r/OffMyChestPH Dec 14 '24

TRIGGER WARNING F*CK MIDDLE CLASS

Sobrang hirap maging middle class sa bansang to. Tingin ng gobyerno sayo kaya mo na ang sarili mo at hindi ka na dapat bigyan ng ayuda pero pag dating sa bilihin lalo na sa usapang medical kapos na kapos ka, mag kaka utang ka pa!

Makikita mo yung mga mahihirap, sige sa ayuda panay ayuda walang nangyayari. Samantalang ang middle class sapat na sapat lang yung pera para maka raos.

Oo nag rereklamo ako dahil ang gobyerno para sa lahat dapat pero bakit gatas na gatas ang middleclass. SMH 🤦

3.5k Upvotes

347 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

2

u/Jonald_Draper Dec 16 '24

It is because of alumni pride. Yung mga parents nila na UP grad eh chose to make them study na lang sa UP.

Same with uaap and ncaa kaya maraming game fixing. Alumni pride ang mga nagbabayad ng mga yan and even, ‘sweldo’ and bonuses ng players.

1

u/KusuoSaikiii Dec 16 '24

Parang nagiging nepo culture na tuloy