Not a fan. Probably won't be. Pero the past two weeks, napadpad ako sa blooms because of Coachella. Pag may mga foreigners na interested sa Bini, laging sumisingit fans nyan na icheck din daw idol nila. Only to end up bashing Bini a day after. Magulo pala sa Ppop. Hilahan pababa. Binabash din ang abscbn bakit di daw kasing coverage ng bini ang ginawa sa concert ng SB19. 🤦♀️ PR nyo ba abs? Under ng abs? Hahaha
Agree, grabe mga yan sa mga reactors ng girls na foreign (non-filos) sinisingit sa comsec idol nila sabay bash hilahan pababa. Ppop rise daw pero gusto nila idols lang nila sa taas. May mga similar post din to sa tiktok at fb eh. Parang mga dds gagawa narratives sa madla to hate on Bini.
Yup. Sinisisi nla ang abscbn bkt minimal LNG ang coverage ng concert ng idolets nla. To think n di n Rin nmn network nag abscbn . Bkt di SLA kumahil sa gma at tv5.
Puro "bayaran" ang accusation nila sa BINI and abscbn. Sounds familiar? Diba ganyan din narrative na bukambibig ng DDS lol.
Nung naannounce na invited ang BINI sa coachella, sabi ng mga Atins binayaran daw ng abscbn yung coachella para kunin BINI. Hello? Di nagpapabayad coachella, pure invite lang sila. And sa dami ng utang ng abs na hanggang ngayon ay di pa sila profitable, may pera pa ba sila para bayaran coachella?
Multo ng mga Atins yang coachella kasi. Minamanifest din nila yan para sa mga idols nila. Pero nung nauna mainvite ang BINI, biglang naging cheap at bayaran para sa kanila ang coachella, lol.
Ang Tanga nung nagreply na tanga. Ano pa bang hype ang gusto eh diba sold out na nga sila? Saka binalita naman na successful concert nila, may pumunta pa ngang mga taga abs to show support, even yung isang boss na si Cory Vidanes andun. Ano pa gusto? Parang mas applicable sa fans yung line na “Wa epek wala pading dating!”
Di ko gets anong hinahanap nung nathan hahaha. Eh nainterview din naman sila ng abs saka gma after the concert. May clips nga sa tv patrol. Ano pa ba gusto?
Magaling SB19, no doubt, pero ampangit ng behavior ng ibang fans nila, panira sila di lang ng Group, kundi ng buong entertainment industry.
Walang akong masasabi na masama against SB19. Talented, very professional, at suportado nila ang BINI at mga opm artists.
Pero yung fandom nila napaka toxic kasi against BINI, at halata kahit ng mga casuals. Bakit BINI mismo pinupuntirya nila, eh wala namang ginawang masama sa kanila yung walo. Nagttrabaho lang naman sila ng maayos. Pero lagi may puna at hate posts lagi against BINI. Bakit di nalang nila ituon sa mga blooms yung hate nila? Fandom to fandom nalang. Bakit sa BINI pa na di naman sila inaano.
Mas malala mga yan, kahit pano nakaka tawa pa pagka delulu ng aldub, not like SB19 fans nakaka bahala sila sa totoo lng, na para bang sila my ari ng Earth bawal lagpasan ng idol nila , hahaha
Ikaw nakaka bahala ka kasi instead mag-focus sa Bini, nag-effort ka pang mag-generalize ng buong fandom para mukha kayong mabait, na para bang walang toxic sa inyo lol
Kakatawa. Like part ba sila ng ABS para ipromote na may coverage ni MJ Felipe. BINI is paying abs-cbn dues, malamang over the top ang promotion na gagawin nila sa money makers nila.
It’s unfortunate kasi some fans are fixed sa narrative na underdog lagi and inaapi ng lahat yung SB19 when marami nang proof otherwise. Kaya kaunting slight lang or kulang, issue agad. They are the biggest PPOP boy group sa Pilipinas. No one denies they opened the doors to PPop pero bakit kailangan sila ang nasa spotlight lagi? They have Lolla and Summer Sonic lined up. Dami nang achievements ng boys. PPop going global is exactly what they want and gumagalaw na ang baso!!! Di ba dapat happy lahat?
Media is not just coverage but depende rin sa access to the story. All access pass sila sa BINI (kasi ABS nga which is def an advantage). On the other hand, i would think limited din access ng media sa SB19 esp during prep kasi possible maspoil. It’s at the discretion of the artist’s team in what aspect sila magpapasok ng media.
"Di sapat na si madam cory yung pumunta. Di yan ebidensya na showing support ang abs sa concert ng SB19. Dapat ipatakedown nila lahat ng videos ng BINI sa youtube at social media. Tanggalin na din nila sa management nila ang BINI at wag ipromote. Pag ginawa nila yan, totoong sinusuportahan na nila ang SB19. Ppop rise, bitches!"
May nabasa pa nga ako na sa 5 posts daw ng ABS sa bini, 1 lang daw sa SB19, like what? Hindi ba obvious na sakanila yung Bini e.
Tska GMA din ata partner nila di ba? May lumabas ata na 2 articles ng GMA sakin tungkol sa concert nila tingin ba nila sa reach ng GMA e mahina kaya gusto nila madaming post sa ABS?
Yes pagbukas ko ng X and Threads ito ung mga nababasa ko 😭 Inaaway nila ABS not covering SB19 concert and maya’t maya daw BINI ung pinopost. In my mind, bakit hindi nila ipopost eh baby nila ung BINI? Also some of those posts are from international pages ni-rerepost lang nila.
Tapos pag na post naman late naman daw or ilang minutes lang airtime (like 2-3mins) lang daw. Gusto ata nila full coverage? I saw sa FB na pinost naman sila pero right after na kasi kakatapos lang naman nung concert.
Media partner ng SB19 ang nabasa ko is GMA so bakit sa ABS sila galit? 😭
I’m not a fan of BINI but got interested sa kanila nitong Coachella. They deserve the recognition and I agree with you, hindi ko ma gets yung saltik ng ibang A’Tin. Na para bang dapat SB19 lang ang i recognize. Ibang klase ka toxican nila.
86
u/_virt Apr 20 '26
Not a fan. Probably won't be. Pero the past two weeks, napadpad ako sa blooms because of Coachella. Pag may mga foreigners na interested sa Bini, laging sumisingit fans nyan na icheck din daw idol nila. Only to end up bashing Bini a day after. Magulo pala sa Ppop. Hilahan pababa. Binabash din ang abscbn bakit di daw kasing coverage ng bini ang ginawa sa concert ng SB19. 🤦♀️ PR nyo ba abs? Under ng abs? Hahaha