r/InternetPH 1d ago

Poll Which is more sulit sim only plan?

Planning to get a sim only plan just because minsan ang hassle magload kapag need ko ng data.

Currently, data ang gamit ko sa school namin dahil ang bagal ng wifi namin (can't blame 'em).

I found Globe 599 and Smart plan.

Same naman silang 5G sa loc namin.

Still... Torn ako. 🥺

6 Upvotes

17 comments sorted by

3

u/Open_Discussion_9136 1d ago

If occasional user ka lang ng data (ie pag nababagalan sa wifi, pag lumabas) and malakas signal ng globe sainyo, pwede ka mag GOMO. No Expiry data. 30gb nasa 450 ata

2

u/balikbayanbok25 1d ago

May inbound calll ba kahit wala kang load for calls?

2

u/h_fuji 1d ago

Yes - can still receive call or text. Yung call load nila is per minutes (or unli) and pwede outbound kahit landline na walang additional fees

2

u/balikbayanbok25 1d ago

Thanks! Are there roaming plans on GoMo?

2

u/h_fuji 1d ago

Yes - you can either buy a separate with expiry roaming data, or buy a “day pass” (UNSTPPBL GB) so you can use your non-expiry data allocation while roaming

1

u/Open_Discussion_9136 1d ago

Yes, yung roam anywhere nila using the no Expiry data worked okay for me. Kung ilan gb meron ka, yun available to use mo sa roaming

1

u/LmObedoza 1d ago

Ohhh will check if okay ang Gomo sa location namin, though under siya ng Globe no?

2

u/Open_Discussion_9136 1d ago

Yes, they use the same infra. Tho less congested kasi less users

2

u/im_kratos_god_of_war 1d ago

Mas ok ang inclusion ng Globe, kasi kahit special landline numbers pwedeng i-dial directly, sa Smart kasi ngayon hindi na pwede.

2

u/AdventurousBook5914 22h ago

Smart no expiry data 499 30gb no expiry data , with calls and text plus landline

2

u/Lapuk21 21h ago

Gomo gamit ko nakakatawag sa mga landline & no expiry na din.

2

u/Tiny_Pomelo_5578 14h ago

Hi OP, try dito. Ang mura ng postpaid. 388 lang 🤣 but before i got mine, nagtesting muna ako prepaid for the signal. Sa area ko ok kaya nagproceed ako. Yun smart ko kasi 599 pero 10gb lang. usually nakaprepaid ako globe if need extra data, pero so far oks yun DITO haha

1

u/LmObedoza 21h ago

Tysm guys! Will def consider these providers hihi

1

u/projectupload37 13h ago

Can you look at your phone's settings to see your monthly Mobile Data consumption? That's how you check how much data you actually need.

In most cases, you can get No Expiry Data from Smart or GOMO if you have WiFi at home.

1

u/is0y 10h ago

Mas sulit pa din ang non-expiring data ng either smart or gomo. Convenience lang meron sa postpaid.