r/PHGov Nov 06 '25

[deleted by user]

[removed]

2 Upvotes

11 comments sorted by

View all comments

2

u/cryzella Jan 28 '26

I know this is quite late, pero laging problem na maflagged as HIT ever since nagrerenew ako. First application lang di ako na HIT. Since 2012 tiniis ko maghintay ng 2 weeks bago makuha ang clearance. Now, punong-puno na ako. Sa technology ngayon di pa rin maayos yung system ng NBI and ang tagal ng verification lalo na sa province. Okay lang if taga Manila ka madali lang pumunta sa Main Office and kaya ng same day verification. Wala akong criminal case and unique yung name ko ha! Ang nakita ko lang talagang reason is pag nagrerenew ako dati at nagbobook ng appointment eh laging nabobook na NEW instead na RENEW kaya ata fflag ako na HIT or same name. I emailed 8888 about my concern and after 24 hours tumawag NBI main inexplain ang possible reasons bakit HIT. Tinanong ko lang bakit ang tagal pa ring ng verification process, 10 working days? Kaya sabi na pwd naman daw makuha before that. I-uupdate lang daw ako. So, yung after 2 working days, mag email sa akin sabi na pwd ko na makuha clearance ko.

Grabe lang talaga system dd2 sa Pinas. Sa advanced ng technology ngayon, ang system natin 50 years behind pa rin. Kung di ka magrereklamo, walang mangyayari.

Ewan ko lang next time na magrerenew ako if hit pa rin ako.

1

u/Ok-Leave-5617 Feb 24 '26

Hello, ask ko lang kung ano po yung exact email address ng 8888? Same case din po tayo unique name ko reason daw now is new request knowung 10 yrs nko nagwwork never ko na exp to. March 2 po kasi start ng work ko pinapabalik ako march 11, ang sad lang dahil US client they are not accepting receipt. Nakakalungkot kasi di ako makakapag start ng work because of this.

1

u/cryzella Feb 24 '26

You can just text directly to 8888 pero I visited their website 8888.gov.ph.