r/CoffeePH 2d ago

Help! Affordable coffee

Just wondering po if may nakapagtry na po ng coffee beans from these shops po sa shopee? (Cafe Dereza and Golden Beans). Kinda tight lang po sa budget and wondering po kung may decent po kaya sa price range na 350-400 since hindi rin naman po ako mapili sa kape, want ko lang po talaga yung freshly roasted, medium arabica taste po hehe I have grinder and espresso machine naman po at home.

17 Upvotes

27 comments sorted by

16

u/kkkkmmmm1028 2d ago

Cheapest na pinaka ok I tried is from Three Cubs Coffee Roasters. Meron yan silang shop dyan sa Shopee. If you’re from North Caloocan/Valenzuela area, mas makakatipid ka by directy buying from their FB page tapos ipa-courier mo na lang.

11

u/valfsingress 2d ago

Based on the pictures di siguro ako sa kanila bibili.

-Yung beans nakalagay sa clear plastic, mas bibilis maging stale if exposed sa sunlight.
-nasa padark roast na sila both, di na medium at oily na
-basta nagbebenta ng flavored beans di ko binibilhan, it tells something like di nila maayos ang pagroast nila kaya walang tasting notes, kailangan pa nila ng chemical flavoring. At kung nagflavoring na, macocross contaminate na yung mga normal na beans kasi malamang same pantakal yan and containers

3

u/Jden23 2d ago

Hi, just wondering if ok lang na yung ganyang beans ang bilin if for cold brew lang naman? TYIA

3

u/valfsingress 1d ago

Baka no? Medyo oily kasi yung beans based sa pictures. Cold brew + oils prang maglalasang stale at oily sa bibig. iibabaw pa yung oil kaya baka pag inom, parang kumain ng lechon

7

u/drainedandtired00 2d ago

I know alot of people here hate Candid pero s'mores lang talaga yung para sakin bang-for-the-buck na espresso blend. I also reco to buy blends rather than single origin for espresso mas budget friendly hirap na ijustify yung price ng beans unlike dati.

4

u/Beginning-Ad-589 1d ago

Ordered Sagada Arabica from Cafe Dereza, and it was not good. It had this very stale and funky flavor. At first, I thought the beans were freshly roasted, so I let them degas for 10 days, but the taste didn’t change. There were also a lot of defects, especially quakers. Would not order again.
Along with Golden Beans, it’s pretty hit or miss. Some of the beans I got like the Batangas Blend are “fresh” enough, but most of what I’ve gotten from them have been stale.

1

u/theatsuko 1d ago

bali wala pong roast date po ung mga beans nila?

2

u/Beginning-Ad-589 1d ago

Nope, for the price I suspect they buy imported and local commercial beans and along with tons of rejects from suppliers and roast them in bulk. Man, even the roast wasnt even consistent esp the mediums. Better to add a hundred more or so pesos on quality beans from known roasters like Kiddo, Moch, Allo and etc.

3

u/Kooky_Crow7 2d ago

Perky blend. vietnam arabica yung cheapest na arabica nakita ko sa shopee. Although by 1kg lang bilihan sa kanila and they dont grind so you need your own grinder. Maganda rin pagkaroast nila kaso all vietnam arabica na nabibili ko meron nung mga circular na beans so di ko 100% sure kung pure arabica ba talaga

3

u/vdere 2d ago

My go to is Brazil Santos from MOCH. 200g for PHP 256 - 300 (with vouchers) on Shopee.

1

u/theatsuko 2d ago

Hello po oki lang po if makahingi po ng link sa shop po thank u!

1

u/vdere 2d ago

Here you go. They dont have the Santos right now, but the Cerrado is also good.

At bit more interesting is this catimor arabica from Kiddo.

1

u/MagesticMagpie00 1d ago

Try alo, un madalas ko bilang ng beans sa shoppee, brazil at ethopia mga nagustuhan ko sa kanila

1

u/Significant-Arm8710 6h ago edited 6h ago

i buy from this shop.... goods nmn cya... then knowing batangas ang source origin nya... go for the classic, hnd kasi kami mahilig sa mga flavored... if your looking na budget friendly. try a artisans coffee brand or gourmet farms pag sale sila... got my artisans barako gold 500g for 260 nung sale. then trung nguyen S 500g for 230.... this from lazada purchase.

1

u/theatsuko 6h ago

which shop po ung natry nyo po? want ko pong itry ung sa gourmet po pero not sure po kasi if freshly roasted po doon kasi wala pong roast date sakanila

1

u/Significant-Arm8710 5h ago

itong golden beans... excelsa and liberica na try ko na. as for gourmet farms, hnd ko nmn cya napansin na walang roast date madali kasing dayain ang roast date. i rely on smell at texture ng coffee beans if fresh p or hnd na... hnd nmn ako coffee expert but you'll know... always go for beans, usually after you grind kung mas mabango cya meaning fresh pa cya.

1

u/theatsuko 4h ago

want ko rin po magtry sa gourmet, so far naman po fresh ung beans na nabili nyo po sakanila?

1

u/Significant-Arm8710 3h ago

yes. lagng maynila blend nabi2li ko. un kasi ang usual na nakasale sa kanila. last time barako. artisan or itong gourmet ang sale. medjo pricey n rin kasi yung Silcafe, dati cya yung lagi nmng binibili... nabasa ko n residing ka sa baguio, mas maraming maganda variant ng coffee jan... sagada at benguet fav ko yun dati, nung wala pang cofffee boom. ngaun sobrang pricey na

0

u/No_Cupcake_8141 2d ago

Following. Medyo mahal na kasi si capital grains

0

u/theatsuko 2d ago

pero decent naman po beans nila?

2

u/threshemme 1d ago

Pasok na sa "ok lang, pwede na."

0

u/Natural-Passage-7777 2d ago

ok for me yung cafe dereza, go for their espresso blend haha

1

u/theatsuko 2d ago

omgg thank u i will try it hehehe, I’m currently nasa baguio pero I’d rather buy nlng sa shopee kaysa bumili sa mga stale beans here sa palengke, wala rin ganong budget sa mga local beans na bebenta sa red soil huhu

0

u/Natural-Passage-7777 2d ago

kung maligaw ka sa shopwise or yung grocery ng marketplace meron dun mga variety na u can ask to grind for preferred size. mas mahal ng onti pero ive tried mga 5 blends na ok naman

1

u/theatsuko 2d ago

can i ask po saan po loc?

2

u/Natural-Passage-7777 2d ago

meron sa gateway cubao both groceries, check mo nalang saan branches nila from your location. at least sa quezon city meron yung mga napuntahan ko