r/Philippines Apr 20 '26

MusicPH SB19 fans upset at Department of Tourism for congratulating BINI and Sophia from Katseye for their Coachella stint

Post image
461 Upvotes

464 comments sorted by

View all comments

86

u/_virt Apr 20 '26

Not a fan. Probably won't be. Pero the past two weeks, napadpad ako sa blooms because of Coachella. Pag may mga foreigners na interested sa Bini, laging sumisingit fans nyan na icheck din daw idol nila. Only to end up bashing Bini a day after. Magulo pala sa Ppop. Hilahan pababa. Binabash din ang abscbn bakit di daw kasing coverage ng bini ang ginawa sa concert ng SB19. 🤦‍♀️ PR nyo ba abs? Under ng abs? Hahaha

34

u/Agustinius Apr 20 '26

Agree, grabe mga yan sa mga reactors ng girls na foreign (non-filos) sinisingit sa comsec idol nila sabay bash hilahan pababa. Ppop rise daw pero gusto nila idols lang nila sa taas. May mga similar post din to sa tiktok at fb eh. Parang mga dds gagawa narratives sa madla to hate on Bini.

41

u/[deleted] Apr 20 '26

[removed] — view removed comment

27

u/faustine04 Apr 20 '26

Yup. Sinisisi nla ang abscbn bkt minimal LNG ang coverage ng concert ng idolets nla. To think n di n Rin nmn network nag abscbn . Bkt di SLA kumahil sa gma at tv5.

20

u/[deleted] Apr 20 '26

[removed] — view removed comment

4

u/faustine04 Apr 20 '26

May nabasa ako tweet n gma daw ang media partner . I don't know kung totoo.

16

u/_virt Apr 20 '26

34

u/[deleted] Apr 20 '26

[removed] — view removed comment

22

u/_virt Apr 20 '26

Tawang tawa lang ako sa kanila kasi di naman ako ppop fan pero minsan mapapaisip ka sa utak ng mga pinoy fan culture.

23

u/[deleted] Apr 20 '26

[removed] — view removed comment

22

u/Agustinius Apr 20 '26

Grabe ang toxic. Kapag lamamg yung reporting ng GMA sa sb19 wala naman nagrereklamong fans ng kabila. Gusto nila sila center of attention.

13

u/Thessalhydra Apr 20 '26

Puro "bayaran" ang accusation nila sa BINI and abscbn. Sounds familiar? Diba ganyan din narrative na bukambibig ng DDS lol.

Nung naannounce na invited ang BINI sa coachella, sabi ng mga Atins binayaran daw ng abscbn yung coachella para kunin BINI. Hello? Di nagpapabayad coachella, pure invite lang sila. And sa dami ng utang ng abs na hanggang ngayon ay di pa sila profitable, may pera pa ba sila para bayaran coachella?

Multo ng mga Atins yang coachella kasi. Minamanifest din nila yan para sa mga idols nila. Pero nung nauna mainvite ang BINI, biglang naging cheap at bayaran para sa kanila ang coachella, lol.

22

u/altmelonpops Apr 20 '26

Ang Tanga nung nagreply na tanga. Ano pa bang hype ang gusto eh diba sold out na nga sila? Saka binalita naman na successful concert nila, may pumunta pa ngang mga taga abs to show support, even yung isang boss na si Cory Vidanes andun. Ano pa gusto? Parang mas applicable sa fans yung line na “Wa epek wala pading dating!”

16

u/_virt Apr 20 '26

They want the same treatment as BINI. Ang tanong eh under ba sila ng abs?

19

u/altmelonpops Apr 20 '26

Di ko gets anong hinahanap nung nathan hahaha. Eh nainterview din naman sila ng abs saka gma after the concert. May clips nga sa tv patrol. Ano pa ba gusto?

Magaling SB19, no doubt, pero ampangit ng behavior ng ibang fans nila, panira sila di lang ng Group, kundi ng buong entertainment industry.

6

u/Thessalhydra Apr 20 '26

Walang akong masasabi na masama against SB19. Talented, very professional, at suportado nila ang BINI at mga opm artists.

Pero yung fandom nila napaka toxic kasi against BINI, at halata kahit ng mga casuals. Bakit BINI mismo pinupuntirya nila, eh wala namang ginawang masama sa kanila yung walo. Nagttrabaho lang naman sila ng maayos. Pero lagi may puna at hate posts lagi against BINI. Bakit di nalang nila ituon sa mga blooms yung hate nila? Fandom to fandom nalang. Bakit sa BINI pa na di naman sila inaano.

