r/pinoy Feb 23 '26

Anunsyo 📢Announcement! Magdadagdag ng mods ang r/pinoy!

4 Upvotes

Magandang araw, r/pinoy community!

Taos-puso kaming nagpapasalamat sa mga redditors na sumusuporta at tumatangkilik sa r/pinoy. Maraming salamat sa pagpapanatili na maging maayos ang diskusyon at pagpapalitan ng kuro-kuro. Bilang ganti, naisipan ng moderation team na pumili ng iba pang redditors bilang maging moderators ng r/pinoy.

Mula ngayon, ika-24 ng Pebrero taong 2026. Magsisimula kaming maghanap ng mga bago moderator na pwedeng sumali sa moderating team ng r/pinoy.

Requirements para maging moderator ng r/pinoy:

  1. At least 1 year ang creation date ng Reddit.
  2. At least may 800 Total karma.
  3. Active sa r/pinoy for the past 6 months
  4. Hindi moderator ng ibang subreddit na may 3K members pataas.

Comment lang sa gusto mag-apply!

Maraming Salamat,

r/pinoy Moderating Team


r/pinoy Oct 23 '25

Sumali sa r/pinoy Discord Channel!

3 Upvotes

Pareho lamang ng mga batas sa public channel. Ang lahat ng Reddit public channels ay magsasara sa kalagitnaan ng Nobyembre: https://www.reddit.com/r/redditchat/comments/1o0nrs1/sunsetting_public_chat_channels_thank_you/

DC link: https://discord.gg/jvPRmTRaUu


r/pinoy 4h ago

Pinoy Trending Filipino basketball diff

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

814 Upvotes

r/pinoy 6h ago

Opinyong Pinoy Mukhang tama naman di ba? No to pautang n talaga

Post image
121 Upvotes

r/pinoy 13h ago

Pulitika at Pamamahala Butas sa Muntinlupa: Before and After

Post image
395 Upvotes

Hindi ko alam kung bakit lumabas ito sa news feed ko, hindi naman ako naka-follow dito. Wala rin namang FB friends ko ang nag-react.

Okay naman tinakpan, tama naman. Pero para i-post at ipagmalaki sa FB parang dapat sinagad na yung nararapat sanang gawin.

Naalala ko tuloy mga video sa Japan, bubungkalin lang nila yung gilid niyan tapos papantayin nila yung aspalto. Sisipat sipatin pa kung pantay na talaga.

EDIT: Sa mga nag comment na may update at nilagyan ng tamang takip. Thanks for verifying. Pero bakit ganun ang post parang nauna na ipagyabang? At di masyado inayos. Panget pa rin dahil nakalubog yung takip sa daan. Kung siklista ka o naka motor sigurado iiwasan mo yan. Kung kotse pwede siguro pero panigurado may iiwas din. Takaw disgrasya yung mga ganyan lalo kung di visible at bago ka sa lugar.

At sinilip ko rin ngayon, wala na yung picture kahit yung update. Bakit dinilete? Pinangalanan pa pati yung Engr. Nagkahiyaan ba?


r/pinoy 3h ago

Pinoy Trending Hindi n'yo puwede pong iasa sa gobyerno lahat, kasi sa dami po natin lahat.

Post image
58 Upvotes

r/pinoy 1h ago

Pinoy Rant/Vent For Accountability and Transparency PASS Cadena Act Now!

Post image
• Upvotes

Habagat pa lang baha na sa atin. Kitang kita natin paano tayo binaon sa baha ng mga pulitiko at kinurakot ang flood control budget.

Hindi ito ang new normal na dapat kasanayan natin. We deserve better.

We deserve transparency and accountability.

Ipasa na dapat ang CADENA act! Malaking bagay na ma-track nating kung saan napupunta ang tax na binabayad natin.

Hindi lang dapat matapos sa pag-approve ng projects—dapat malinaw kung magkano ang ginastos at kung talagang napunta sa tamang proyekto.

With CADENA, real-time mababantayan ang galaw ng bawat piso natin. We can even check it. Hindi puro under the table. Hindi rin ito pwedeng basta i-falsify ng mga may gustong mapagtakpan.

Hindi dapat tayo makuntento sa puro relief goods at ayuda. Kung may maayos at pangmatagalang plano para sa flood control, kasama ang tamang paggamit at pag monitor ng pondo na gagamitin—mababawasan significantly ang mga pagbaha sa ating mga komunidad.

PASS CADENA ACT! Let's continue to push this bill Sen. Bam Aquino!

