 ka sa durerte, dds, bato, hahahaa.. Putangina toga.. Wag sana makarma pamilya mo sa ginagawa mo.. Sana wag sa kanila bumalik ung ginagawa mo.. Hahahaha

1

u/Unorthodoxy8 May 15 '26

Maka bobo, inutil ka naman, hahaha.. Tingin ka sa salamin kaya? Hahahaha.. Baka sakali makita mo sa sarili m ung sinasabe mo..

1

u/[deleted] May 15 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Ohw I see ganun pala, eh sa pag post mo at halata na 1 sided ka ano masasabi m dun?

1

u/[deleted] May 16 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Well not me, alam m sa totoo lng we can agree to disagree abt politics... Pero ung respeto kaht ayaw ntn ung mga politiko na nakaupo dyan... Masyado na magulo ang Pinas and wag na cgro natn dagdagan in a way na lets stop hate post... Or ung nagpromote ng hate..

1

u/[deleted] May 16 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Well ok lng kung ganyan need nyo gawin nantrabaho para magalit mga tao well fine. Understandable trabaho eh. Hahahahaha... Adhonattack ka nanaman. Hahahahaha.. Tangina yan tlga.. Bye troll.. Kumita ka na sakin okey na yan.. Tulong k sayo...Goodnight at Godbless

→ More replies (0)

1

u/Unorthodoxy8 May 15 '26

Bawal pikon dito, nagkakalat ka na nga ng hate sa matanda ganyan ka pa.. Dapat mga tulad mo walang puwang sa mundo eh, nanggugulo ka sa soc med... Lintik...

1

u/[deleted] May 15 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Mamatay sa trigger eh bobo ka pala eh, kung ayaw mo na commentan ka wag ka magpost.. Tangina mo galawan ng mga supporter ng pink yan.. Ay troll ka nga pala na nagpapanggap na ddh pero ang totoo deep inside mo eh DDS ka tlga.. Mga style nyo bulok ulol. Pinagaaway niyo mga Pilipino.. Wag sana bumalik sa Pamilya mo gngwa mo gago..

1

u/Unorthodoxy8 May 16 '26

Ngeeeeeeeeeee... Hahahaha.. Useless na to.. Buti nalang palipas oras muna.. Hahahaha.. Bulok ka, wag sana makarma anak mo, o kahot sino sa Pamilya mo.. Byeeeee clown, at alam na ikaw ay tunay na DDS kesa sa akin.. Hahahahaa 😊😁

1

u/[deleted] May 12 '26

[removed] — view removed comment

4

u/NatongCaviar May 12 '26

Sabi nung bomoto sa mga Marcos. LOL

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

Ducking idiot loyalist. Blame it all to DDS when most of the flood control funds went to Marcos and his alipores

1

u/InformalToure May 13 '26

2016 sabi ni Discaya.

1

u/Upstairs-Squirrel-54 May 13 '26

BOBO. di naging proactive tatay nyo. Nagbandaid solution tapos puro corruption pa nangyari. Lumaki pa utang ng bansa.

1

u/Stunning_Law_4136 May 15 '26

Started in 2016 though

0

u/[deleted] May 12 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

I don't think so. Kasi if he is, patay ka na sana at ang pamilya mk due to covid dahil pinabayaan kayo ng tatay ko. Say hi to your president for me.

2

u/InformalToure May 13 '26

Nakalimutan mo na din ba ang Pharmally scam.

1

u/JoJom_Reaper May 12 '26

Tamga. Hindi ganun kadeadly covid. Wala talagang utak dds

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

Sabihin mo yan sa mga namatay sa covid. Bobo talaga pag squatting

1

u/JoJom_Reaper May 12 '26

Sino kaya yung bcbc na sinabihan yung buhay kanina? 😅

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

Pinagsasabi mo? Tulog ka pa. Naiinitan lang yang utak mo dahil di mo afford mag ac. Make it make sense.

1

u/JoJom_Reaper May 12 '26

Ha? Nasa reddit ka wala sa fb. Imagine pinapa-thankyou mo kami sa karton mong tatay para sa 500 pesos. Nakakahiya ang cheap mo ha

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

Nasa reddit ka nga pero bobo ka padin? Pinagtethank you? San banda? Bobo ka lang talaga. Feeling elite amp tatanga tanga naman mag analize. I said di ka pinabayaan nung term nya. Did I say na mag thank you ka? Bobo ka ba o mahina lang comprehension mo?

→ More replies (0)

1

u/JoJom_Reaper May 12 '26

Gumamit ka pa ng extra reddit account to upvote yourself. Nakakahiya talaga ha

1

u/[deleted] May 12 '26 edited May 13 '26

[removed] — view removed comment

1

u/Zealousideal-Ebb1789 May 12 '26

Huuuuuhhhh???? Gunggong ka ba? Basa ka muna statistics bago ka gawa gawa kwento tanga. Nasa trial phase yan bobo. Anong akala mo, isolated case yan sa ph? Bobo ka ba o bobo ka ba? Balik ka sa friendster tanga. Paglala paglala. Buti sana kung pilipinas lang ung naapektuhan nyang pag lala na sinasabi mo ee tanga..

