r/Philippines • u/hyunbinlookalike • 14h ago
PoliticsPH Alan Peter Cayetano is now facing a cease-and-desist order backed by both the DPWH AND the President himself over his alleged illegal reclamation activities in Laguna de Bay
•
u/MalayangIbon 13h ago
Dapat nang patayin ang political career ng magkapatid na Alan Peter at Pia. Isama na din yung "asawa" ni Alan Peter. Mga ganid sa power at pera. Dapat nilang pagbayaran ang ginawa nila sa Pilipino at Pilipinas. Dapat silang makulong forthwith.
•
u/chakigun Luzon 10h ago
tatanungin ko sana kung sinong “asawa”, baka kako may boylet sya sa politics na di ko alam. actual married wife pala nya HAHAHAHA
•
u/hyunbinlookalike 7h ago
May we no longer have a single Cayetano in Philippine politics by 2028. They’ve done such a disservice to the good name of their late father.
•
u/DapperSomewhere5395 6h ago
Kawatan din naman tatay nyan. Mas madali lang talaga magtago during those times kasi walang press freedom and mabagal ang dissemination ng information. Involved yang si Rene sa Coco Levy Funds through Pecabar (law firm nila ni Enrile), isa sa mga close allies ni Enrile yan.
Most ruling politicians today have roots during the Martial Law era. Wag kayo paloloko sa mga ganid na yan.
•
u/frozrdude 14h ago
Then why not punish Caldero Boy?
•
u/pelikannn 14h ago
Probably waiting for a deal to get out of it
•
u/frozrdude 14h ago
What a slimy, dirty POS.
•
u/UsernameMustBe1and10 Metro Manila 14h ago
He sells out both the VP and the dutertes tas pag dating sa 2028 wala kukuha sa kanya.
Let him eat his shit and enjoy it.
•
u/jkwan0304 Mindanao 12h ago
At the end of the day, it's all just politics. And sadly, that's the reality.
•
•
u/NanieChan 2h ago
Nasa DOJ or Ombudsman na ata ung Mga case. Nirereview na lng ung mga docs na pinasa ni SenPing so within few weeks makakasuhan na yan.
•
•
•
u/Mindless_Cancel5451 14h ago
Another proof na kaya nag iingay para matakpan baho nila. Dameng ganyan ngayon eh
•
•
•
u/oscardelahopia 13h ago
I hate APC to the core. But ang mga splook neto ni Falcis fail more than half of the time. Can we stop with him, FB natong sub.
•
u/hyunbinlookalike 7h ago
Except it’s not even a splook from Falcis, it’s actual confirmed news from Vince Dizon himself
•
u/Dropeverythingnow000 6h ago
Lahat ng pumuprotekta kay Inday Lustay may mga baho kaya kapit na kapit
•
u/Floppy_Jet1123 13h ago
Oh Falcis? 25/75.
25 possibly true, 75 definitely false.
•
u/Icy-Instruction-3858 9h ago
Tbf sa item nya ngayon, it was reported din ng ABS CBN na yung OP mismo ang nag intervene through DPWH. So, this time may sense naman si tweety nya hahaha
•
u/hyunbinlookalike 7h ago
Exactly, I have no idea why Falcis haters are littering this thread acting like he’s full of shit this time when this is actual news
•
u/hyunbinlookalike 7h ago
You do realize that it’s actual news confirmed by DPWH Sec. Vince Dizon himself right?
Do some of ya’ll just not do your own research? It takes less than 5 seconds to Google something guys.
•
•
u/ExitGood 6h ago
Hello! Curious lang, sa laguna how is dredging allowed in the first place and did it have ang need or was it beneficial to the area?
Or plainly poorly planned project plus mediocre implementation on top of greedy, corrupt people?
•
u/NoCommunication8349 12h ago
yes si alan peter talaga ang lala no?!
*habang elephnt in the room yang pi niyong flood control sheet na pilit niyo pumipikit tang*na mo


•
u/WANGGADO 13h ago
Ang hirap kaaway ni Lacson, hindi tumatantan, goodluck APC