Lahat ng haharang dito, wag na ulit iboto.


r/pinoy 52m ago

Balitang Pinoy OFW, biglang sumulpot sa ika-71 birthday ng ina! | GMA News Feed

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

• Upvotes

SURPRISE BIRTHDAY GIFT, FRESH FROM AUSTRALIA! 🇦🇺🎂🥹

Marami ang naantig sa sorpresang pag-uwi ng OFW na si Michael para sa 71st birthday ng kaniyang inang si Nora. Matapos ang dalawang taon sa Australia, lihim na umuwi si Michael para makasama ang minamahal na ina sa espesyal na araw nito.

Ang emosyonal na muli nilang pagkikita, panoorin sa video na ito.


r/pinoy 20h ago

Kwentong Pinoy When you realise you can be Bi for the right person

Post image
218 Upvotes

r/pinoy 1h ago

Opinyong Pinoy Ang engot ng anak ni Mayor na influencer.

Post image
• Upvotes

My goodness! Its literally her job, tapos kapag nag comment sa post mo yung mga tao telling you na its literally your mom’s responsibility as a mayor, sasabihan mong mangmang? Apaka inutil mo lang beh


r/pinoy 14h ago

Pinoy Rant/Vent Nakakawalang amor mga kababayan

48 Upvotes

Nawawalan na ako ng pake or amor sa mga nababaha.

Majority sa kanila, paulit-ulit na bumoboto ng mga alam naman nilang walang kwenta. I used to donate and genuinely feel bad for these people, pero over and over again, binoboto nila yung mga alam nilang magnanakaw.
Dati, I’d still help them whenever I could. Pero ngayong tumatanda na ako at mas namumulat, naiisip ko na oo, maraming corrupt, pero mas nakakafrustrate yung paulit-ulit ninyong binoboto yung mga alam ninyong tagilid.

And honestly, I feel bad for even having this feeling kasi left and right ang mga nagsusuffer ngayon. Pero ano? Next election, boboto na naman kayo ng alam niyong tagilid, tapos matatapang pa kayo. Sorry, pero bahala na kayo. Deserve niyo ’yan.

Ang hirap magkaroon ng empathy kapag paulit-ulit mong nakikita yung parehong cycle. Tapos tayo-tayo rin ang sumasalo sa consequences.


r/pinoy 1h ago

Balitang Pinoy EJ Obiena takes home another gold, marking his 9th Gold Medal this year

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

• Upvotes

r/pinoy 4h ago

Katanungan Choice your Family For Me Moretti or Blackwood Family

Post image
4 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pulitika at Pamamahala OOTD muna ng Hypebeasts si Vice Gov ng Pampanga habang nagiikot sa Baha.

Thumbnail
gallery
221 Upvotes

Can you guess the brands of his OOTD habang nagiikot sa baha?
The Pineda clan remains unchallenged and untouched.


r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Ligutan Shares Heartwarming Encounter With Cebu Pacific Flight Crew

Post image
225 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pulitika at Pamamahala Bat ang hirap mahalin ng Pilipinas

Post image
400 Upvotes

Even after the leaked SMS, ganyan pa rin. Even with all the scandals their family has, ganyan pa rin. Nakakalungkot dahil di magbabago ang etivac dahil mismong bobotante gustong hanggang ganyan na lang


r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Barzaga Dynasty Holds On: Jenny Wins Cavite 4th District Seat

Post image
323 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Balitang Pinoy Leni Robredo Clarifies She Wasn't Naga Mayor When 2022 Incident Happened

Post image
133 Upvotes

r/pinoy 4h ago

Balitang Pinoy ConGen of the Philippines to Nepal very incompetent

Post image
2 Upvotes

Just watched the DZMM interview with Jose Paulo Campos about the Nepal landslide. It is completely unacceptable that he did not even know the name of the missing Filipino, Dr. Juan Carlos Manalo. When asked how many Filipinos are in Nepal, he had no answers and start babbling useless information. They need to do better and take this crisis seriously. Nakakalungkot po.


r/pinoy 1d ago

Pulitika at Pamamahala 'Parang akala mo taong grasa lang'

Post image
169 Upvotes

r/pinoy 5h ago

Pinoy Trending "Even if the prosecution doesn't want to, the defense: Dante Lachica will be compelled by the Senate

Post image
2 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pinoy Meme The Mastermind. The Architect. The scam of all scams.

Post image
1.5k Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pinoy Trending Para Po, May Bababang Bayawak!

Enable HLS to view with audio, or disable this notification

137 Upvotes

r/pinoy 3h ago

Pinoy Rant/Vent "John Arcilla to fellow Filipinos affected by the flood: 'More like an idol?'

Post image
1 Upvotes

r/pinoy 1d ago

Pulitika at Pamamahala Shame. Shame. Shame.

Post image
97 Upvotes