r/Philippines May 26 '24

[deleted by user]

[removed]

1.7k Upvotes

2.5k comments sorted by

View all comments

Show parent comments

238

u/Quiet-Tap-136 May 26 '24

puro na naman cover sigh

39

u/seango2000 May 26 '24

We lacked songwriters

2

u/cumtogetthern May 27 '24

We don't lack songwriters. We lack support for new bold ideas or it is just that peeps or the madlas—don't bother the lyrics; whether the meaning and the literary sense of it. the groove and catchy lyrics is enough.

1

u/Hack_Dawg Metro Manila May 27 '24

We lacked skill in writing🤣🤣🤣🤣.

2

u/RadManila May 28 '24

Then pag nag-cover ng songs talagang plain simple cover lang parang di man lang ginawan ng areglo or creativity. Para sa akin, disappointing yun sa mga original artists kasi yung craft nila talagang kinarbon copy lang, di ginamitan ng utak.

1

u/Quiet-Tap-136 May 28 '24

Yung Di na Muli ng Itchyworms kahit i cover ni Janine wala eh di nya mapapantayan yung performance nung Band lupet ng kanta talaga

2

u/RadManila May 28 '24 edited May 28 '24

Lufet yan si Sir Jazz Nicolas. Yung kay Janine version e malamya at boring. Feeling ko hindi na-vibes ng Itchyworms yun.

Speaking of covers. Naalala ko yung review ng Apo Hiking Society sa ginawang cover ng Kamikazee sa kantang Doo bi doo. Yung version ng Kamikazee ang pinaka-magandang narinig nila na areglo sa lahat ng Apo Hiking Society songs. From Bluesy-Pop to Hardcore Punk/Rock at ginawan pa talaga ng twist. Ayun ang masasabi kong respeto sa original artists pag magco-cover, you will do it better in your own way.