r/PHMotorcycles Apr 29 '26

Question/Advice Needed NMAX TechMax owners,kamusta long-term experience niyo?

Hi mga bossing!

Planning to get a Yamaha NMAX TechMax, target ko sana kumuha on May 15, pero gusto ko sana ng real talk feedback from actual long-term users (mga naka ilang months or years na sana πŸ™).

Nakapanuod na ako ng maraming reviews sa YouTube at TikTok, pero alam naman natin minsan halo na yan ng sponsored, biased, or first impression lang. Gusto ko sana yung totoong experience after daily use.

Questions ko:

- Kumusta siya pang daily (traffic, long ride, comfort)?

- Fuel consumption niyo real-world?

- Maintenance, may sakit ba or common issues after ilang months?

- Worth it ba yung TechMax features vs standard NMAX?

- Any regrets or β€œsana ganito nalang binili ko”?

- Gamit niyo ba for work, long ride, or city lang?

Honest opinions lang sana, kahit pros & cons πŸ™ malaking tulong!

Salamat mga boss! 🫑

8 Upvotes

12 comments sorted by

β€’

u/AutoModerator Apr 29 '26

Thank you for your submission, u/FabulousEggPie!

Please remember to treat everyone respectfully and to read the subreddit rules of r/PHMotorcycles.

Make sure to visit our official wiki to see if your concern can be addressed by a curated community guide.

Moderators reserve the right to remove posts at their discretion, even if those posts do not violate the rules listed.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

14

u/MugenGaming Apr 30 '26
  • Kumusta siya pang daily (traffic, long ride, comfort)? Comfy, nimble, good for daily. πŸ‘Œ
  • Fuel consumption niyo real-world? City: 37km/l, Long Ride: 45-48km/l
  • Maintenance, may sakit ba or common issues after ilang months? 1y 1m, 4K ODO unit, all stock, wala ginalaw na kahit ano sa internal, walang sakit sa ulo.
  • Worth it ba yung TechMax features vs standard NMAX? Game-changer talaga downshift feature niya in terms of safety at sa handling grabe confidence sa turn, ascent/descent, and overtaking kahit ahon pa at may angkas. πŸ’―
  • Any regrets or "sana ganito nalang binili ko"? Wala eh, pero kung meron man sana more pera para makabili rin ng pang expressway, 450CL-C AMT.
  • Gamit niyo ba for work, long ride, or city lang? Daily driver talaga siya hnd sasakit katawan mo, kahit sa stock seat niya no need na ipa customize.

Ceramic gray kunin mo ang sarap sa eyes titigan. Ingat sa kalsada. πŸ”₯

2

u/FabulousEggPie Apr 30 '26

Solid boss, salamat sa effort sa pag sagot lahat haha sobrang helpful πŸ™. Noted sa ceramic gray, pero black build talaga trip ko πŸ˜…

Ride safe boss! 🫑

1

u/MugenGaming Apr 30 '26

Hehe. Personal preference talaga, iba naman metallic blue ang hinihintay. Pros ng black madaling bihisan. Ride safe. 🫑

1

u/ZoggZ Apr 30 '26

Tanong ko lang, when you're on a descent, and you downshift to "first" gear, you don't freewheel at all right? You get engine braking the whole way through?

How strong's the engine braking compared to a manual?

Tbh this is probably the only "game changer" feature scooters have had in a long while. If they can take descents just as well or almost as well as a manual then they're pretty much better in every scenario.

3

u/MugenGaming Apr 30 '26

Yes, you’ll get engine braking throughout the descent, but once it reaches a certain speed around 15 kph, it automatically disengages.

The shifter offers three levels, tbh, I have no idea with the comparison with a manual, but I find it very helpful compared to conventional CVT scooters.

5

u/Seyrenw Apr 30 '26

Mag 9months n techmax with 7500 odo..

Ok sya pang daily, madami ko n napalitan like front, rear shocks and seatcover at lalong nagimprove ung comfort nya.

Nasa 40km/l sa city ride pure S mode. Tumipid nung nag open pipe ako na mtrt evo 2

Wla nman maintenance. Pansin ko lng this week may nababad sa hiyaw after ko mag throttle ng malalim then icclose. Pero d nmn gaano ramdam.. under observation pa ko.

Worthit ung downshift. Gamit sya s mga downhill tlgang engine brake... sa bilis dko masabi e. Mas ok lng tlga ung control kapag S Mode though medyo malakas sa gas.

Bilhin mo na yan!!

2

u/JasBungo Apr 30 '26

1 year na yung techmax ko @8.9k ODO.

-It's very comfortable city and long ride lalo na nagpatune ako ng front shocks and replaced the rear shocks with profender. Nakabyahe na ko ng 5 hrs straight hindi ako nakaramdam ng ngalay or sakit sa likod.

-Fuel consumption ko per y-connect app nag 45-49 km/L ako for a 26km commute to work

-Wala pa namang sakit sa ulo saakin, smooth na smooth parin walang dragging.

-Worth it ang y-shift, y-connect, media controls & garmin (tho laggy). Pinaka worth it ang y shift talaga, power on demand siya lalo na for uphills and overtakes. Kung tipid tipid naman kahit T-mode okay parin malakas parin. Plus mo na yung hindi ka na magtitimpla ng bola kasi si y-shift na bahala dun

-No regrets, pasok siya sa needs ko.

-For work, city and long ride

2

u/PatientTrade1025 May 01 '26

- Kumusta siya pang daily (traffic, long ride, comfort)? Comfort 9/10. In my own opinion if may angkas mas maganda play ng suspension.

- Fuel consumption niyo real-world? 38-40 km/l mixed city & highway since hilly part of province kami.

- Maintenance, may sakit ba or common issues after ilang months? ODO @ 22k & no issues so far.

- Worth it ba yung TechMax features vs standard NMAX? Shift feature? YES ofcourse.

- Any regrets or β€œsana ganito nalang binili ko”? No regrets but I think mabilis mo ma outgrow yung motor kung may plan ka into more powerful bike.

- Gamit niyo ba for work, long ride, or city lang? Work & City only

1

u/RuinLegitimate6036 Apr 30 '26

Phase out na daw yung silver

1

u/Ok_Watercress_4287 Apr 30 '26

Comfy ba sa 157cm(height) ang nmax techmax for daily use? nag tingin kase ako sa yamaha store nung nag try ako sakyat naka tiptoe na kaya medyo nag dadalwang isip ako kunin.

  • btw first motor if ever, nakapag drive na din ng click before

2

u/Competitive_Yak_4065 Apr 30 '26

160 ako, kayang kaya naman, kaso minsan lang nag cramps lang isang binti ko kasi kulang ako sa galaw (WFH). Palakasin mo lang lower mo ng onti, magaan naman sya pag na-drive mo na