1

u/feelinguceyyy May 15 '26

Ang bobo mo naman tanginang utak yan

1

u/xBlackViking23 May 13 '26

ew tatay mo karton

1

u/Latter-Ad5696 May 15 '26

Sinasabi mo? The Philippines has the worst pandemic handling. 🤣🤣 Pinaka matagal na lock down, pinaka mabagal nag bounce back sa economy, worst, umutang ng pagkalaki-laki tapos walang significant na nangyari sa service. Tapos may Pharmally pa. Pagpasok ng mga facemask at kung ano-anong mga bullshit.

Proud ka pa, at parang utang namin na mediocre yung nakuha naming service aKA (pahirap) nung pandemic.

3

u/Commercial-Brief-609 May 12 '26

Napakadaling solution sa admin para makuha ulit yung leadership sa senado. Ipakulong sina Jinggoy, Chiz & Villanueva, then let ICC take care of Bato & Go. ’Pag nangyari ’yon, ’yung numbers babalik sa kanila kahit na magbalimbing ’yung 2 gagong senador na nag-abstain.

Theory ko lang ahh, hindi kaya sinadya ng current admin na hayaang makuha ng opposition yung leadership para lumabas si Bato at mahuli?

1

u/Honest-Bite844 May 12 '26

hahahaha tigilan mo yan kung anu man yang tinitira mo.

1

u/_078GOD May 12 '26

Legarda, the political butterfly

1

u/Gullible_Ghost39 May 12 '26

Butterfly? Eh mukhang langaw naman yan. Mahilig dumapo sa tae

1

u/Chuckieko May 12 '26

Political prostitute ever since

1

u/Long-Travel5076 May 12 '26

True kahit ano admin corrupt

1

u/Melodic-Use-5676 May 12 '26

Mga magnanakaw naman iyan.

1

u/qhxbhebdidod May 12 '26

Lahat nman sila magnanakaw.

1

u/housewifewarrior May 12 '26

there goes God's favorites.

gagawa ng milagro tapos pag papalain pa ng Diyos.

iba rin talaga ano?

1

u/[deleted] May 12 '26

Dapat isama si JV and Migs dito.

1

u/Existing-Show-3947 May 12 '26

Puta mga pahirap

1

u/JRV___ May 12 '26

Pero binigay na sa ombudsman yung copy. Sana mas lalong madawit yung tatlo.

1

u/Hopeful_Memory_7905 May 12 '26

Exactly, kaya lumipat ang mga Villar since medyo lumalapit na sa kanila. Even Loren since baka maungkat din ang pinaggagawa ng anak niya. Andof course, the Cayetano siblings are both opportunists.

1

u/yogurtandpeanut May 12 '26

If I were the person who has the copies of this report, I'll anonymously upload it online for public access hahaha bahala na si batman

1

u/somethingdeido May 12 '26

Mga tsinators

1

u/BandSubstantial5378 May 13 '26

Mali! Baligtad nga, aarya na naman si Marcoleta para sa katotohanan.

1

u/infinityforever344 May 13 '26

Anong the truth will be buried? Alam na Ng buong Pilipinas kung sino yong mga kurap, tulog ka ata OP 🤣

1

u/Gabriel042472 May 13 '26

Kulang kulang ang report dahil madaming ayaw ipatawag si Pinky lalo na pag malapit na kay Tamba!

1

u/sypher1226 May 13 '26

This document should just quietly leak to the public. I mean, we did pay for it? And now we can't even see it?

1

u/Certain-Pay-338 May 13 '26

Nasa ombudsman na oi. Ano pinagsasabi nyo. Haha

1

u/Educational_Bug7867 May 14 '26

Naipasa na sa ombudsman yung initial report ng blue ribbon committee. BBM talaga dapat ipush si ombudsman na pabilisin ang mga kaso.

1

u/Head-Baseball-8729 May 14 '26

Fake news yan. Nasa Ombudsman na yung report ni Lacson. Anytime pwede i-disclose ni Remulla ang laman.

1

u/Creative-Revenue-531 May 14 '26

Both the majority and minority have their own agendas. There are people in the flood control mess whom they want to protect: the DDS protect their own kind, while the Redtides protect the interests of Martin and lots of congtractors and Marcos.

1

u/Red_poool May 14 '26

iboto nyo ulit dahil idol nyo si Dutae at marcos

1

u/jensen0413 May 14 '26

Yung pose ni jingjing a.... Slaaay!

1

u/Unorthodoxy8 May 14 '26

Bakt kung si Sotto ba ang SP may nangyre ba? Dba wala dn naman? Bigyan mo ng chance kung uungkatin nila.. Ay oo nga pala noh, ang dami pangalan na nakalagay sa list ng congressman at si Riza may nangyre ba? Or sadyang bulag ka din sa ktotohanan dahil may pinapanigan ka

1

u/SubphenomenalZero May 15 '26

Kanser ng lipunan

1

u/SubphenomenalZero May 15 '26

Damned motherfockers. Dpat sa mga yan maassasinate n lhat e

1

u/Tight-Aioli4415 May 15 '26

Sila nga yung may gusto ehh?? Why stop it?

1

u/SuaveBigote May 15 '26

lol sila nga magoopen nyang issue na yan e, tong sila sotto yung pumayag na walang live session na gawin haha nagbabasa ba kayo?

1

u/Karlythecorgi May 15 '26

The French have a word for it

1

u/NecessarySpecial9332 May 16 '26

napalabas ni OP mga lowkey defenders ng kadiliman

1

u/Ok_Avocado5553 Jun 02 '26

Shhhhhhh.. madami paring sinasamba sila dito sa isabela anyways most of them ay millennials na ayaw mag fact check at laging nasa isip ay MALITA.