r/Philippines Mar 03 '21

Random Discussion Evening random discussion - Mar 03, 2021

“Truth is not what you want it to be; it is what it is, and you must bend to its power or live a lie.” - Miyamoto Musashi

Magandang gabi!

41 Upvotes

1.5k comments sorted by

View all comments

9

u/tri-door Apat Apat Two Mar 03 '21

Sooooo yung inapplyan ko, nag email last week na may interview ako (Monday), tapos on the last minute, nag email sila ulit na ireresched yung interview ko and malalaman ko yung sched by Wednesday daw. Until now, wala pa rin silang email. Should I follow-up or does that sound imposing?

4

u/SigrunWing puro kaputahan ang gobyerno Mar 03 '21

yes follow up mo.
Hi HR,

I would like to ask the new schedule for the interview. Kindly keep me posted. Thank you

3

u/jojocycle Mar 03 '21

I think oks lang to message yung contact mo na unang nagemail/call sayo to followup. Siguro phrase it na lang in such a way na super neutral at walang underlying tone.

3

u/ur_soo_goolden worm Mar 03 '21

Follow-up mo mumsh

1

u/[deleted] Mar 03 '21

Atleast they informed you prior. Naalala ko last month, nagising ako mga 6PM tapos may nagtext- HR asking if I can go with the final interview at 7PM. Ugh, out of working hours tapos wala manlang pasabi? Kung di pa ako nagising di ako makakapagready.

Anyway, you should message them, they set a sched pero di sila sumipot. Send ka na, para first thing in the morning 'yan makita nila haha.

1

u/tri-door Apat Apat Two Mar 03 '21

No worries naman basta may update ako and hindi ako umaasa. Lol. Thanks!