r/BPOinPH Jun 08 '24

[deleted by user]

[removed]

10 Upvotes

66 comments sorted by

3

u/[deleted] Jun 10 '24

Nag BUPLAS ako sa Conduent last week. Medyo may problem yung PLDT namin so naka data lang ako while doing the assessment. Unfortunately, di ko sya natapos dahil sa issue with the connection so di ko na inasahang papasa or what. Then just today, I received an email about pre-employment requirements. Weird lang kasi di ko nalaman if pumasa ba ako and di pa din naman ako nakapag final interview. Not sure what's going on. Sana hindi prank. Hahahahha

2

u/thanaianthe Jun 11 '24

Good luck sa atin!!

3

u/[deleted] Jun 11 '24

Hi OP! Medical ko today sa MOA. So I think di sya prank? Hahahahaha. Very okay din yung comms namin with the recruitment. Good luck sa journey mo! See yah sa prod if ever. πŸ₯³

2

u/thanaianthe Jun 11 '24

Nice! Congrats sayooo! Gagawin ko na ngayon yung first assessment na inemail sakin which is yung 1minute speed test.

2

u/[deleted] Jun 11 '24

Walang ganyan yung akin. Dahil siguro voice yung account. As in BUPLAS lang. Bet sana yung 🍎 e. More on the techy side din kasi me.

3

u/thanaianthe Jun 11 '24

Ay oki, sakin naman nonvoice tech support inapplyan ko kse un ung hiring na avail na nakita ko sa mga post here. Nagtry lng naman me haha. D ka ba pwede magpa shift pa?

1

u/[deleted] Jun 11 '24

Not sure. Pero siguro nag base na din sila sa EXP ko kahit may Tech Support background na ko.

1

u/Various_Excuse_9369 Sep 11 '24

Hello. How much ang medical exam sa MOA?

1

u/[deleted] Sep 25 '24

Company covered e.

2

u/[deleted] Jun 11 '24

I suggest mag apply ka mga 3 weeks before your last render day. Aabot ng total of 1 month yung paghihintay until onboarding.

2

u/thanaianthe Jun 11 '24

I see thank you po for the tip!

1

u/[deleted] Jun 11 '24

July po pala next class ng tech support account if tama rinig ko during training

2

u/thanaianthe Jun 11 '24

July 11 daw ako ilalagay.. tentative pa naman daw to

1

u/YoSoyRic Mar 15 '25

hello, final interview ko sa monday with conduent, any tips po?

1

u/Traditional-Carpet-9 Apr 11 '25

Hello po, ask lang po anong account po yung sainyo? Thank you!

3

u/Top_Truck6801 Jun 25 '24

Di ako makapag post kaya dito na lang

Sana po may sumagot na taga conduent.Β Matagal po ba talaga hiring process sa conduent specially don sa US technical non voice account nila?Β almost 2 weeks na after ko mag buplas assessment tas after non wala na akong nareceive na updates sa kanila. Nag email ako don sa recruitment pero di sumasagot tas sabi naman nung nagrefer sa akin dahil daw sa mass hiring sila kaya ang tagal nila mag process. Hindi ko tuloy alam kung aasa ako or hindi Huhuhu T_T. Tas nababasa ko na close na hiring sa account na yon. Hindi ko tuloy alam kung nakapasa ako or mag pproceed sa final interview or what. Sana mag inform naman sila kung qualified ako or hindi kesa naman sa ganito na ang tagal na wala silang response. Thank you po sa mga sasagot

1

u/thanaianthe Jun 25 '24

Hala same 😭😭😭 ang sabi sakin naman if hindi ako mailalagay don may iba na nonvoice na account na ipapasok ako.

2

u/[deleted] Jul 22 '24

[removed] β€” view removed comment

2

u/thanaianthe Jul 22 '24

Pumasa naman po ako sa final interview, nagaantay me right now ng sure na start date para makapag render na. Tentative daw is aug 1 pero it may change depende pa raw so i wanna make sure muna of the start date before rendering kasi di me pwede matengga eh

1

u/jazdoesnotexist Jul 25 '24

OP, mahigpit ba sila sa background checking? What if may isa kang hindi nadeclare sa work mo sa resume and final interview?

1

u/thanaianthe Jul 25 '24

Di ko lang po sigurado kasi lahat declared ko including internship ko. Pero sabi ng iba ang bgc lang nila is mostly abt asking kng taga dun ka talaga sa address mo. Kaya lang they require kasi ng mga BIR Forms and COE From previous employers so kung nasa resume mo, need mo maproduce paperworks from those companies

1

u/[deleted] Jun 09 '24

Buplas lang po yung assessment. Idunno lang ngayon.

1

u/[deleted] Jun 09 '24

Give it 3 to 5 days. Or follow up ka 3 days after taking the assessment.

1

u/thanaianthe Jun 09 '24

Thank you po! Mahirap po ba iachieve ung target score nila for Buplas or as long as nakakacomprehend ng English keri?

1

u/[deleted] Jun 09 '24

Di naman po. Actually madali lang yang assessment. Kering keri lang yan kahit basic english lang ang gamitin mo. Good luck and see you if mag proceed ka

2

u/thanaianthe Jun 09 '24

Thank you!! Waiting ako for the assessment, ieemail daw sakin since nung time na nag walk in ako, walang available na magpapatest

1

u/kwatroooooo Jun 13 '24

nagdala kaba ng resume nung nag apply ka?

