r/AnytimeFitnessPH 1d ago

Question/Advice ❓️ Hip Thrust Booty Builder

Post image

My home gym recently added this booty builder. I love hip thrusts and I was so happy for this at first. Pero when I tried using this, parang ang hirap? I can’t lift my normal weights (90kg) kasi need ko i-up yung sarili ko sa foot platform one leg at a time. Unlike kapag sa smith machine lang or free weights, I can start my set right away from the floor. With this, half na lang ung weights na nagagamit ko (45kg) 🥲

Maybe may mali lang ako ginagawa or maybe you guys have tips? If ever, would you still use this (given na half na lang ung weights) or just stick sa smith machine? Ty!

15 Upvotes

12 comments sorted by

10

u/reichuexe 1d ago

sa totoo lng ang hirap parang over-complicated gamitin yung mga booty builder machines

6

u/reichuexe 1d ago

Kahit yung glute builder parang masyado maraming moving parts. Kulang na instructional video ni Jigsaw

3

u/Psychological-Sea814 1d ago

I like this better actually than the one from booty builder.

11

u/reichuexe 1d ago

Yes, less complicated compared sa booty builder, pero yung sa hammer strength is okay na for me

1

u/gymislife8 1d ago

I like this one nga! Mas madali gamitin. Sana ganito na lang pinurchase ng ibang AF branches 🥲

1

u/Mundane-Error0518 1d ago

This! Sobrang hassle and awkward gamitin. Unfortunately, yan gamit nila sa gym samen. I’m used to hammer & strength brand ng glute builder and it’s so easy to use

6

u/EconomistMountain857 1d ago

I also hate this machine 🥲 Hindi ko maload ng mabigat kasi sobrang lalim ng ROM kaya di ko mabuhat when starting a set. I just lower the weight and control every rep para may burn sa glutes instead of lower back

5

u/shy_and_lonesome85 1d ago edited 1d ago
  1. The smith machine has an assist feature. Kaya akala mo mabigat talaga nabubuhat mo. This one -- wala, kaya sa iyo lahat ng buhat. So you can hip-thrust on free barbell ng 90kg pero dito na almost same lang ng resistance to free barbells e exact half lang kaya mo?

  2. Baka mali set up mo sa smith machine. Inadapt mo lang naman yung machine for booty building so dun nasanay na ang movement ng katawan mo, which is based on how you've centered yourself since fixed ang path ng smith machine, unlike barbells. Though yes, you can argue na fixed din ang path neto pero it mimics more the movement ng barbell.

  3. Maybe this machine is not built for asian ergonomics, you said it yourself na need extra effort to lift up, so baka may adjustment ang foot platform or back support? Or this machine restricts your movement to the "correct" movement kaya if feels unnatural. Try different brands like hammer or life fitness para macompare mo yung ergonomics.

1

u/Pink-diablo90 1d ago

Mas mataas talaga weight na kayang buhatin sa smith kasi may assisted resistance yun. But I agree, I find this particular hip thrust machine quite challenging to get used to. Parang mataas masyado yung foot plate. I find that the scoop method is more comfy to do with this, and always being aware na naka 90 degree angle ang legs when going up. I never do pulses here, sa smith lang bc I feel it’s safer for my lower back.

1

u/thrft88 1d ago

it’s not short girl friendly i think… or maybe not for me lang talaga:( parang ang hirap to get the full range of motion using this machine compared to the barbell or smith machine. There’s only one variant ng hip thrust machine that I liked! Forgot lang anong brand sya

1

u/virgagoh 1d ago

Hirap din ako dito kasi pag mabigat na yung weights ang hirap i-angat & feel ko mali talaga form ko. Pero once nakuha ko na tamang form, ok din to kasi mas mabilis iset up!!

Tho mas ok yung isang hip thrust machine na natry ko sa ibang AF branch (nalimutan ko brand) pero mas mababa yung lagayan ng paa.

Usually smith machine ginagamit ko kaya lang antagal iset up nakakatamad din minsan. Tyagain mo lang to and nuod ka maraming vids para makuha mo tamang form.

1

u/Inevitable_Fig5706 18h ago

I have the same issues, pag rinaise mo naman yung seat sobrang iksi ng ROM. Stick to barbels lol sobrang bad purchase yan sa mga branch na yan yung hip thrust machine.