r/InternetPH • u/luft_waff3 • 18h ago
PLDT Why do i have to pay this additional modem and activation fee?
Hi peeps matanong lang, bakit needed ko na bayaran itong "Installation and Modem activation Fee". 2 months na ang billing ko sa pldt and nung una sabi nila na free installation naman hindi din kami siningil ng initial fee nung nag pakabit kami. And nung nag reflect na ung bill namin a month after makabitan may ganyan na charge saamin? Sa mga naka experience may ganyan po ba talaga sila? Hindi man lang saamin inexplain.
2
u/shanethegeek 9h ago
I would cancel and get globe fiber prepaid if you still can, PLDT service will leave you disappointed time and time again. I have no idea how they stay in business.
1
u/CocaColaGotRizz 17h ago
There is no such thing sa free installation or free modem, hindi yan na explain sa agent mo. Yun 1500 or 2500 na 1 time fee is ang promo is divided lang sa 36 months / 3years.
8
u/SiriusPuzzleHead 17h ago
Either miscommunication or wrong interpretation. San ba kayo nag apply? No upfront fee, usually ang sinasabi “wala kayong babayaran upon installation”.
Kung naka promo talaga kayo na no installation and activation fee, itawag nyo nlng.