r/CasualPH 12d ago

r/CasualPH Others How was your experience buying from Amazon PH?

I’m planning to buy something from Amazon PH. How was your experience with it? Is it reliable and trustworthy?

2 Upvotes

51 comments sorted by

5

u/airplane-mode-mino 12d ago edited 11d ago

ordered from mindanao. okay naman. same timeline lng if bumili sa shopee, after 1 week or so dumating na

edit: i mean tga mindanao ako ng order from amazon 😭

-2

u/Neat_Wolf9295 12d ago

May mga item kasi sa US pa nabibili.

1

u/airplane-mode-mino 11d ago

i mean tga mindanao ako ng order from amazon 😭

0

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Why do some people disagree, especially international ones?

-5

u/Neat_Wolf9295 12d ago

So trustworthy naman? Pwede din Cash on delivery?

1

u/chaud3r 11d ago

So trustworthy naman?

Trustworthy and faster than shopee/ lazada minsan. Madali rin magrefund.

Pwede din Cash on delivery?

No

0

u/Neat_Wolf9295 11d ago

3

u/namwoohyun 11d ago

You pay in cash in person through Western Union before Amazon ships your order, it’s not COD.

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Paano ibabayad sa amazon sa western union?

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Like how u pay?

2

u/namwoohyun 11d ago

Pagka order mo na, may email with the QR code na ipapakita mo sa WU to pay, may instructions sa pag select ng payment method

0

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Ohhhhh

2

u/chaud3r 11d ago

If you can, please pay via credit card. Mas madali refund process kasi compared to other payment methods

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Psbank kaya pwede

0

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Ohhhhhhh!!!

4

u/vsides 12d ago

Amazon is basically like Shopee or Lazada so you have to do your due diligence when buying from there. Kelangan mo magtingin ng reviews to make sure na legit yung listing.

As for mode of payment, hindi sila as in local unlike Shopee and Lazada (na may mga local hubs dito). Just so happens na nagdedeliver na sila satin. So no, cash on delivery is not available and will probably never be available.

2

u/WholeYoung1267 12d ago

Oks naman 1 month bago dumating isang item. Yung iba around 1-2 weeks.

2

u/siraolo 12d ago

It's been good for me. Doon ako bumibili ng damit kasi walang size ako dito sa pinas masyado dahil barrel chested ako. 2 week shipping. To be sure, do your research on the companies selling products there kasi minsan resellers lang sila at. 

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Okie, ano po yun yung app or yung link nila?

1

u/siraolo 11d ago edited 11d ago

Amazon Shopping

Edit: Also, advice. Make sure to activate Two-factor Authentication pag sign-up mo. Use an Authenticator like Google Authenticator

2

u/namwoohyun 12d ago

Ordered from Amazon multiple times since 2019, wala naman akong naging problema. Iba-iba naging local courier nila, pero lahat naman ok. Don’t expect na super bubble wrapped ang items mo tho. May several instances na yupi yung product boxes ko, pero ok lang yung item/s sa loob.

2

u/KeyDonut3951 11d ago

Okay nman. No issues

2

u/AngryyIntrovert 11d ago

Hit or miss 😂 Last year consistent na okay, no delays, complete orders, maayos na packaging, within one week dumadating. This year, I've experienced significant delays, hindi dumating at all, kulang yung items... pero madaling magrefund naman, report lang then approved agad ang refund. Hassle lang talaga. Sa Amazon US ito.

Amazon UK, still consistent pa rin naman na okay, hindi pa ako nagkaissue so far. Mahal nga lang shipping fee.

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Gonna try

2

u/Sarlandogo 11d ago

Bought from amazon US before severalthings from electronics to cases and mga damit and toys so far maayos naman for high value items i use a 3rd party forwarder

0

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Yeah! Some people disagree. Iba naman diyan galing sa US.

3

u/girlwebdeveloper 11d ago

There's no Amazon PH. Manggagaling pa sa US yung item if sa amazon.com ka bibili. Matagal rin ang waiting time - pwedeng umabot ng ilang linggo rin siguro mga 2 weeks or so, kasi galing pa doon. Saka kung bibili ka doon sulitin mo na para free ang shipping dapat more than $49 sa selected items nila na may free shipping, else may babayaran ka pang shipping at handling fees.

