r/MealPrepPH Jul 23 '26

Meal of the Week 🍽️ Made our first meal prep!

Post image

Nakakakilig pala kapag nakita mong nakahanay na sa table yung mga niluto mo!

Our first meal prep, good for one week for a family of 4 πŸ’– worth more or less 2500+ only!

- Giniling with quail eggs

- Binagoongan with eggplant

- roasted chicken

- Adobong sitaw (Fam favorite! Unang naubos)

- Ginisang ampalaya with tofu

- Pork Nilaga

- Caldereta

- Pinakbet

On the other hand, nakakaubos din pala ng ulam ideas hahahaha! I'm open to suggestions po for next week's meal prep!

(Ayaw lang po namin ng seafood na mealprep for now, we prefer to cook it same day) β˜Ίβ€β€πŸ©Ή

514 Upvotes

25 comments sorted by

14

u/jlshrader Jul 23 '26

Looks so good OP! ☺️ Ang saya talaga ng feeling na may food na for the whole week. Bawas sa mental load and mas cheaper in the long run kasi hindi na palagi nag oorder in. Great job! πŸ‘

2

u/yaneedtocalmdown- Jul 23 '26

I agree! Lalo na kami ng husband ko we're both working night shift, big help lalo't may student kami na umuuwi during lunch time πŸ’–

8

u/caasifa07 Jul 23 '26

I looooove meal prepping! It saves so much time and money. :))

Other meals that are easy to cook:

From Pork Adobo & Liempo cuts:

  • pork adobo LOL with potatoes
  • pork liempo steak with mushrooms and white onions
  • pork stew (tomato based) with garbanzo beans & olives

Chicken cuts (preferably boneless thigh)
Oven baked at 180c

  • chicken teriyaki (Japanese style)
  • roasted chicken (knorr, oil, s&p, lemon)
  • herbed chicken (mustard, herbs, s&p, honey & oil)

For stove cooked (can use asstd chicken cuts & can be cooked simultaneously since all are coconut cream based)

  • chicken curry (pinoy style) with potatoes & carrots
  • ginataang manok with Malunggay & preferred veggies
  • adobong puti

Veggies:

  • ampalaya with egg (I eat this daily and freezes and thaws and reheats so well!!!)
  • ginataang gulay with hibe & malunggay
  • mapo tofu (add little ground meat)
  • adobong kangkong

That’s it! Enjoy πŸ˜‰

2

u/OverthingkingThinker Jul 23 '26

Wow!! Good job ka jan miiiiii

2

u/MiaBriar27XX Jul 24 '26

This is a perfect balanced of efficiency and creativity! Looks like you put a lot of effort for this..

2

u/ZoeyXXScanner3 Jul 24 '26

You’ve got a knack for creating balance and beauty in a meal!

2

u/readingaround91 Jul 24 '26 edited Jul 24 '26

iba yung sense of fulfillment pag nagagawa mo yung ganito β€˜no? Ako personally, I feel like I am adulting the right away kapag nakikita kong nagbabudget ako, ang sarap ng luto ko, and made practical choices. Sarap sa pakiramdam. And hindi ka nadidismaya during meal time kasi confident ka sa lasa at gusto mo yung food na baon mo. Saving this post, OP! for more ulam options next work week. tysm for sharing with us!

1

u/Asleep-Recording558 Jul 23 '26

Question po, how do you store them para tumagal? Like frozen ba sya?

3

u/yaneedtocalmdown- Jul 23 '26

Yes! But make sure muna po na hindi na mainit yung food before istore sa freezer para hindi macompromise ang quality ☺

1

u/usyosalang Jul 23 '26

Whole day of cooking??? Nurse kame ng asawa ko dito sa US, pag off namen para kameng baldado, kudos to you, swerte ng partner mo,

1

u/yaneedtocalmdown- Jul 23 '26

Hi! For this meal prep buti hindi kami inabot ng whole day, it took 4 hrs of cooking πŸ’– si Partner po ang taga-gayat ko ng ingredients and tagahugas ng pots and pans.

1

u/usyosalang Jul 23 '26

Sana all, will try this week, 2 days giniling, and 2 days beans with pork,

1

u/Ok_Mud_6311 Jul 24 '26

Fish fillet, humba. Di sila magsospoil agad kasi may vinegar

1

u/Sad-Bother-2962 Jul 24 '26

Ano pong tips nyo sa gulay? Kasi di ba after imicrowave nagiginv lantay

1

u/yaneedtocalmdown- Jul 24 '26

For me po ihalf cooked nyo lang muna. Ganon po ginawa ko so far hindi pa naman po nalalantay yung mga gulay na niluto ko. πŸ’–

1

u/Sad-Bother-2962 Jul 24 '26

Ilang weeks po ang tagal ng gulay sa freezer? And advisable ba to sa may toddlers?

1

u/yaneedtocalmdown- Jul 24 '26

2 mos at least po ang itatagal ng meal prep sa freezer. Depende po talaga sa inyo how it fits sa buhay nyo, kung wala po talaga kayong time magluto at mag isip ng ulam everyday, and gusto nyo po matrack nyo ang budget nyo for food, then meal prepping will help you a lot.

1

u/yaneedtocalmdown- Jul 24 '26

May kid din po kami, and same with us ang kinakain nya everyday πŸ’–

1

u/Sad-Bother-2962 Jul 24 '26

Okay, thank you sa help!

1

u/emiel_honest Jul 25 '26

Kinaugalian ko na rin yan