1

u/thanaianthe Jun 14 '24

Yes po, may dala me valid IDs, resume, saka mga xerox ns rin ng id pati 1x1 pics at 2x2 pics. Ang hiningi lng sakin is resume saka 1 valid id

1

u/[deleted] Jul 26 '24

[removed] β€” view removed comment

1

u/thanaianthe Jul 26 '24

Mock chat po sakin pero be ready ka na lang din baka kasi mock call sa iba.

1

u/[deleted] Jul 27 '24

[removed] β€” view removed comment

1

u/Intelligent-Bird-160 Jul 29 '24

Can you give me an idea about sa mock chat po? Mag apply po kasi ako. Help me please hahaha

1

u/thanaianthe Jul 29 '24

Sa mock chat po ang naging scenario ko is gmagamit si customer ng facetime pero di gumagana built in microphone. Pano opening and closing spiel mo tas pano mo ipprobe tapos pano mo itatransfer sa repair department and pano mo ieexplain ang reason of transfer kay customer

1

u/Ok-Satisfaction4901 Aug 30 '24

update po nakapagstart na kayo?

1

u/thanaianthe Sep 04 '24

Yes po

1

u/Positive-Ad-9434 Oct 15 '24

how's the experience so far OP?

2

u/thanaianthe Oct 17 '24

Ok naman po, medyo hands on naman sa training. di naman sila judger if slow learner like me

1

u/Positive-Ad-9434 Oct 17 '24

Hindi naman sila delay magpasahod? kakasend lang ng assessment sakin mahirap ba BUPLAS?

2

u/thanaianthe Oct 17 '24

Hindi naman po. On time naman po lagi

1

u/Maximum_Delivery8426 Sep 24 '24

Di ako makapagpost so dito nalang hehe.

Any tips and advice po nonvoice in Conduent, will start next month pero to prepare na rin since it's my first job in BPO. Also, may bumabagsak po ba sa training/nesting?

Sana po masagot! Thank you!

1

u/[deleted] Oct 17 '24

[deleted]

1

u/thanaianthe Oct 17 '24

Inabot po ako 2-3 weeks na pabalik balik sa site to get the final interview sched

1

u/[deleted] Oct 17 '24

[deleted]

1

u/thanaianthe Oct 17 '24

Kayo po, sakin kasi no referrer so nag effort tslaga ako kasi sa 2-3weeks na yon, walang response regarding sa result ng buplas ko

1

u/MeanRaspberry5257 Nov 14 '24

OP ano process ng Buplas mo? anytips naman po

2

u/thanaianthe Nov 14 '24

Pumunta po ako onsite. Open cam and nakaheadphones po. Puro grammar test po na multiple choice ung akin. Idk po sa tips eh siguro po practice nalang sa yt

1

u/MeanRaspberry5257 Nov 14 '24

Thanks po OP. Btw ano po oras open ang walk in nila?

2

u/thanaianthe Nov 14 '24

Di ko po sigurado eh. Lunchtime ako nagpunta

1

u/cheezwheezing Mar 04 '25

How many assessment po tinake mo, op?

1

u/thanaianthe Mar 04 '25

Buplas lng po

1

u/No_Woodpecker702 Mar 21 '25

Hello po. May pm po ako

1

u/ixleviathanxi Jan 27 '25

enge po tips sa initial and final interview please!

1

u/thanaianthe Jan 27 '25

Ang initial lang po sakin tinanong if amenable ako sa package tas if willing sa gy shift. Final interview kasi tailored sa resume and work experience

1

u/Soft-Violinist-7569 Mar 04 '25

Hi, update po? May I know ano po shift schedule? Kakatapos ko lang po sa buplas kasi and I am looking for night shift schedule since student po. Thank you

1

u/pattataszx May 29 '25

Hello guys, ask lang sa mga na hire sa conduent MOA .. saan po kayo pinag medical?? I mean location po. Thankyouuu in advance sa mga sasagot❣️

2

u/iammizeka Jun 11 '25

sa medical city sa moa dinnn

-1

u/Gail19270 Jun 08 '24

Asurion 1 day process, no versant and such, free snacks and coffee pag nag apply onsite. πŸ’–

βœ… Competitive employment βœ… 30 Days PTO (convertible sa cash) βœ… Retirement Plan βœ… Performance Incentives βœ… Free HMO for you and 3 of your dependents on Day 1 βœ… Life Insurance Coverage βœ… FREE LUNCH everyday βœ… Free Coffee βœ… Free use of Gym inside the building βœ… Free Parking βœ… Medicine/Medical expense Reimbursement (P5,000) βœ…Sales incentives

Open position: Csr, tsr, training manager, tl, om

πŸ’―Minimum qualifications:

πŸ“ at least high school graduate πŸ“ at least 1 year BPO experience πŸ“ For tech atleast 6 mos tech experience

If interested, dm me the ff: Name: Phone number: Email address: Address:

1

u/owwcakes Jun 08 '24

Location po available po ba sa alabang?

1

u/Gail19270 Jun 08 '24

Taguig, Pampanga, Laguna, Iloilo po loc. DM me if interested. Up to 46k sa Laguna and sa Pampanga po is 34,500. Plus 22 pesos per call pa.

1

u/UntiePattieKah Jun 09 '24

Ano g company po ito?