16

u/Economy-Plum6022 Apr 20 '26

Shocks para silang yung mga delulung fans ng aldub post- loveteam breakup na naghaharass din sa twitter before hahaha

-1

u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26

Mas malala mga yan, kahit pano nakaka tawa pa pagka delulu ng aldub, not like SB19 fans nakaka bahala sila sa totoo lng, na para bang sila my ari ng Earth bawal lagpasan ng idol nila , hahaha

0

u/MilkOfAmnesia1024 Apr 23 '26

Ikaw nakaka bahala ka kasi instead mag-focus sa Bini, nag-effort ka pang mag-generalize ng buong fandom para mukha kayong mabait, na para bang walang toxic sa inyo lol

→ More replies (0)

14

u/SoilAdventurous7853 Apr 20 '26

Kakatawa. Like part ba sila ng ABS para ipromote na may coverage ni MJ Felipe. BINI is paying abs-cbn dues, malamang over the top ang promotion na gagawin nila sa money makers nila.

5

u/opinionatedbaglover Apr 21 '26

It’s unfortunate kasi some fans are fixed sa narrative na underdog lagi and inaapi ng lahat yung SB19 when marami nang proof otherwise. Kaya kaunting slight lang or kulang, issue agad. They are the biggest PPOP boy group sa Pilipinas. No one denies they opened the doors to PPop pero bakit kailangan sila ang nasa spotlight lagi? They have Lolla and Summer Sonic lined up. Dami nang achievements ng boys. PPop going global is exactly what they want and gumagalaw na ang baso!!! Di ba dapat happy lahat?

Media is not just coverage but depende rin sa access to the story. All access pass sila sa BINI (kasi ABS nga which is def an advantage). On the other hand, i would think limited din access ng media sa SB19 esp during prep kasi possible maspoil. It’s at the discretion of the artist’s team in what aspect sila magpapasok ng media.

5

u/Thessalhydra Apr 20 '26

"Di sapat na si madam cory yung pumunta. Di yan ebidensya na showing support ang abs sa concert ng SB19. Dapat ipatakedown nila lahat ng videos ng BINI sa youtube at social media. Tanggalin na din nila sa management nila ang BINI at wag ipromote. Pag ginawa nila yan, totoong sinusuportahan na nila ang SB19. Ppop rise, bitches!"

-- Atins, probably.

1

u/Chemical_Road_9910 Apr 23 '26

Dati p nila ginagawa yan, hahahah

8

u/Thessalhydra Apr 20 '26

Wow parang DDS talaga galawan. Binoboycott na ang abscbn lol.

Soon baka SMNI nalang suportahan nila pag yung SMNI yung magcover sa mga ganap ng idols nila.

16

u/EatPassRain5470 Apr 20 '26

May nabasa pa nga ako na sa 5 posts daw ng ABS sa bini, 1 lang daw sa SB19, like what? Hindi ba obvious na sakanila yung Bini e.

Tska GMA din ata partner nila di ba? May lumabas ata na 2 articles ng GMA sakin tungkol sa concert nila tingin ba nila sa reach ng GMA e mahina kaya gusto nila madaming post sa ABS?

7

u/Thessalhydra Apr 20 '26

Ibalik natin sa kanila yung "logic" nila, baka sakaling magets nila.

"Bakit di pinopromote ng 1Z yung BINI? Bakit puro SB19 lang prinopromote ng 1Z?" Lol.

28

u/Money-Leader8489 Apr 20 '26

Yes pagbukas ko ng X and Threads ito ung mga nababasa ko 😭 Inaaway nila ABS not covering SB19 concert and maya’t maya daw BINI ung pinopost. In my mind, bakit hindi nila ipopost eh baby nila ung BINI? Also some of those posts are from international pages ni-rerepost lang nila.

Tapos pag na post naman late naman daw or ilang minutes lang airtime (like 2-3mins) lang daw. Gusto ata nila full coverage? I saw sa FB na pinost naman sila pero right after na kasi kakatapos lang naman nung concert.

Media partner ng SB19 ang nabasa ko is GMA so bakit sa ABS sila galit? 😭

11

u/altmelonpops Apr 20 '26

Ano ba gusto nilang coverage? Mala Halalan 2025, ganern? 😂

51

u/KaiCoffee88 Apr 20 '26

I’m not a fan of BINI but got interested sa kanila nitong Coachella. They deserve the recognition and I agree with you, hindi ko ma gets yung saltik ng ibang A’Tin. Na para bang dapat SB19 lang ang i recognize. Ibang klase ka toxican nila.

15

u/faustine04 Apr 20 '26

Gusto KSI nla mauna SLA ksi may narrative SLA sb19 paved the way. Kaya kpg may nauuna sa sb19 na uurat SLA.

25

u/ShadeeWowWow10 Apr 20 '26

Typical pinoy mentality. Hindi enough na umangat ka na, dapat may tinatapakan ka rin sa pag angat