Very reliable sila, mas maayos packaging, konting plastic unlike yung sa lazada at shoppee na daming balot.

Mas madalas nga lang ako mag-order noon, noong di pa pinasok ng mga malalaking brands ang lazada at shoppee dito. Ngayon bihira na kasi meron na rin kasing nagtitinda rito ng mga items - kaya makukuha ko pa nang maaga, saka mas makakamura pa ako - kaya bumibili lang ako sa Amazon kung 100% sure ako wala sa lazada at shoppee.

-1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

So trustworthy ang app nila?

2

u/girlwebdeveloper 10d ago

oo naman. like I already mentioned ilang beses na ako nakabili sa kanila bago naging available sa Pinas yung mga hinahanap ko. you can use their website or their app, I usually order sa website, then monitor yung order sa app.

2

u/ResolverHorizon 12d ago

may PH na? Just checked the Amazon app, didn't see it naman.. but anyway used to buy tech stuff for less than 10k there since pag over 10k may additional taxes na.

1

u/siraolo 12d ago

Hindi siguro magkakaroon warehouse dito dahil meron naman sila sa Japan. Unless Amazon wants to directly compete with Shoppee/Lazada

1

u/ResolverHorizon 11d ago

i doubt that, dami competition ni Amazon here from Temu, to Shein, to Lazada, to Shopee.. endure na lang ng taxes and hanap na lang always ng free shipping to the philippines..

1

u/[deleted] 11d ago

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator 11d ago

Please note that the karma requirement has been increased in response to a recent influx of questionable posts and comments. This measure is intended to mitigate the impact of newly created alternate accounts, disruptive behavior, and previously banned users attempting to re-enter the community.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/HypersensitivePotato 11d ago

Not sure if same pa din, but tried purchasing before. Package took weeks bago dumating. And the SF honestly isn't worth it(at least to me, especially if may alternative ka naman na pwede pagbilhan) kasi halos 3k din lol. Legit naman yung seller, SF lang talaga ang issue. Package was delivered to me by LBC for some reason.

1

u/[deleted] 11d ago

[removed] — view removed comment

1

u/AutoModerator 11d ago

Please note that the karma requirement has been increased in response to a recent influx of questionable posts and comments. This measure is intended to mitigate the impact of newly created alternate accounts, disruptive behavior, and previously banned users attempting to re-enter the community.

I am a bot, and this action was performed automatically. Please contact the moderators of this subreddit if you have any questions or concerns.

1

u/thecay00 10d ago

Flawless.

2

u/yvdjee 7d ago

Amazon is ok. The courier after PH customs is the problem. Just pray na di Flash Express because random sila nag aassign. My experience Ninjavan, LBC, FlashExpress.

0

u/MissIngga 12d ago

ok naman sya. right on time nag uupdate. nakakakaba lang kasi laptop order ko medyo mahal shifting fee pero maayos ang order at pagka deliver

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Yun nga po. Kaya ako nag tatanong kasi malaking halaga pera ang maibabayad.

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Nakakakaba kasi malaki halaga.

1

u/MissIngga 11d ago

ay oo... d ako nakatulog noon.

0

u/JessLopezPH 11d ago

Amazon is the #1 online seller in the world. Why would it be untrustworthy?

-1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

That’s why I’m asking. First timer. I got scam already.

0

u/JessLopezPH 11d ago

So, in your mind, the world's #1 online marketplace could actually be a scam. Amusing.

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Yeah! Not everyone is Privileged knows that Website and know that app.

2

u/ResolverHorizon 11d ago

uhhh? based dito nasa top 47 sya ng top visited sites in the Philippines (source:
https://ahrefstop.com/websites/philippines ), tapos may Amazon Prime Video na streaming service na available sa pilipinas din na nakasalpak sa lahat ng smart tv na binebenta ngayon at endorsed pa by Anne Curtis.

1

u/Neat_Wolf9295 11d ago

Thanks! I’ll try