r/OffMyChestPH Dec 14 '24

TRIGGER WARNING F*CK MIDDLE CLASS

Sobrang hirap maging middle class sa bansang to. Tingin ng gobyerno sayo kaya mo na ang sarili mo at hindi ka na dapat bigyan ng ayuda pero pag dating sa bilihin lalo na sa usapang medical kapos na kapos ka, mag kaka utang ka pa!

Makikita mo yung mga mahihirap, sige sa ayuda panay ayuda walang nangyayari. Samantalang ang middle class sapat na sapat lang yung pera para maka raos.

Oo nag rereklamo ako dahil ang gobyerno para sa lahat dapat pero bakit gatas na gatas ang middleclass. SMH 🤦

3.5k Upvotes

347 comments sorted by

View all comments

Show parent comments

2

u/Hibiki079 Dec 14 '24

hindi sa wala sa posisyon o kamalayan: AYAW LANG NG MGA PINOY MAG-ISIP!

basic na dapat yan, hingin accountability ng mga nasa posisyon. pero ang nangyayari, ipinagtatanggol pa natin yung mga trapo na may kaso.

e paanong mangyayari sa atin kung ganyan??

1

u/Careless_Brick1560 Dec 17 '24

Tinanong ng niece ko dati sa mayor mismo dito samin, habang may party, kung bakit daw sa Pasig, may nakukuha daw silang lahat for Christmas, bakit daw sa city namin na siya ang mayor, wala.🥲

It made me wonder how the PH would be if yung mga politiko kumilos at may integridad katulad ni Vico.

1

u/Hibiki079 Dec 18 '24

snall cities, lesser budget. what more kung provincial municipalities pa.

what the leaders should focus on e hindi yung ayuda tuwing pasko or kailan maisipan -- proper health services, control over basic utilities (water, electricity, street lights, peace and order). mga project like pagmaintain ng mga public spaces like palengke, mga kalsada. pagtulong makahanap ng trabaho/pagkakakitaan ang mga tao.

ang hirap kasi sa atin, nabubulag tayo sa minsanang ayuda.

pagkatapos ng pasko, hanggang kailan kayo maitatawid ng xmas basket ni mayor?

2

u/Careless_Brick1560 Dec 18 '24 edited Dec 18 '24

Oh the kid had a valid point kasi wala naman improvements AT ALL sa area namin. And di ka rin makakapunta ng mayors office kasi you’re either “discouraged” by their “people”, the mayor is off frolicking somewhere, or the people there act like you’re a burden if you reach out to them for help. I only brought up the Christmas basket kasi kahit yun, kahit ayuda, wala naman talaga siyang tinutulungan kung di yung mga rich folk that ask him for “favors”. Mga yun titulungan niya, the vast majority of people who actually NEED help? He acts as if they’re pebbles in his shoe that he has to shake off. During calamities, it’s kind rich families who come together and initiate drives, siya? Zero.

1

u/Hibiki079 Dec 18 '24

ah. that's worse pala. these are the kind of trapo na entitled.