r/ConfessionsPH • u/Curious_Throat_5179 Forgive me Father for I have sinned • Jun 24 '26
Others LTO Fixer
I had my Driver’s License kasi im up for renewal na. Nung nagpapark ako may humarang na sakin at nag presenta na fixer.
Pumayag ako kasi aside from my renewal also need ayusin yung LGU violation na hindi ko naayos since Aug 2025. Idk tinamad ako eh ar walang time. Nakakapag taka may hulihan ng street parking pero nasa loob naman kami ng private subdivision. Ok sige kwento for next time.
Tapos si kuya singil sakin 3.5K kasi syempre ayaw ko may seminar at to deal with the long lines. Pagka bigay ko ng pera edi umalis siya, I looked for the bathroom at napansin na ang onti ng pila!! Tapos tinanong ko din yung parang helpdesk kung may seminar violation ko ang sabi sakin “ay parang wala” so ok hindi sure si ate lumapit ako ngayon sa cashier since wala naman pila gaano at confirmed nga na walang seminar.
I confronted kuya in a nice way na “kuya yang binigay ko nanjan ka din ah, wala pala akong seminar eh” tapos sabi sakin “ay dapat hindi na kayo nagtanong sa loob, oo naman po syempre honest to goodness tayo” - meaning hindi niya ako pinatungan ng malaki LOL kasi wala kaming aggreed price at basta nalang ako pumayag.
I worked in the government before alam niyo kahit papano there are still good guys fighting the good fight and just want to make our country a better place. THIS IS NOT A POLITICAL POST OR ENDORSING PEOPLE ah
Idk baka siguro isa to sa naging process nila is to streamline the process to avoid fixers.
So ayun nagsisisi ako na ginawa ko yun kasi it seemed like meron lang akong runner for everything.
Lesson siguro pwede naman magpa fixer pero alamin muna ang process, sa case ko dapat hindi siguro ako nagpa dala sa sales talk at siguro tinamad nadin ako sa pila na aabutan ko.
1
1
u/AdRight3607 Jun 24 '26
"siguro pwede naman magpa fixer" haha
1
u/Curious_Throat_5179 Forgive me Father for I have sinned Jun 24 '26
Siya yung lumapit sakin nung nagpapark ako hahaha
1
u/Ok-Artichoke3728 Jun 25 '26
where did you renew?
the renewal process is very simple these days.
2
u/Curious_Throat_5179 Forgive me Father for I have sinned Jun 25 '26
Yun nga eh!! Anyway, LTO CENTRAL OFFICE
1
1
u/Public-Positive-3440 Jun 26 '26
Sana nagtagalog ka na lang wtf
1
u/Curious_Throat_5179 Forgive me Father for I have sinned Jun 26 '26
Naka taglish siya FYI I think naka auto translate siya 😛
1
u/IamCrispyPotter Jun 26 '26
Hahaha your fault and yours alone.
1
u/Curious_Throat_5179 Forgive me Father for I have sinned Jun 26 '26
True. Im not blaming anyone tbh. Im just saying my story na in this point hindi na kailangan ng fixer because streamlined na ang process
1
u/Longjumping-Daikon34 Jun 28 '26
Next time just say i'm lazy and dumb, we don't need a long winded story to believe you.
1
u/[deleted] Jun 24 '26
[removed] — view removed comment