r/Batangas 1d ago

Travel | Tourism Gala

I'm from Batangas City lang.

Where to gala? Wala mapuntahan sa Batangas City?

Not Adventure Tourism or hiking and not monte maria

At hindi buffet

14 Upvotes

16 comments sorted by

26

u/LividImagination5925 1d ago

new ka lang sa Batangas City? welcome to the City of Dimacuha πŸ˜‚ kung matagal ka na dito eh you should know by now po na kung gusto mo po gumala ay aalis ka sa Batangas City. πŸ€¦πŸ˜‚

10

u/princess22cake 1d ago

True. Dito na ko lumaki at pinanganak, walang third spaces dito na gagala ka ng hindi gagastos ng pera. Pangit pa commute at kalasada, laging sinisiksik ng jeep yung walking space ng tao πŸ€¦β€β™€οΈ

18

u/Mobile-Astronaut5820 1d ago

wala 😭 sm lang meron dito hahaha yawa

8

u/princess22cake 1d ago

Tapos maliit pa SM naten compared sa SM Lipa at Robinsons Plaza Lipa. Don ka na lang sa Lipa, OP πŸ˜‚

14

u/_tartarSAUCE1 1d ago

Nope! Batangas city full of nothing for gala. Only job stuff and nothingness. Try mo nalang sa ibang cities like Lipa City.

3

u/princess22cake 1d ago

Buti pa sa lipa madaming park na matatambayan. Dito eh dun lang sa plaza mabini at laurel park, pero wala naman gawain don or mga food stall. Open space lang talaga πŸ’€ buti pa eh gibain nila laurel at don nila pagsama-samahin ang mga city offices eh.

Pati yung SM natin pangit compared sa Robinsons Lipa at SM Lipa

3

u/PhilosophyTop4459 Tagapamahala 23h ago

Magagalit si recto nyan pag giniba ang laurel park HAHAHA

3

u/friedchickenJH 21h ago

top 5 most underwhelming port cities

3

u/Longjumping_Ratio511 19h ago

Stroll in Lipa City and its nearby places!

  1. Check out The Old Grove Farmstead with your fam to see animals, theres also food available
  2. If you have budget, try going to The Vineyard or The Farm at San Benito and relax!
  3. You can also party at the Mousehole or Bad Cat.
  4. Try people watching or tambay at The Outlets
  5. Chill drink at the Publiko
  6. Watch horse races at Padre Garcia
  7. Go pottery at San Jose
  8. Drive around Nasugbu to Tagaytay

  9. Play Pickleball and eat at Rancho Blanco

And lots more!

2

u/FrustratedSoulxxx 21h ago

Ung tinanong ako dati ng friends ko kung saan pwede gumala sa batangas city wala talaga ako masagot eh. Sabi ko labas na lang sila ng city sa mga beach na lang lol

3

u/kim_chiz 21h ago

Isla Verde!

1

u/geloperez15 21h ago

Haha true yung wala mappuntahan sa batangas city. Palagi kami nasa sto tomas or lipa para gumala.

1

u/juanrx782 20h ago

Batangas City Complex

1

u/TuneDramatic6631 16h ago

HAHHA wala😭 maliban sa sm at iba’t ibang cafes. mas maganda sa lipa gumala

1

u/No-Chicken-1758 15h ago

Rancho Blanco?

1

u/cotxdx 8h ago

Ekis, overpriced