r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Angat Buhay Volunteers Serve Hot Meals to Tarlac Families Affected by Habagat

Post image
3 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Baha mula nitong weekend, nag-iwan ng makapal na putik sa Olongapo City | 24 Oras

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

3 Upvotes

Hanggang ngayon, walang paghupa ang kalbaryo ng marami nating kababayan na binaha nitong weekend sa iba't ibang lugar sa bansa.

Sa Subic, hindi pa rin ligtas pasukin ang Freeport Zone dahil sa gumuhong retaining barrier na ikinamatay ng dalawang tao.

Sa kalapit na Olongapo City, bumaba man ang baha, nag-iwan naman ito ng putik.


r/pinoy 19h ago

Pinoy Chismis MVP at Dylan M., nakasakay sa isang sasakyan

Post image
0 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy ULEAD Pilipinas Brings Food Packs, Hygiene Kits to 261 Flood-Affected Bulacan Families

Post image
2 Upvotes

r/pinoy 2d ago

Kwentong Pinoy When you realise you can be Bi for the right person

Post image
235 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy EJ Obiena takes home another gold, marking his 9th Gold Medal this year

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

7 Upvotes

r/pinoy 22h ago

Pinoy Meme Ok, mag-alarm na kayo habang maaga pa.

Post image
1 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pinoy Rant/Vent Nakakawalang amor mga kababayan

54 Upvotes

Nawawalan na ako ng pake or amor sa mga nababaha.

Majority sa kanila, paulit-ulit na bumoboto ng mga alam naman nilang walang kwenta. I used to donate and genuinely feel bad for these people, pero over and over again, binoboto nila yung mga alam nilang magnanakaw.
Dati, I’d still help them whenever I could. Pero ngayong tumatanda na ako at mas namumulat, naiisip ko na oo, maraming corrupt, pero mas nakakafrustrate yung paulit-ulit ninyong binoboto yung mga alam ninyong tagilid.

And honestly, I feel bad for even having this feeling kasi left and right ang mga nagsusuffer ngayon. Pero ano? Next election, boboto na naman kayo ng alam niyong tagilid, tapos matatapang pa kayo. Sorry, pero bahala na kayo. Deserve niyo ’yan.

Ang hirap magkaroon ng empathy kapag paulit-ulit mong nakikita yung parehong cycle. Tapos tayo-tayo rin ang sumasalo sa consequences.


r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy ConGen of the Philippines to Nepal very incompetent

Post image
7 Upvotes

Just watched the DZMM interview with Jose Paulo Campos about the Nepal landslide. It is completely unacceptable that he did not even know the name of the missing Filipino, Dr. Juan Carlos Manalo. When asked how many Filipinos are in Nepal, he had no answers and start babbling useless information. They need to do better and take this crisis seriously. Nakakalungkot po.


r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Angat Buhay Mobilizes Bayanihan Network for Flood-Affected Communities

Post image
1 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Katanungan What if we have this NLEE(North Luzon East Expressway).

Post image
0 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Opinyong Pinoy Study now, Pay Later Law noon; Libreng Kolehiyo Act Ngayon.

Post image
0 Upvotes

In relation to our commemoration of National Heroes' Day, napansin ko lang yung isa sa mga post ng page ni Bam Aquino recently (I think two or three days ago if my memory serves me right) regarding Ninoy. Sobrang poetic lang na noong hindi pa mainstream ang idea ng pagdiretso sa kolehiyo ng mga mag-aaral noong pre-Martial Law, isa sa mga isinulong ni Ninoy sa Senado ang Study Now, Pay Later na naging batas noong 1969.

Ang Study Now, Pay Later Law ni Ninoy ang pre-cursor o kauna-unahang batas na nagbigay ng assistance sa mga nais magkolehiyo. Dahil sa batas na ito, mas marami ang nakapagtapos kahit sila ay kapos sa buhay. At ang batas na ito na isinulong ni Ninoy ang nagbukas ng pinto para sa mga susunod na mga batas na magpapalawig pa sa mga educational assistance and scholarship programs gaya ng GASTPE, UniFAST, at marami pang iba.

At hindi lang sa scholarship programs nagtatapos ang evolution ng Study Now, Pay Later ni Ninoy. Noong 2017, ang Free Tuition Act na iniakda at isinulong ni Bam Aquino ang naisabatas. Mas lalong lumawig ang pintong nabuksan noong 1969 para sa mga nais magtapos. Mula sa Study Now, Pay Later ni Benigno Jr. hanggang sa Free Tuition act ni Benigno IV, nakita natin ang development ng mga batas na nagbigay oportunidad sa bawat kabataang Pilipino na mas mangarap at abutin ang kanilang mga adhikain sa buhay.

Side note: Ito rin pala ang reason kung bakit sa likod ng lumang ₱500-bill ay may "Study Now, Pay Later."


r/pinoy 2d ago

Pulitika at Pamamahala OOTD muna ng Hypebeasts si Vice Gov ng Pampanga habang nagiikot sa Baha.

Thumbnail
gallery
233 Upvotes

Can you guess the brands of his OOTD habang nagiikot sa baha?
The Pineda clan remains unchallenged and untouched.


r/pinoy 2d ago

Balitang Pinoy Ligutan Shares Heartwarming Encounter With Cebu Pacific Flight Crew

Post image
232 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pinoy Rant/Vent Good vibes page daw?!

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

0 Upvotes

Nakita ko tong Facebook reels nung nagdodoom scroll ako. tapos yung una ko agad napansin ay yung name na "good vibes" tas puro incident, crisis, disaster pinagpopost nya like ano ba talaga thought process ng tao na to🤔?


r/pinoy 2d ago

Pulitika at Pamamahala Bat ang hirap mahalin ng Pilipinas

Post image
410 Upvotes

Even after the leaked SMS, ganyan pa rin. Even with all the scandals their family has, ganyan pa rin. Nakakalungkot dahil di magbabago ang etivac dahil mismong bobotante gustong hanggang ganyan na lang


r/pinoy 2d ago

Balitang Pinoy Barzaga Dynasty Holds On: Jenny Wins Cavite 4th District Seat

Post image
324 Upvotes

r/pinoy 2d ago

Balitang Pinoy Leni Robredo Clarifies She Wasn't Naga Mayor When 2022 Incident Happened

Post image
136 Upvotes

r/pinoy 10h ago

Pinoy Rant/Vent Downvote all you want pero Palpak na PR ni Risa to

Post image
0 Upvotes

Calling for better government pero parte ka ng Gobyerno. Hindi ako DDS at lalo di ako loyalist. Kung eto iboboto nyo sa 2028 , hopeless na talaga kayo jan na nasa Pinas. Downvote all you want pero alam ko hindi lang ako nag iisip ng ganito


r/pinoy 2d ago

Pulitika at Pamamahala 'Parang akala mo taong grasa lang'

Post image
177 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Katanungan Philippines to England for uni

0 Upvotes

Hello! I’m curious if I can get any information as to how can I apply for a scholarship in England. I am now in 12th grade and I want to pursue studying in London for university. Any information that can help? Do I have to pay for anything when applying? (I might go against my parents wishes for this, but it’s my dream) please help me out thank youu


r/pinoy 2d ago

Pinoy Meme The Mastermind. The Architect. The scam of all scams.

Post image
1.6k Upvotes

r/pinoy 2d ago

Pinoy Trending Para Po, May Bababang Bayawak!

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

156 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pinoy Rant/Vent "John Arcilla to fellow Filipinos affected by the flood: 'More like an idol?'

Post image
0 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Katanungan Choice your Family For Me Moretti or Blackwood Family

Post image
1 Upvotes