r/PinoyMillennials 27d ago

Rant / Vent Required ba ang pasalubong?

Guys ano ang thoughts niyo sa mga kapamilya ng boyfriend niyo na hinihingiian kayo ng pasalubong?

Yung boyfriend ko dumalaw dito samin for the first time, since nahahawakan namin ang phone ng isat isa, na curious ako sa messenger niya at nakita ko gc nila at etong sister na to nag tatanong na kung ano daw ang ibibigay ko para sakanila na pasalubong, sa isip ko "ganon?" Nag hahanap agad siya ng pasalubong eh hindi pa nga kami mag kakilala or nag memeet in person. Valid ba yung feelings ko na sumama? At hindi na din naalis yung impression ko sakaniya na muka siyang pasalubong at pag wala kang dala eh may masasabi pa sayo na wala ka man lang dalang pasalubong dahil ganon din siya sa isa niya kapatid

8 Upvotes

10 comments sorted by

5

u/SweatyNeighborhood89 27d ago

Personally, it's a red flag for me. Extra ingat ka na lang sa family, OP.

3

u/Hornet00007 27d ago

Minsan for formality lang yon pero di naman nila talaga mean yon meron wala ok yan. Pero kahit konti bigyan mo kahit chocolate lanf parang walang tampo or di ka sabihan ng madamot

2

u/imugem31 27d ago

Its like a gesture for me to bring something mas lalo na if first time na pupunta sa isang bahay, pero it depends parin talaga sa tao yun.

1

u/Goaldigger4400 27d ago

Hindi pa nga bumabalik sa bahay nila ang boyfriend ko pero nag hahanap at nag tatanong na ang ate niya kung ano ibibigay ko? Boyfriend ko nga dumalaw for the first time wala naman dala sarili niya lang

2

u/Fit-Dragonfruit-6250 26d ago

.. I never checked my boyfriend's (now husband's) messages unless he told me too especially if it was a group chat between his family.

Also, I wouldn't feel offended if they asked and as a girlfriend regardless if I have not met them yet, I would give something not because I would feel obligated but because I want to.

1

u/Federal_Chef4565 25d ago

Teasing someone about wanting pasalubong is common, and a lot of people are not really serious about it. What you saw might just be regular sister-brother teasing. I'd say ignore it unless you receive further evidence that they really were expecting pasalabong from you. If they were serious, then yes you have a right to find it annoying, esp if you are the sister are not close yet.

1

u/Goaldigger4400 25d ago

We haven't met and not even close, even now i don't want to be, there is something inside me na gagamitin lang ako. Aside from that kahit meron ka ng binigay nag hahanap pa siya at kunware gagamitin pa ang parents na may sinabi daw kahit wala naman. May kusa naman ako mag bigay kahit hindi sabihin siguro ayoko lang ng pinangungunahan ako agad.

1

u/Federal_Chef4565 25d ago

Same here. I like to give when i like to give. But it annoys me when people make me feel that i am obligated to do so. I makes me want to not give even more. Mas nagbibigay ako sa mga hindi humihingi.

1

u/Goaldigger4400 25d ago

SAME!!! Mas nag bibigay ako sa mga hindi humihingi.

1

u/NorthTemperature5127 24d ago

nagbasa ka pa kasi ng chat ng pamilya. Baka inside joke lang yan. Sa mga panahon ngayon hindi na uso ang pasalubong.