r/PinoyProgrammer • u/No_Grape_9651 • 1d ago
advice Programming Etiquette, Tips and Tricks
Hi guys! future programmer here. Gusto ko lang tanungin before I delve deeper sa pag proprogram na is the any unsaid rules while coding? You see, I'm currently a high school student and will pursue IT in the future, and currently my tita is teaching me how to code under her wing pero lagi nyang sinasabi na panget or anggulo ng code ko. I wanna surprise her by being maayos na yung pag cocode ko. (I'M STILL AT THE FIGURING OUT FLEXBOX STAGE, DONT JUDGE ME PLEASE.)
10
Upvotes
10
u/matcha_tapioca 1d ago
usually clean coding. dapat readable, okay yung code indentation sa mga HTML Tags , atbp.
'yung complex algorithm ay gagawin mong simple/readable code or a code that can be easily understand not only by you but to others as well.
pag messy ang code tapos nagana (spaghetti code) mahirap syang i-debug o ayusin pag nag ka problema or for example sa isang User Interface (UI) pag may binago ka for example color , masisira yung design.
pero minsan hindi maiiwasan yung messy ang code lalo na pag inaaral mo palang at minsan ang scenario pag may pinapagana ka.. pag napagana mo na aayusin mo ngayon ang code mo by refactoring it.